Chính trị - Xã hội

Tuổi trẻ Hòa Vang xung kích tình nguyện vì cộng đồng

13:55, 23/12/2021 (GMT+7)

Với tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Hòa Vang hăng hái đi đầu tham gia các hoạt động thiện nguyện và an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Phong hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các chốt kiểm tra phòng, chống Covid-19 và người dân trên địa bàn xã trong thời gian cao điểm chống dịch. Ảnh: Đ.H.L
Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Phong hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các chốt kiểm tra phòng, chống Covid-19 và người dân trên địa bàn xã trong thời gian cao điểm chống dịch. Ảnh: Đ.H.L

Chị Nguyễn Thị Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang cho biết, trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nhưng Huyện Đoàn Hòa Vang đã thực hiện 2 đợt hiến máu với 917 đơn vị máu, vượt 117 đơn vị máu so với chỉ tiêu Ban chỉ đạo hiến máu của huyện giao.

“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của huyện và các xã, ĐVTN trên địa bàn huyện đã không quản ngại khó khăn hưởng ứng tích cực tham gia tình nguyện hiến máu nhân đạo. Mặc dù trời mưa nhưng ĐVTN đến hiến máu rất đông, có lúc phải về bớt để bảo đảm công tác phòng dịch. Các xã ở địa bàn xa trung tâm như Hòa Bắc còn thuê ô-tô đưa đón các bạn đến tham gia. Đặc biệt, qua quá trình tham gia chống dịch ở địa phương, các tình nguyện “màu áo xanh” đã thấy được ý nghĩa của công tác an sinh xã hội, từ đó nâng cao tinh thần tự nguyện tham gia, đơn vị nào cũng vượt chỉ tiêu được giao”, chị Giang Thủy chia sẻ.

Bên cạnh tham gia hiến máu nhân đạo, Huyện Đoàn Hòa Vang còn huy động nguồn lực trong ĐVTN đóng góp hỗ trợ quà và thực phẩm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và người dân trong khu cách ly; đồng thời triển khai mô hình “Đồng hành và chia sẻ thanh niên yếu thế” đối với học sinh mồ côi cha mẹ và thanh niên khuyết tật trên địa bàn 11 xã. Đặc biệt, trong đợt dịch vừa qua, do thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân gặp khó khăn trong việc đi viện khi ốm đau, Huyện Đoàn đã thành lập “Đội xe 0 đồng” với 18 thanh niên làm nghề Grab, có ô-tô và xe bán tải tham gia. “Đội xe 0 đồng” đã hỗ trợ vận chuyển miễn phí cho hơn 84 trường hợp là người già neo đơn, người dân có hoàn cảnh khó khăn đi cấp cứu.

Cùng với đó, Huyện Đoàn huy động ĐVTN đóng góp kinh phí thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Thông qua mô hình này, Huyện Đoàn đã trao học bổng cho 1 em có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Hòa Khê, xã Hòa Sơn mỗi quý 1 triệu đồng cho đến khi em đủ 18 tuổi. Mô hình “Em nuôi khăn quàng đỏ” cũng hỗ trợ 1 học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Hòa Khương 2 mỗi quý 1 triệu đồng và tặng 20 thẻ bảo hiểm y tế cho 20 em có hoàn cảnh khó khăn.

Trong quá trình thực hiện làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới, Huyện Đoàn trao 2 suất quà cho 2 hộ dân và 12 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Nam Sơn, xã Hòa Tiến; đồng thời, tặng 1 vườn cây thanh niên trị giá 10 triệu đồng cho một cán bộ Đoàn có thu nhập bấp bênh ở thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc. Vườn cây này do các ĐVTN huyện chung tay góp sức trồng 10.000 cây keo lá tràm trên 1,5ha đất đồi.

Nói về công tác xung kích tình nguyện của thanh niên xã Hòa Phong, anh Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư Đoàn xã Hòa Phong cho biết, trong thời gian qua, hoạt động nổi bật của ĐVTN xã trong công tác an sinh xã hội là vận động các mạnh thường quân hỗ trợ quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo. Đội thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch của xã đã trích nguồn kinh phí 10 triệu đồng hỗ trợ cho 20 đoàn viên là tình nguyện viên tham gia phòng, chống Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Đoàn xã triển khai chương trình “1.500 bữa ăn sáng ấm áp nghĩa tình đẩy lùi dịch bệnh” với tổng kinh phí hơn 9 triệu đồng cho các khu cách ly bị phong tỏa y tế trên địa bàn xã với 20 đơn vị trực thuộc tham gia.

Bên cạnh đó, Đoàn xã còn thực hiện tốt mô hình “Em nuôi của Đoàn”, hỗ trợ 40 em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 20 triệu đồng. Đoàn xã đã kêu gọi Đoàn Thanh niên Agribank khu vực miền Trung hỗ trợ khởi nghiệp cho 2 thanh niên với 2 vườn cây trị giá 20 triệu đồng. Trên nhu cầu của gia đình 2 thanh niên này, các ĐVTN đã mua phân bón và trồng các loại cây mít địa phương, bưởi, sầu riêng…

“Ban Thường vụ Đoàn xã Hòa Phong thường xuyên triển khai họp Ban chấp hành, các bí thư Đoàn của 20 đơn vị trực thuộc bàn kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tuyên truyền, kêu gọi ĐVTN trên kênh facebook của Đoàn xã, đặc biệt là chia sẻ các bài viết về hiến máu cứu người, những gương ĐVTN điển hình về công tác an sinh xã hội. Nhờ đó, ĐVTN xã Hòa Phong tham gia nhiệt tình các hoạt động an sinh xã hội và hiến máu nhân đạo. Trong năm qua, Đoàn xã đã hiến được 142 đơn vị máu. Thông qua các hoạt động tình nguyện đã rèn luyện, giáo dục ĐVTN sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội, góp phần hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh, ổn định cuộc sống”, anh Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ.          

ĐOÀN LƯƠNG

.