Cần đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐT601

.

Tuyến đường ĐT601 bị xuống cấp, gây khó khăn trong đi lại của người dân các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Sau khi được UBND thành phố đầu tư hơn 643 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo, người dân phấn khởi, vui mừng. Thế nhưng, việc thi công ì ạch khiến không ít người dân bức xúc.

Hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến đường ĐT601 mới chỉ trong giai đoạn lu lèn đất. Ảnh: N.Đ
Hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến đường ĐT601 mới chỉ trong giai đoạn lu lèn đất. Ảnh: N.Đ

Không biết bao giờ hết khổ!

Nhìn cảnh tuyến đường ĐT601 thi công nham nhở, nhiều người dân ở các xã Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Sơn chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Theo tìm hiểu, sau khi Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan bàn giao, UBND thành phố ban hành Quyết định 2432/QĐ-UBND phê duyệt phương án nâng cấp tuyến đường ĐT601 với tổng kinh phí đầu tư hơn 643 tỷ đồng. Tuyến đường ĐT601 có chiều dài hơn 35,6km, điểm đầu giao với đường ĐT602 và điểm cuối tuyến giáp với địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án được khởi công vào tháng 5-2020, dự kiến thực hiện trong 450 ngày.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, tuyến đường này mới chỉ đổ đất san lấp đoạn từ thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên) lên địa bàn xã Hòa Bắc. Ước tính khối lượng thi công mới chỉ hoàn thành khoảng hơn 50%. Mặt đường chưa được thảm nhựa, trời nắng bụi bay mịt mù vào nhà dân, trời mưa nhiều đoạn nhão nhoẹt, trơn trượt. Người đi xe máy rất dễ bị té ngã, nhất là vào ban đêm bởi nhiều nơi không có đèn đường.

Bà N.T.H (trú thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc) bức xúc phản ánh, hơn một năm qua, con đường thi công dang dở, người dân lại tiếp tục chịu cảnh nắng bụi, mưa sình. Lo nhất là học sinh sắp đi học trở lại, hằng ngày các cháu phải lội bùn đến trường. Bà con rất mong chính quyền địa phương có biện pháp đôn đốc đơn vị thi công sớm hoàn thành tuyến đường để người dân bớt khổ.

Trưởng thôn Phò Nam Nguyễn Sinh cho biết, mấy hôm trời mưa, tuyến đường ĐT601 trở nên lầy lội, người dân rất bức xúc. Chưa kể sắp đến hàng nghìn học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Trường Tiểu học Hòa Bắc đi học trở lại, hằng ngày các cháu phải đi trên con đường như thế rất tội nghiệp. Trước thực trạng này, Ban nhân dân thôn Phò Nam kiến nghị UBND xã Hòa Bắc có biện pháp hối thúc đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án để việc đi lại của người dân thuận lợi.

Đoạn nào xong, thảm nhựa trước

Theo ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, tuyến đường ĐT601 được cải tạo, nâng cấp hồi tháng 5-2019, dự kiến hoàn thành tháng 9-2021 khiến người dân vui mừng. Bởi con đường mới sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội địa phương, tạo thuận lợi cho du khách đến với các điểm du lịch sinh thái ở Hòa Bắc. Địa bàn xã có chiều dài 25km tuyến đường ĐT601 đi qua, khi triển khai dự án có 252 hồ sơ giải tỏa, đền bù mặt bằng. UBND xã Hòa Bắc phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đến tháng 10-2021, chỉ còn vướng mắc 7 hồ sơ giải tỏa, đền bù tại thôn Nam Mỹ và Tà Lang, do cốt nền của tuyến đường dự án cao hơn mặt bằng nhà dân, chưa có đất tái định cư…

Cũng theo ông Thái Văn Hoài Nam, chính quyền địa phương nỗ lực để giải quyết những vướng mắc về mặt bằng thi công nhưng tiến độ dự án vẫn rất chậm, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân tại địa phương. Đáng lo ngại, do tuyến đường ĐT601 đang thi công, lâu nay người dân đi tạm trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan. Theo kế hoạch, tháng 11-2021, dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan khánh thành, thông xe chính thức, lúc đó người dân không được đi lại trên tuyến cao tốc, đây là khó khăn lớn cho người dân, nhất là ở Hòa Bắc.

“Chưa biết tuyến đường ĐT601 bao giờ mới hoàn thành, người dân đi lại vô cùng khó khăn, nhất là những ngày mưa bão, nhiều đoạn đường ngập cục bộ, trơn trượt nguy hiểm đối với các em học sinh tới trường”, ông Nam tỏ ra lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Lý, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Hòa Vang cho biết, để phục vụ việc thi công tuyến đường ĐT601, thời gian qua, các cơ quan chức năng huyện Hòa Vang đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Hiện nay, các hồ sơ nhà, đất liên quan đến giải phóng mặt bằng chủ yếu nằm ở địa bàn xã Hòa Liên. Riêng đoạn 25km ở xã Hòa Bắc không còn vướng mắc. Về phía UBND huyện Hòa Vang cũng liên tục kiến nghị ban quản lý dự án, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ theo hướng đoạn nào không vướng mặt bằng thì thảm nhựa để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông thành phố giải thích, nguyên nhân việc thi công chậm trễ là do vướng mặt bằng, cấn dự án lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước thô của dự án Nhà máy nước Hòa Liên, mưa lũ và giãn cách xã hội do Covid-19… Thời gian đến, Ban quản lý dự án sẽ yêu cầu đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa theo phương thức cuốn chiếu để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.