Chính trị - Xã hội

Dấn thân vì cộng đồng

10:10, 30/12/2021 (GMT+7)

66 CLB, đội, nhóm với hơn 1.000 tình nguyện viên xuất thân từ nhiều thành phần, địa vị trong xã hội nhưng tất cả có chung tấm lòng đồng cảm, sẻ chia với những phận đời khó khăn, hoạn nạn. Câu chuyện dấn thân vì cộng đồng của họ trở thành nguồn cảm hứng thu hút nhiều người cùng hoạt động thiện nguyện.

Giọt máu nóng cho đi, sự sống trở lại

Nhiều năm qua, khi nguồn máu cung cấp cho bệnh nhân ở các bệnh viện luôn trong tình trạng thiếu hụt cũng là lúc thành phố xuất hiện những CLB hiến máu tình nguyện. Từ những CLB đầu tiên như: CLB Máu nóng Tay yêu thương ra đời năm 2012, CLB Máu nóng Sống để yêu thương (thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố), CLB Máu nóng Hiểu và yêu thương (quận Ngũ Hành Sơn) ra đời năm 2015, hay CLB Máu nóng Ban mai xanh (Hòa Minh, Liên Chiểu) thành lập được vài năm nay... đều trở thành những địa chỉ “nóng” để các bệnh viện và người nhà bệnh nhân tìm đến. Và bao giờ cũng vậy, cứ mỗi lần nhấc máy, người gọi luôn nhận được câu trả lời quen thuộc ấm áp: “Chúng tôi sẽ đến ngay”.

CLB Máu nóng Tay yêu thương có khẩu hiệu “Đơn giản là sẻ chia”, họ sắp xếp công việc khoa học để các tình nguyện viên đăng ký hiến máu định kỳ, hiến máu đột xuất và hiến máu ngoài giờ hành chính. Ngoài ra, CLB còn thành lập Quỹ thiện nguyện “Ngày mai có nắng” huy động gần 2 tỷ đồng giúp đỡ bệnh nhân ung thư.

CLB Máu nóng Sống để yêu thương với phương châm “Cho giọt máu, đáo tình thương” không chỉ giúp nhiều người qua cơn nguy kịch, mà còn đồng hành bệnh nhân, để rồi từ cõi chết “trở về” họ trở thành những thành viên đắc lực của CLB.

Với phương châm “Hãy cho đi khi mình còn gian khó, đừng hứa rằng khi có mới cho”, chỉ riêng năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch bệnh, CLB Máu nóng Hiểu và thương hiến được 949 đơn vị máu cho các bệnh nhân ở Đà Nẵng và 409 đơn vị máu cho bệnh nhân tỉnh Quảng Nam; huy động và tặng 610 triệu đồng cho bà con bị ảnh hưởng lũ lụt và hơn 105 triệu đồng cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Phụ sản - Nhi thành phố. CLB Máu nóng Ban mai xanh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) - nơi quy tụ những sinh viên sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào - tổ chức 10 đợt hiến máu và thu được 1.748 đơn vị máu trong năm 2021, kịp thời cứu chữa những bệnh nhân nặng điều trị tại Bệnh viện Ung bướu thành phố.

Vì sự bình an và hạnh phúc của người dân

Đúng như tên gọi, CLB Tự nguyện Hòa Vang tập hợp những thành viên nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực có điểm chung là trái tim nhân hậu, sẵn sàng sẻ chia. Cụ thể, trong đợt thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, CLB phân phát 10 tấn rau, củ, quả đến các khu cách ly; vận chuyển miễn phí hơn 100 trường hợp cấp cứu kịp thời đến bệnh viện; tặng 250 suất quà, 530 suất ăn, sửa chữa 344 lượt phương tiện của người dân bị hỏng trên đường từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam trở về quê. Những hoạt động này của CLB đã tạo ấn tượng tốt đẹp về con người Hòa Vang chân chất, nhiệt tình với bà con các địa phương khác trên cả nước.

Đặc biệt, sau 5 năm nỗ lực xây dựng lực lượng, đến nay toàn Hội có 8.670 người được đào tạo chương trình sơ cấp cứu dành cho tình nguyện viên, trong đó có 50 tình nguyện viên sơ cấp cứu hiện đang phụ trách hoạt động của 24 điểm sơ cấp cứu CTĐ tại các điểm đen tai nạn giao thông của thành phố, luôn có mặt kịp thời giúp đỡ hàng trăm trường hợp người dân bị tai nạn trên đường.

Với kỹ năng sơ cấp cứu được đào tạo bài bản, cùng với túi thuốc cấp cứu được trang bị, họ sẵn sàng và kịp thời cầm máu, băng bó vết thương; tiến hành hồi sinh tim phổi các trường hợp ngừng tim… chạy đua từng phút với tử thần để cứu nạn nhân. Từ năm 2016 đến nay, nhóm đã sơ cứu kịp thời 637 trường hợp bị tai nạn giao thông, trong số này có 245 trường hợp được sơ cứu và chuyển đến bệnh viện. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn quyên góp tiền để đưa những trường hợp xấu số trở về quê nhà.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Lê Thị Như Hồng, thời gian qua, các CLB tình nguyện CTĐ trên địa bàn thành phố không những đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động của hội, nhất là trong những tình huống cấp bách nhất, ở những nơi khó khăn nhất mà còn tạo nên sự lan tỏa trong xã hội về tinh thần tương thân tương ái, thu hút ngày càng nhiều người tham gia hoạt động nhân đạo. Hội luôn mong đợi ngày càng nhiều hơn nữa những CLB như thế, với những tình nguyện viên sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng.

THANH VÂN

.