Đưa nội dung bài viết của Tổng Bí thư vào học tập và sinh hoạt chi bộ

.

ĐNO - Đó là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại buổi báo cáo chuyên đề bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Đảng ủy Văn phòng Thành ủy tổ chức chiều 14-12.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trình bày chuyên đề bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trình bày chuyên đề bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đóng góp giá trị sâu sắc đối với quá trình phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, bài viết của đồng chí Tổng Bí thư được công bố vào ngày 16-5-2021, trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vào dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2021) và cũng là lúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang nỗ lực phấn đấu để đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống, chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, hiện nay, bài viết đã được dịch sang 5 ngoại ngữ gồm: Tiếng Anh, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Lào, Khmer và nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn của các học giả, nhà nghiên cứu lý luận trong và ngoài nước với hàng trăm bài báo, bài phân tích, đánh giá.

Vừa qua, ngày 16-11-2021, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Cuốn sách có 824 trang, kết cấu 3 phần, gồm toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, 112 bài viết của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý; 50 bài trao đổi, phỏng vấn, đánh giá của các học giả, nhà nghiên cứu, bạn bè quốc tế.

Nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện nhận thức sâu sắc về chủ nghĩa xã hội, với tầm khái quát cao về lý luận và đúc rút từ thực tiễn cách mạng Việt Nam, cách mạng thế giới, nhất là những nhận thức về chủ nghĩa tư bản trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, bài viết đã bổ sung, phát triển lý luận về con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Bài viết không chỉ có giá trị to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mà còn đóng góp giá trị sâu sắc đối với quá trình phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, các giai đoạn quá độ của chủ nghĩa xã hội và các cơ hội đổi mới chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới. Bài viết là cơ sở phương pháp luận để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam…

Bí thư Thành ủy khẳng định, bài viết của Tổng Bí thư đã đề cập những vấn đề rất rộng lớn, cơ bản và sâu sắc ở tầm tư tưởng - lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Những thành tựu mà đất nước ta đạt được trong chặng đường vừa qua, đặc biệt là 35 năm đổi mới đã khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn là tất yếu và đúng đắn.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các đại biểu dự hội nghị sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: NGỌC PHÚ

Vì vậy, bài viết có giá trị hiệu triệu tất cả mọi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tiếp tục tham gia mạnh mẽ hơn vào công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Với niềm tin ấy, chắc chắn chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước ngày càng tươi đẹp hơn như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để tiếp tục triển khai nghiên cứu, học tập, thực hiện có hiệu quả bài viết của đồng chí Tổng Bí thư trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nêu ra 3 giá trị cốt lõi, đúc kết từ bài viết, để từ đó vận dụng, triển khai thực hiện trên mặt công tác phù hợp với thực tiễn thành phố. Đó là về công tác xây dựng Đảng; phát triển kinh tế - xã hội thành phố và công tác quốc phòng, an ninh…

Đưa nội dung bài viết vào học tập và sinh hoạt chi bộ

Kết thúc bài báo cáo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy cần tiếp tục có các hoạt động chuyên đề để tổ chức học tập, tuyên truyền bài viết này đến với cán bộ, đảng viên tại chi bộ khu dân cư và các tầng lớp nhân dân.

Trường Chính trị thành phố đã thực hiện việc lồng ghép nội dung bài viết vào chương trình giảng dạy, đào tạo tại nhà trường, tuy nhiên, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các nội dung sinh hoạt chuyên đề cho học viên đang sinh hoạt Đảng và học tập chuyên môn tại trường.

Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu nội dung bài viết trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan thuộc Đảng bộ, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung này đối với các tổ chức Đảng và đảng viên.

Ngoài ra, Đảng ủy Văn phòng Thành ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc quán triệt, nghiên cứu học tập bài viết; chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc, đưa nội dung bài viết vào học tập và sinh hoạt chi bộ; các đoàn thể, cơ quan, đơn vị cần lựa chọn từng nội dung cụ thể phù hợp với đặc điểm đơn vị để tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ.

Đồng thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng của Đảng, của Đảng bộ thành phố bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực cho cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng.

Đối với đảng viên trong Đảng bộ Văn phòng Thành ủy, cần xác định rõ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu, học tập, tiếp thu giá trị bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, từ đó xây dựng vững chắc lập trường chính trị tư tưởng, cụ thể hóa, vận dụng vào thực tiễn công việc, cuộc sống; phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.