Lắng nghe và chia sẻ cùng người khuyết tật

.

Ngày 3-12, thế giới kỷ niệm ngày quốc tế Người khuyết tật. Năm nay, Liên Hợp Quốc đưa ra chủ đề “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn sau Covid-19 - hướng đến hòa nhập, tiếp cận và bền vững cho người khuyết tật”. Tại Việt Nam, những ngày đầu tháng 12, sự quan tâm của chính quyền lẫn người dân phần lớn vẫn hướng đến việc phòng, chống Covid-19, bên cạnh đó là tình trạng hàng ngàn gia đình ở khu vực miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, còn các tỉnh phía Bắc hứng chịu cái lạnh cắt da, cắt thịt.

Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống xã hội, người dân, doanh nghiệp. Trong khó khăn chung ấy, có thể khẳng định, người khuyết tật vẫn là những người khó khăn nhất. Với họ, việc có được việc làm ổn định đã khó, nay dịch bệnh, thiên tai ập đến, khó khăn nhân lên bội phần.

Theo kết quả điều tra quốc gia người khuyết tật năm 2017, Việt Nam hiện có khoảng hơn 6,3 triệu người khuyết tật, trong đó có khoảng 700.000 trẻ em từ 2 đến 17 tuổi và hơn 5,5 triệu người khuyết tật từ 18 tuổi trở lên. Các dạng khuyết tật chủ yếu là khuyết tật vận động, khuyết tật nhận thức, khuyết tật về giao tiếp... Có đến 91,5% người khuyết tật có sử dụng dịch vụ y tế trong mỗi chu kỳ 12 tháng, 26,7% người khuyết tật cần sự trợ giúp về vấn đề sức khỏe. Những con số đủ để chúng ta hình dung hết sự khó khăn cần chia sẻ của người khuyết tật.

Năm 2010, Luật Người khuyết tật được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011, quy định ngày 18-4 hằng năm là ngày Người khuyết tật Việt Nam. Điều này thể hiện rõ quan điểm của Việt Nam rất quan tâm, chăm sóc người khuyết tật bằng những quy đinh rõ ràng, được luật hóa. Thế nhưng, phải thừa nhận rằng, giữa chủ trương và thực tế vẫn còn khoảng cách khá xa, cần các lực lượng chức năng nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh và thiên tai khiến những khó khăn của người khuyết tật tăng thêm bội phần. Việt Nam là đất nước có truyền thống, giàu lòng nhân ái, tinh thần “lá lành đùm lá rách”.  Hơn lúc nào hết, tất cả chúng ta - những người may mắn không bị khuyết tật thể chất lẫn tinh thần, lắng nghe và chia sẻ khó khăn cùng nguời khuyết tật. Vẫn biết rằng, bất kỳ ai cũng đang đối diện với vô vàn khó khăn, thế nhưng, chỉ cần lắng nghe, thấu hiểu sự khó khăn của người khuyết tật, ắt hẳn trái tim sẽ mách bảo những điều cần làm cho họ.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.