Mưa lũ gây thiệt hại nặng tại miền Trung

.

Ngày 24-10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai thông tin, đợt mưa lũ kéo dài trong những ngày vừa qua làm 4 người mất tích ở tỉnh Quảng Ngãi; 44,7ha hoa màu ở tỉnh Quảng Nam bị thiệt hại và 2 tàu cá của tỉnh Quảng Nam bị chìm tại nơi neo đậu. Mưa lũ làm ngập lụt 32 xã thuộc 5 huyện, thị trấn và thành phố Quảng Ngãi từ 0,2-1m, cục bộ có nơi ngập 1,5m (thị trấn Châu Ổ); 25 xã, phường, thuộc 5 huyện, thị trấn của tỉnh Quảng Nam bị ngập lụt 0,1-0,8m, cục bộ có nơi ngập 1,2-2m (xã Tam Thành, huyện Phú Ninh).

Quốc lộ 1A bị ngập cục bộ đoạn qua xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) và đoạn qua thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) sâu khoảng 0,6m và nhiều tuyến giao thông ở 2 tỉnh này bị ngập cục bộ. Đoạn đường sắt nối ga Núi Thành (Quảng Nam) với ga Trị Bình (Quảng Ngãi) có một số vị trí bị sạt lở, trôi nền đường, ngập sâu, nên đã tạm dừng khai thác và ngành đường sắt phải điều chỉnh thời gian đi, đến của một số chuyến tàu. Tại Km 76+800 trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), đất đá tràn xuống đường gây hư hại một xe container, phần bánh xe bị ngập trong lớp bùn sâu gần 0,5m.

Tại thành phố Đà Nẵng, mưa lớn và lũ trên Vu Gia đổ về làm mực nước sông Yên, Cẩm Lệ dâng lên gây ngập một số tuyến đường thấp trũng ven sông ở huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ và bắt đầu xuống chậm từ rạng sáng 24-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố cho biết, cơ bản chưa ghi nhận thiệt hại do mưa, lũ gây ra nhưng cũng đã sạt lở cục bộ một vị trí ở taluy dương của tuyến đường ĐT.602 và 3 vị trí sạt lở ở khu vực bán đảo Sơn Trà với khoảng 7,5m3 đất đá.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, với lưu lượng xả lũ của thủy điện Sông Tranh 2 từ 800-2.000m3/s, lũ trên sông Thu Bồn tại Câu Lâu sẽ đạt đỉnh vào sáng 25-10, sau đó xuống chậm, dự kiến đến 13 giờ ngày 25-10, sẽ xuống mức 3,05m, cao hơn mức báo động 2 là 5 cm. Trong khi đó, với dự kiến lưu lượng xả lũ của các hồ thủy điện về sông Trà Khúc từ 600-1.000m3/s, lũ trên sông Trà Khúc tại cầu Trà Khúc đạt đỉnh trong rạng sáng 25-10 rồi xuống chậm, dự kiến xuống mức 4,5m vào lúc 13 giờ cùng ngày, dưới mức báo động 2 là 0,5m.

Cảnh báo đợt mưa to đến rất to

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoạt động của đới gió đông trên cao nên trong ngày 25-10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Đà Nẵng và phía bắc Tây Nguyên còn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; khu vực từ tỉnh Quảng Nam đến Phú Yên có mưa to đến rất to... Từ ngày 26-10, ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to.

Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa với sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8, di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ từ 10-15km/giờ và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 26-10, vị trí tâm ATNĐ ở cách bờ biển từ Bình Định đến Bình Thuận khoảng 200km về phía đông với sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của vùng áp thấp đang mạnh lên thành ATNĐ, ngày 24-10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng, các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra; tiếp tục thực hiện nội dung Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 23-10-2021 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc ứng phó với gió mùa đông bắc, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng; thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động quản lý tàu thuyền ra khơi; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.