Sớm về đích mục tiêu giảm hộ nghèo

.

Giai đoạn 2016-2020, nhờ thực hiện Đề án giảm nghèo có hiệu quả, thành phố đã 2 lần về đích trước thời hạn. Đây chính là một trong những nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác chăm lo an sinh xã hội cho người nghèo, tạo sinh kế để người dân thoát nghèo bền vững.

Mặt trận các cấp thành phố nỗ lực vận động nguồn ủng hộ từ các doanh nghiệp, cá nhân để có thêm nguồn lực phân bổ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn trong dịch bệnh. TRONG ẢNH: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu (bên phải) tiếp nhận 5 tấn gạo do Công ty Cổ phần Đất xanh Miền Trung trao tặng. Ảnh: Mặt trận thành phố cung cấp
Mặt trận các cấp thành phố nỗ lực vận động nguồn ủng hộ từ các doanh nghiệp, cá nhân để có thêm nguồn lực phân bổ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn trong dịch bệnh. TRONG ẢNH: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu (bên phải) tiếp nhận 5 tấn gạo do Công ty Cổ phần Đất xanh Miền Trung trao tặng. Ảnh: Mặt trận thành phố cung cấp

Trao sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều năm qua, Mặt trận các cấp cùng các ban, ngành, địa phương nỗ lực chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt trong hai năm gần đây, nhiều gia đình bị ảnh hưởng Covid-19, qua đó bảo đảm an sinh xã hội, công tác giảm nghèo đạt hiệu quả.

Mất vài năm phấn đấu, gia đình anh Nguyễn Đức Đạt (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) được công nhận thoát nghèo trong năm 2021. Với anh, chuyện thoát nghèo là cả một sự nỗ lực. Khi được hỏi, giọng anh Đạt thể hiện rõ sự phấn khởi.

Anh nói: "Mừng lắm, sau bao nỗ lực gia đình tôi đã thoát nghèo, giờ có thể an tâm phát triển kinh tế, quyết tâm không để tái nghèo". Năm 2019, gia đình anh Đạt được xã hỗ trợ 10 triệu đồng mua cây giống và 20 triệu đồng để sửa chữa căn nhà xuống cấp. Nay rừng keo lá tràm rộng 10ha lên xanh tốt. Anh dự kiến khoảng 4, 5 năm nữa, số tiền bán rừng keo khoảng 450 triệu đồng, sẽ đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. 

Chị Đinh Thị Hoài, cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội xã Hòa Phú chia sẻ, trước khi trao sinh kế cho hộ nghèo, chúng tôi sẽ khảo sát nhu cầu, mong muốn của bà con, từ đó xác định nên trao sinh kế đúng nhu cầu để bà con có thể phát huy hiệu quả kinh tế.

Giai đoạn 2019-2021, địa phương đã trao hỗ trợ 7 con bò giống, 1.600 con gà giống, 1 máy cắt cỏ cho hộ nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí 270 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 4 nhà, sửa chữa 7 nhà với tổng kinh phí 350 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2021, xã Hòa Phú có 60/128 hộ gia đình thoát nghèo được thống kê trong giai đoạn 2019-2021.

Trao sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo sau khi khảo sát nhu cầu là cách là ngành lao động - thương binh và xã hội cũng như các ban, ngành, đoàn thể, địa phương của thành phố áp dụng nhiều năm qua và mang lại hiệu quả rõ rệt. Trên cơ sở nhu cầu của người được hỗ trợ, chính quyền cũng như mạnh thường quân tiếp thêm động lực để mỗi hộ nghèo xác định mục đích, hướng đi cho mình, từ đó mạnh dạn làm ăn, thoát nghèo bền vững.

Tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), công tác giảm nghèo, xóa nghèo được UBND phường phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các hội, đoàn thể quan tâm thực hiện. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Bùi Nguyễn Hồng Hải, để đạt mục tiêu giảm 100% hộ nghèo giai đoạn 2020 - 2025, phường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: giới thiệu việc làm cho người nghèo; trao phương tiện sinh kế; nhân rộng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao để người nghèo học tập, làm theo... Bên cạnh việc chú trọng chăm lo cho hộ nghèo, phường cũng triển khai xây dựng các kế hoạch, nhiệm vụ để khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó chú trọng công tác giảm nghèo trong năm 2022, khắc phục những khó khăn, ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra.

