Trong cái khó, có cách làm mới

.

Gần 2 năm tích cực tham gia phòng, chống Covid-19 nhưng các tổ chức Đoàn vẫn không quên công tác tuyên truyền, vận động các bạn trẻ “nói không với với tệ nạn” bằng những cách làm sáng tạo, phù hợp thực tế.

Đoàn viên thanh niên quận Thanh Khê tham gia bốc xếp lương thực về các khu dân cư để hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. 	                   Ảnh: T.V
Đoàn viên thanh niên quận Thanh Khê tham gia bốc xếp lương thực về các khu dân cư để hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: T.V

Thu hút người trẻ hoạt động thiện nguyện

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Lê Công Hùng, khi Covid-19 xuất hiện, Ban Thường vụ Thành Đoàn xác định, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài dễ dẫn đến hệ lụy người trẻ rơi vào tình trạng “nhàn cư vi bất thiện”. Vì vậy Thành Đoàn chủ động triển khai nhiều hoạt động thu hút các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên tạm trú tại các khu nhà trọ, ký túc xá. Điều đáng mừng là thông qua các hoạt động do Đoàn Thanh niên khởi xướng, đông đảo đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phòng, chống dịch, hiến máu nhân đạo, đi chợ giúp dân, hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm, hỗ trợ công tác xét nghiệm... Trung bình trong đợt dịch thứ 4 này, mỗi quận, huyện có hàng chục ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Có nhiều bạn trẻ liên tiếp nhiều tuần, nhiều tháng liền không về nhà mà bám các chốt trực làm nhiệm vụ.

Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình chia sẻ: “Lâu nay, vấn đề nan giải nhất của hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên là làm sao thu hút, tập hợp được các bạn trẻ. Qua những ngày cùng thành phố phòng, chống dịch, chúng tôi nhận ra các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa sẽ thu hút được các bạn trẻ. Trong đợt dịch này, có những thời điểm, chỉ vài tiếng đồng hồ, chúng tôi kêu gọi được cả trăm bạn trẻ tham gia các công việc nặng nhọc như bốc xếp lương thực, hoặc tham gia phòng, chống bão lũ ở địa phương. Một tín hiệu rất vui là khi các bạn trẻ bận rộn với các hoạt động xã hội thì những vụ gây rối trật tự cũng giảm mạnh. Đặc biệt, chúng tôi huy động được cả ngàn lượt sinh viên và công nhân bị kẹt lại thành phố tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Có thể nói, đây cách làm “một mũi tên trúng hai đích” vì huy động được nguồn lực lớn cho công tác xã hội, vừa kéo nhiều thanh niên ra khỏi việc chôn chân ở nhà dễ phát sinh ra những vấn đề tiêu cực”.

Bùi Vĩnh Lợi, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng tâm sự rằng, vốn nghiện chơi game, khi Covid-19 bùng phát, Lợi có cơ hội “cày” game xuyên ngày đêm, đến nỗi mụ mị người. Rất may, Đoàn phường Hòa Minh đã đến khu trọ, vận động Lợi tham gia các hoạt động chống dịch ở địa phương, từ đó Lợi “cắt” hẳn được chứng nghiện game, thói quen thức khuya và nhận ra mình đang sống từng ngày ý nghĩa hơn.

Nhiều mô hình hay trên không gian mạng

Sau thời gian tìm cách tuyên truyền công tác phòng, chống tệ nạn xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh, các cơ sở Đoàn đều có hướng đi mới phù hợp thực tế, hiệu quả cao. Điển hình như chương trình “Phòng, chống ma túy trong trường học”. Nếu như trước đây phổ biến nhất vẫn là cách làm tập trung học sinh, sinh viên lại để nghe các báo cáo viên trình bày, thì nay nhiều nơi chuyển sang hình thức tổ chức tuyên truyền trực tuyến.

Theo Phó Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Mai Hồng Anh, việc tuyên truyền duới hình thức trực tuyến giúp sinh viên, học sinh phổ thông mạnh dạn hơn khi nêu quan điểm của mình. Bên cạnh đó, các chi đoàn còn lập ra các nhóm trò chuyện trên mạng xã hội, từ đó tăng độ phủ sóng, tuyên truyền đến đoàn viên.

Trong khi đó, Đoàn Đại học Đà Nẵng có sáng kiến tổ chức phòng, chống ma túy cho sinh viên dưới hình thức trực tuyến, kèm theo điều kiện sinh viên tham gia đầy đủ chương trình sẽ nhận điểm cộng để nhà trường xét danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Nhờ cách làm này mà theo một thành viên ban tổ chức tiết lộ, số sinh viên tham dự còn đông hơn những năm trước đây.

Đặc biệt phải kể đến sáng kiến của Thành Đoàn khi phát động cuộc thi “Thiết kế phim ngắn phòng, chống ma túy năm 2020”. Tác phẩm “Đánh thức” của Chi đoàn Tòa án Nhân dân quận và Công an quận Thanh Khê kể về câu chuyện một nam thanh niên trượt sâu vào ma túy, để rồi nhận án phạt 6 năm tù, may mắn sau đó đã kịp quay đầu làm người tốt, nhận được nhiều lời khen của các bạn trẻ. Đoàn Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng lại có cách làm đơn giản nhưng sát với thực tế là gõ cửa từng phòng trọ của sinh viên bị kẹt lại thành phố để hỗ trợ lương thực, kèm theo tờ rơi tuyên truyền về Covid-19 và các tệ nạn xã hội.

Trong cái khó, Đoàn Thanh niên các cấp đã tìm tòi, sáng tạo để có những cách làm hay trong công tác phòng, chống ma túy. Đây là điều đáng hoan nghênh và cần nhân rộng để ngăn chặn tệ nạn ảnh hưởng đến giới trẻ.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.