Cần sớm khắc phục ngập úng tại một số tuyến đường

.

Từ ngày 25-12 đến nay, do mưa lớn, một số tuyến đường trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ. Tuy nhiên, có một số đoạn đường bị ngập sâu kéo dài, cần sớm khắc phục. Đơn cử, đường Núi Thành (quận Hải Châu) đoạn phía bắc công trình nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý với tổng chiều dài hơn 250m bị ngập nước từ ngày 25-12 đến ngày 28-12; một số vị trí bị ngập sâu đến 40cm, nhất là một số kiệt, hẻm.

Việc thi công công trình nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý gây ngập một đoạn trên tuyến đường Núi Thành sau mưa lớn (Ảnh chụp ngày 28-12-2021). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Việc thi công công trình nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý gây ngập một đoạn trên tuyến đường Núi Thành sau mưa lớn. (Ảnh chụp ngày 28-12-2021). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Những năm trước, khu vực này hoàn toàn không xảy ra ngập úng cục bộ nhưng trong mùa mưa năm 2021, đã bị ngập úng nhiều lần do ảnh hưởng của việc thi công công trình nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. Khi người dân phản ứng, các đơn vị thi công có lắp đặt máy bơm để hút nước nhưng do công suất máy bơm thấp và ống xả của máy bơm chỉ có đường kính 20cm nên không thể chống ngập úng được.

Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng Hà Văn Thành cho biết, ngày 26-12, công ty đã kiểm tra và xác định tình trạng ngập úng tại đường Núi Thành đoạn từ Duy Tân về Trưng Nữ Vương là do ảnh hưởng của việc thi công hầm chui thuộc công trình nút giao thông phí tây cầu Trần Thị Lý. Công ty đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị được giao làm chủ đầu tư công trình trên) đề nghị có giải pháp xử lý ngập úng.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy cho rằng, do đơn vị thi công đào lên để thi công cống dọc đường Duy Tân nên khi gặp mưa thì nước thoát không kịp. Ban quản lý đã chỉ đạo đơn vị thi công đào rãnh để thoát nước trực tiếp, nhất là đoạn chưa khớp nối với cống thoát nước. Do thủy triều cao nên nước thoát ra sông Hàn không nhanh, đơn vị thi công vừa đào rãnh thoát nước, vừa dùng 2 máy bơm để hút nước đổ vào tuyến cống Mê Linh nhưng do mưa lớn trái mùa vẫn chưa xử lý ngập tốt được.

Với lượng mưa tập trung từ ngày 26-12 đến 15 giờ ngày 28-12 tại khu vực suối Đá (quận Sơn Trà) lên đến 714,8mm, nhiều tuyến đường ở khu vực phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) bị ngập nước. Đường Lê Tấn Trung và  các tuyến đường lân cận bị ngập 30-40cm. Đáng nói, từ năm 2020, UBND quận Sơn Trà đã đề nghị các đơn vị liên quan triển khai thi công tuyến cống nối khu vực ngập úng với tuyến cống Thọ Quang - Biển Đông để thoát nước mưa ra biển.

Tuy nhiên, do tuyến cống nói trên chưa thi công nên trong mùa mưa năm 2021, tuyến đường Lê Tấn Trung và khu vực lân cận thường xuyên bị ngập úng. Ngoài ra, do chưa thi công hệ thống thu gom và thoát nước mưa từ các sườn núi ở khu vực suối Đá nên mỗi khi mưa lớn, thường xuyên có nhiều nước, đất, đá chảy băng qua đường Lê Văn Lương, gây ngập sâu đường Lương Hữu Khánh. Riêng trong ngày 27-12, do tổng lượng mưa tại khu vực này đến 310,4mm và tiếp tục mưa lớn trong sáng 28-12 nên nước trên đường Lương Hữu Khánh đục ngầu, tràn vào sân một số nhà dân.

Theo Sở Xây dựng, trong đợt mưa từ ngày 25-12 đến nay, dù tổng lượng mưa lớn nhưng lại chia ra nhiều đợt nên tình trạng ngập úng tại đô thị không nặng nề. Tuy nhiên, có một số công trình lại gây ngập úng. Sở đã rà soát và chỉ đạo xử lý ngập úng, nhất là đối với khu vực từ kiệt 33 Núi Thành đến công trình nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý.

Theo đó, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã phối hợp đơn vị thi công tiến hành tháo dỡ một đoạn cừ larsen với bề rộng 1,6m để thoát nước về công trình hầm chui kết hợp bơm nước về tuyến cống dọc đường Duy Tân. Đồng thời, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng phải có phương án thoát nước trong quá trình thi công nhằm tránh tình trạng tái ngập tại khu vực đường Núi Thành khi có mưa.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.