Đẩy mạnh chăm lo người nghèo sau dịch bệnh

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương chia sẻ, thời gian qua, Mặt trận quận thường xuyên khảo sát, quan tâm chăm lo cho người nghèo, đặc biệt trong thời điểm xảy ra dịch bệnh bệnh. Trong năm nay, công tác hỗ trợ càng được chú trọng bằng chương trình “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”.

Theo đó, có 364 lượt khu dân cư (KDC) vận động các mạnh thường quân và các hộ dân có điều kiện chung tay đóng góp hỗ trợ cho người dân khó khăn. Chỉ từ tháng 6 đến tháng 10-2021, toàn quận đã vận động 15.286 suất quà, hơn 26,5 tấn gạo, hơn 20 tấn nông sản và các nhu yếu phẩm… tổng trị giá ước tính hơn 6,5 tỷ đồng. Qua đó hỗ trợ kịp thời 25.707 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn tại khu dân cư, góp phần sẻ chia khó khăn với người dân bị ảnh hưởng Covid-19.

Năm 2021, Mặt trận quận Liên Chiểu hỗ trợ xây mới và  sửa chữa gần 50 nhà với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; vận động, tiếp nhận tiền, hàng hỗ trợ cho người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng chục gia đình nghèo được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế, nỗ lực thoát nghèo. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, trong giai đoạn từ năm 2017-2020, toàn quận giảm 3.157 hộ nghèo, đây là thành quả của toàn hệ thống chính trị quận và sự đồng lòng của nhân dân.

Đại diện Mặt trận phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) (bìa phải) trao quà hỗ trợ người nghèo nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2021). Ảnh: N.QUANG
Đại diện Mặt trận phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) (bìa phải) trao quà hỗ trợ người nghèo nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2021). Ảnh: N.QUANG

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu, để công tác giảm nghèo thực hiện có hiệu quả, việc đầu tiên cần làm là chăm lo tốt đời sống cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Tính đến cuối tháng 9-2021, Mặt trận các cấp thành phố đã vận động hơn 24 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”… Từ nguồn quỹ này, hàng nghìn gia đình được giúp đỡ phương tiện sinh kế, vốn vay, nhiều ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người nghèo. "Đối với người nghèo, chỉ khi họ có chỗ ở kiên cố, lúc đó mới có thể an tâm làm ăn, phát triển kinh tế để thoát nghèo", ông Dương Đình Liễu nhấn mạnh.

9 tháng đầu năm 2021, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận thành phố xây mới 66 nhà, sửa chữa 94 nhà với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; trao sinh kế cho 34 trường hợp với số tiền 261 triệu đồng; hỗ trợ 242 sinh viên, học sinh nghèo vượt khó với số tiền 439 triệu đồng,… tạo động lực để người khó khăn thoát nghèo bền vững.

“Trong thời gian đến, đặc biệt khi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn; đồng thời tổ chức hỗ trợ, trao tặng hàng nghìn phần quà nhằm hỗ trợ bà con khó khăn thông qua chương trình “Xuân yêu thương”, ông Liễu nói thêm.

Đề án giảm nghèo của thành phố giai đoạn 2016-2020 đưa ra mục tiêu phấn đấu mỗi năm giảm 500-600 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và giảm 20% trở lên hộ nghèo còn sức lao động. Thời điểm bắt đầu thực hiện Đề án, thành phố có 23.276 hộ nghèo, chiếm 9,16% dân số. Sau 3 năm, số hộ nghèo giảm còn hơn 2.300 hộ, chiếm 0,91%, về đích trước thời hạn 2 năm.
 
Ngày 19-12-2018, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 195/2018/NQ-HĐND thông qua việc nâng chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, áp dụng cho 2 năm 2019-2020. Đến cuối năm 2020, có 26.232 lượt hộ nghèo còn sức lao động thoát nghèo, đưa số hộ nghèo còn sức lao động xuống còn hơn 6.000 hộ, chiếm 2,04% dân số; số hộ cận nghèo giảm còn 3.627 hộ, chiếm 1,21% dân số. Đây là cơ sở để thành phố quyết định đặt mục tiêu cao hơn là đến năm 2025 không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của thành phố.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.