Kỷ niệm 73 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2021)

Bảo đảm quyền con người trong bối cảnh Covid-19

.

Với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm đẩy lùi Covid-19, bảo đảm quyền con người, quyền được sống, quyền được chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Trong bối cảnh Covid-19, các cấp chính quyền thành phố nỗ lực chăm lo, bảo đảm đời sống cho nhân dân. Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn (bìa phải) trao nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly y tế vào tháng 8-2021. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Trong bối cảnh Covid-19, các cấp chính quyền thành phố nỗ lực chăm lo, bảo đảm đời sống cho nhân dân. TRONG ẢNH: Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn (bìa phải) trao nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly y tế vào tháng 8-2021. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh

Năm 2021, dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Song song việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, các cấp chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm, chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là các đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch bệnh.

Chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể triển khai đa dạng các hoạt động hỗ trợ nhân dân, huy động tối đa các nguồn lực xã hội trong và ngoài thành phố để chăm lo chu đáo cho cuộc sống người dân. Ngoài các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19 của Chính phủ, thành phố ban hành nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng yếu thế, người trong khu cách ly, phong tỏa…

Tính đến ngày 6-12, toàn thành phố đã chi hỗ trợ hơn 29 tỷ đồng cho 53.593 người có công cách mạng bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố; hỗ trợ hơn 35,5 tỷ đồng cho 24.017 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm do Covid-19 theo Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 19-7-2021 của UBND thành phố.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19, các địa phương đã chi hỗ trợ 1.718 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng; hỗ trợ 227 lao động ngừng việc số tiền 295 triệu đồng; hỗ trợ 389 người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp số tiền hơn 1,64 tỷ đồng; hỗ trợ 1.390 trẻ em và người lớn là F0, F1 số tiền gần 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ 2.605 hướng dẫn viên du lịch số tiền hơn 9,6 tỷ đồng; hỗ trợ 6.266 hộ kinh doanh số tiền gần 18,8 tỷ đồng…

Thực hiện các chính sách hỗ trợ trong thời gian thực hiện các chính sách giãn cách toàn thành phố theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 14-8-2021 của UBND thành phố, toàn thành phố đã và đang chi hỗ trợ tiền mặt và hàng hóa thiết yếu cho 486.509 hộ khó khăn, 257 đối tượng bảo trợ xã hội nuôi dưỡng tập trung, tổng kinh phí hơn 266,1 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, việc triển khai các chính sách hỗ trợ, chăm lo người dân gặp khó khăn do Covid-19 được các địa phương, đơn vị thực hiện chu đáo, nhanh chóng, góp phần bảo đảm cuộc sống ổn định cho nhân dân.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, thành phố đang tiếp tục đẩy nhanh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tính đến ngày 7-12, thành phố có 1.848.236 lượt người tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó 966.311 người tiêm mũi 1 và 881.925 người tiêm mũi 2. Qua đó, bảo đảm quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, từng bước thích ứng, chung sống an toàn với Covid-19.

Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Theo Trưởng ban Tôn giáo thành phố Nguyễn Cao Cường, nhằm bảo đảm quyền con người, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, chính quyền thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền các cấp thành phố đã có nhiều văn bản vận động, tuyên truyền các tổ chức tôn giáo hoạt động trên nguyên tắc vừa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, vừa tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân.

Với quan niệm sống “tốt đời đẹp đạo”, “đạo pháp đồng hành cùng dân tộc”, các tôn giáo trên địa bàn thành phố đã có nhiều hành động tích cực để hưởng ứng, chia sẻ với những khó khăn của chính quyền các cấp và toàn xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19. Các vị chức sắc, chức việc đứng đầu các tổ chức tôn giáo luôn đồng hành cùng thành phố vận động tín đồ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Các tổ chức tôn giáo chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo trong nội bộ tạm dừng các sinh hoạt tôn giáo truyền thống theo thông lệ hằng năm; chủ động chuyển các buổi sinh hoạt sang hình thức trực tuyến, vừa bảo đảm nhu cầu tâm linh của tín đồ và người dân, vừa tuân thủ tốt các biện pháp phòng dịch. Song song đó, các tổ chức tôn giáo cũng phát huy tinh thần “từ bi”, “bác ái”, tích cực vận động, quyên góp, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch cho các cấp chính quyền; ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19...

Cũng theo ông Nguyễn Cao Cường, trong năm 2021, trên địa bàn thành phố diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Tôn giáo thành phố phối hợp hướng dẫn, vận động 14 vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời ban hành công văn gửi các tổ chức tôn giáo nhằm tuyên truyền, phổ biến, vận động tín đồ tôn giáo tích cực tham gia bầu cử, thể hiện quyền công dân. Kết quả, 1 đại biểu trúng cử HĐND thành phố, 1 đại biểu trúng cử HĐND huyện và 12 đại biểu trúng cử HĐND cấp xã; 100% cử tri là chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo tham gia bỏ phiếu bầu cử. Qua đó, càng làm rõ thêm những nỗ lực bảo đảm quyền con người trên địa bàn thành phố.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.