Những bó rau nghĩa tình

.

Từ đầu tháng 8, mỗi khi tiếp nhận thông tin về một khu cách ly y tế đó cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm, một nhóm bạn trẻ tại thôn Phú Sơn Tây, thôn Phú Sơn 3 (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) lại đi khắp thôn, xã tìm nguồn rau xanh để mua  gửi tặng bà con từ tiền cá nhân.

Bà Lê Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khu dân cư số 8, phường Bình Hiên (quận Hải Châu) đem từng bó rau xanh do nhóm bạn trẻ tại thôn Phú Sơn Tây gửi tặng đến từng hộ dân. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Bà Lê Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khu dân cư số 8, phường Bình Hiên (quận Hải Châu) đem từng bó rau xanh do nhóm bạn trẻ tại thôn Phú Sơn Tây gửi tặng đến từng hộ dân. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Dịch bệnh bùng phát, một số bạn trẻ ở thôn Phú Sơn Tây đa phần làm trong ngành dịch vụ nên tạm thời nghỉ việc. Để khoảng thời gian ở nhà trở nên ý nghĩa, các bạn cùng tổ chức những hoạt động thiện nguyện nhằm chung tay hỗ trợ bà con gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Hoạt động nổi bật của các bạn trong thời gian qua là hỗ trợ rau xanh cho các hộ dân trong các khu cách ly y tế.

Anh Nguyễn Ngọc Tin, Bí thư Chi đoàn thôn Phú Sơn Tây, một thành viên của nhóm cho hay: “Sau hoạt động gói bánh tét tặng các hộ khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 vào cuối tháng 7, số tiền nhóm chúng tôi vận động còn dư 2,3 triệu đồng. Thời điểm ấy, thông qua CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam, Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng, nhóm chúng tôi hay tin về nhiều khu vực cách ly y tế ở quận Hải Châu đang cần hỗ trợ rau xanh. Vì vậy, nhóm quyết định dùng 2,3 triệu đồng để mua rau xanh gửi tặng bà con. Thời gian sau, khi dùng hết số tiền này, anh em trong nhóm tự bỏ tiền túi để mua rau”.

Nhóm gồm 5 thành viên. Mỗi khi tiếp nhận thông tin về một khu vực cách ly y tế nào đó cần hỗ trợ rau, cả 5 thành viên chia nhau đi khắp thôn, xã rồi đăng lên Facebook để tìm nguồn rau với giá phải chăng. Niềm vui lớn nhất với các bạn trẻ lúc ấy là tìm được nguồn rau phù hợp với điều kiện kinh phí hạn hẹp của nhóm.

“Mỗi khi biết thông tin về một hộ trồng rau nào đó trong xã, chúng tôi đến ngỏ lời mua để tặng bà con trong khu cách ly y tế thì đều nhận được sự hỗ trợ về giá”, anh Tin chia sẻ.

Là một trong những hộ cung cấp rau cho nhóm, ông Trần Ly (thôn Phú Sơn 3) tận dụng khoảng đất trống 700m2 của gia đình trồng rau khoai, rau mồng tơi, rau muống, rau dền… để vợ đem xuống phố bán, thêm thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng dịch bệnh, việc buôn bán của nhà ông phải tạm hoãn, rau chủ yếu để nhà dùng và bán cho bà con hàng xóm. Khi nhóm ghé đến ngỏ lời mua rau để tặng bà con, ông Ly liền đồng ý và bán rau cho nhóm với giá phải chăng. “Tôi không có điều kiện để làm từ thiện thì bây giờ tôi làm việc nghĩa”, ông Ly bộc bạch.

Trước mỗi chuyến vận chuyển rau đến các khu phong tỏa, các thành viên trong nhóm thức dậy từ sáng sớm rồi cùng các hộ cung cấp rau thu hoạch, bó rau thành từng bó, gom lên ô-tô của một thành viên trong nhóm để vận chuyển đến cho bà con. Hôm nào số lượng rau vượt khả năng vận chuyển, nhóm nhờ sự hỗ trợ của CLB xe bán tải Đà Nẵng.

Những bó rau sau khi vận chuyển đến các khu phong tỏa được tổ trưởng tổ dân phố đại diện các hộ dân nhận, rồi cùng sự hỗ trợ của các hội, đoàn thể khu dân cư (KDC) đem từng bó rau đến gửi tặng các hộ dân. Từ lúc triển khai vào khoảng cuối tháng 7 đến nay, nhóm đã thực hiện được 7 chuyến vận chuyển rau đến các khu vực trên địa bàn quận Hải Châu và quận Sơn Trà.

Đại diện người dân ở tổ 37, 38, KDC số 8, phường Bình Hiên (quận Hải Châu), anh Phạm Quốc Huy, Bí thư Chi đoàn KDC 8 bày tỏ: “Hay tin các bạn trẻ phải dậy từ sớm để cắt rồi bó từng bó rau tươi xanh gửi tặng đến bà con, tôi rất trân quý tấm lòng của các bạn. Đặc biệt, trong mùa dịch, rau xanh vô cùng quý nên khi nhận được những bó rau xanh, bà con ai cũng vui mừng”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.