Đà Nẵng khẩn trương ứng phó siêu bão Rai

.

ĐNO - Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo đến 13 giờ ngày 19-12, vị trí tâm bão Rai ở trên vùng biển ngoài khơi từ Bình Định đến Khánh Hòa có sức gió mạnh nhất cấp 13, giật cấp 16. Đến 13 giờ ngày 20-12, vị trí tâm bão ở cách bờ biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi khoảng 200km về phía đông với sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 13.

Họa đồ vị trí tâm bão và hướng di chuyển của bão Rai (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão Rai (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

Trưa 17-12, UBND thành phố có Công điện số 05/CĐ-UBND gửi các sở, ban, ngành, quận, huyện, đơn vị về ứng phó với siêu bão Rai.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân; rà soát các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhất là hộ dân sống ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và khu vực đồi núi của huyện Hòa Vang, quận Sơn Trà, quận Liên Chiểu…

Các địa phương, đơn vị tổ chức neo đậu và quản lý người, phương tiện hoạt động trên sông, biển an toàn; sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”; chỉ đạo công tác triển khai sản suất vụ đông xuân và có kế hoạch xuống giống hợp lý, tránh thiệt hại trôi giống, ngập úng do ảnh hưởng của mưa bão.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, thông báo cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn; chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền, đến neo đậu tại các khu vực phù hợp trước 12 giờ ngày 18-12, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố triển khai phương án phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ trên địa bàn thành phố; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân khi có đề nghị; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng trên từng địa bàn, nhất là các khu vực xung yếu, địa bàn trọng điểm như: đập An Trạch, hồ chứa Đồng Nghệ và Hòa Trung...

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao để bảo đảm an toàn; phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước; sẵn sàng vận hành các trạm bơm chống ngập; chỉ đạo tổ chức bơm chống ngập ở khu vực nội thành.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND các quận, huyện yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng các công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, pa-nô, bảng quảng cáo, áp phích tuyên truyền... rà soát, kiểm tra mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện trạng của công trình; tiến hành các biện pháp gia cố, giằng chống bảo đảm an toàn.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp chỉ đạo các ban quản lý dự án, thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, cây xanh, công trình và tính mạng công nhân khi thiên tai xảy ra.

Sở Ngoại vụ thông tin về tình hình thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết; tham mưu UBND thành phố và phối hợp các cơ quan Trung ương chủ động liên hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ tạo điều kiện cho tàu thuyền của Đà Nẵng vào trú tránh bão khi có yêu cầu.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan chủ động triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu và triển khai phương án bảo đảm vệ sinh môi trường sau bão.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những khu vực nguy hiểm; có biện pháp gia cố an toàn các trụ điện phòng, chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão, bảo đảm nguồn điện cho các trạm bơm chống ngập.

Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng kiểm tra, rà soát việc neo đậu, có phương án bảo đảm an toàn cho các tàu chở hàng, tàu vận tải đang neo đậu.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.