Ế ẩm vé tàu, xe Tết

.

Hơn ba tuần sau khi ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 với nhiều chính sách giảm giá hấp dẫn nhưng lượng khách đặt vé khá ít. Trong khi đó, các nhà xe tuyến cố định liên tỉnh cũng đã bán vé xe Tết nhưng vẫn chưa có nhiều người mua.

Hành khách mua vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 ở ga Đà Nẵng sáng 1-12.  Ảnh: THÀNH LÂN
Hành khách mua vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 ở ga Đà Nẵng sáng 1-12. Ảnh: THÀNH LÂN

Ghi nhận tại ga Đà Nẵng những ngày gần đây cho thấy, lượng khách đến mua vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 ít hơn mọi năm, nhiều ngày không có khách mua vé. Tại khu vực bán vé, kể từ thời điểm bắt đầu mở bán (15-11) đến nay, chỉ lác đác vài hành khách đến đặt mua. Trong khi đó, trên hệ thống vé dsvn.vn, các đoàn tàu Thống Nhất SE2, SE4, SE6, SE8 chặng Sài Gòn - Hà Nội xuất phát ngày 18-1-2022 trở đi (18 tháng Chạp) còn rất nhiều ghế trống chưa ai đặt mua. “Thấy đường sắt bán vé Tết thì mình đi mua chứ cũng không biết có về quê được không”, anh Nguyễn Hữu Hải (36 tuổi, quê Thanh Hóa) chia sẻ sau khi mua 2 vé tàu Tết khứ hồi Đà Nẵng - Thanh Hóa. Anh cho biết, anh mua vé khứ hồi ngày 30-1-2022 (28 tháng Chạp) rất thuận tiện. Nếu như nhiều năm trước, anh phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới truy cập được hệ thống mà không đặt chỗ được và phải trực tiếp đến ga, chờ thêm một buổi mới tới lượt thì năm nay chỉ mất chừng 5 phút đã mua được vé. Việc mua vé rất nhanh vì nhà ga vắng vẻ nên không phải xếp hàng hay chen chúc chờ đợi. Khách ít nên người mua có thể dễ dàng chọn được loại vé ưng ý.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lan (55 tuổi, quê ở Phan Rang, Ninh Thuận) cho biết tàu hỏa luôn là lựa chọn của gia đình bà khi về quê nhưng năm nay do lo ngại dịch bệnh nên bà vẫn đang đợi đến sát Tết mới quyết định. Còn ông Trần Công (55 tuổi, quê Nghệ An) lo lắng vì thời gian nghỉ Tết cả đi lẫn về chỉ 10 ngày trong khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên cả nước. Do đó, ông Công đang do dự việc có mua vé hay không.

Bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội khách vận (Chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng) thông tin, từ ngày 15-11 đến nay, đơn vị chỉ mới bán được 30 vé tàu Tết cho hành khách, một con số rất nhỏ so với mọi năm. Theo thông báo của Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Tết Nhâm Dần 2022, ngành đường sắt chỉ mở bán vé trước đối với 4 đôi tàu khách Thống nhất tuyến Sài Gòn - Hà Nội và một đôi tàu tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng theo quy định của Bộ Giao thông vận tải về chạy tàu trong điều kiện phòng Covid-19.

Qua thống kê, đến thời điểm hiện tại, tàu SE2 chạy ngày 26 tháng Chạp là ngày cao điểm, hệ số sử dụng chỗ mới đạt 17% trong khi chỉ số này phải từ 70% trở lên mới được coi là đầy chỗ. Bên cạnh đó, ngành đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách miễn giảm vé để thu hút hành khách như được giảm 10% khi mua vé đi tàu Tết trong 10 ngày đầu tiên mở bán vé. Khách mua vé trước ngày 1-1-2022 được giảm 30% thuế giá trị gia tăng, tương đương 2,7-3% tổng giá trị vé tàu. Đặc biệt, trong thời gian đầu triển khai dịch vụ, ngành đường sắt thực hiện giảm 10% đối với hành khách mua nguyên khoang và 15% đối với hành khách mua nguyên toa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lượng hành khách đặt mua vé tàu rất khiêm tốn, khách cá nhân và tập thể đều mua với số lượng không đáng kể.

Theo tìm hiểu, các đơn vị vận tải khách đường bộ bằng ô-tô đã rục rịch mở bán vé Tết, song cũng chưa có người mua. Ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, hiện tại thành phố đã cho hoạt động trở lại một số tuyến cố định vận tải khách liên tỉnh nhưng nhiều tuyến vẫn chưa có khách. Đơn vị đã yêu cầu các nhà xe áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách. Riêng hoạt động vận tải hàng không, do quy định chỉ áp dụng việc tăng tần suất các chuyến bay nội địa chở khách lên từ ngày 1-12 nên các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa đông 2021/2022, nhất là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, việc mở bán vé đến thời điểm hiện tại chưa được các hãng bay thông báo.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.