Chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách

.

Chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách là việc luôn được chính quyền quận Hải Châu chú trọng, quan tâm và thực hiện tích cực mỗi dịp Tết đến, xuân về. Qua đó, mang lại cái Tết vui tươi, đủ đầy cho người dân trên địa bàn. 

Những hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách được quận Hải Châu triển khai kịp thời. Trong ảnh: UBND phường Hải Châu 1 tổ chức trao quà cho các hộ nghèo, khó khăn tại chương trình “Xuân yêu thương - Nhâm Dần 2022” . Ảnh: VĂN HOÀNG
Những hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách được quận Hải Châu triển khai kịp thời. TRONG ẢNH: UBND phường Hải Châu 1 tổ chức trao quà cho các hộ nghèo, khó khăn tại chương trình “Xuân yêu thương - Nhâm Dần 2022”. Ảnh: VĂN HOÀNG

Những ngày giáp Tết, chúng tôi cùng cán bộ phường Hải Châu 1 đến thăm nhà ông Lê Văn Hòa (trú tại K48/24 đường Phan Châu Trinh). Trong căn nhà nhỏ nằm sâu trong kiệt, ông Hòa cho biết, cả hai vợ chồng ông đều đã lớn tuổi, không có khả năng lao động. Bản thân ông bị mắc bệnh hen suyễn và suy tim, còn vợ ông lại bị tiểu đường và khớp.

Hằng tháng, hai vợ chồng ông sống bằng nguồn trợ cấp của địa phương và người thân. Nhiều năm qua, gia đình ông là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, ông Hòa đã nhận được nhiều phần quà hỗ trợ (gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm) từ thành phố, quận, phường...

Cùng với hộ ông Lê Văn Hòa, trên địa bàn phường Hải Châu 1 có 45 hộ nghèo được nhận các suất quà Tết, trong đó có 7 hộ nghèo theo chuẩn Trung ương, nhận quà trị giá 800.000 đồng/hộ, 11 hộ nghèo không còn sức lao động nhận suất quà trị giá 1,2 triệu đồng/hộ, 27 hộ nghèo còn lại được nhận suất quà trị giá 400.000 đồng/hộ.

Bên cạnh đó, ngày 21-1, UBND phường đã trao 200 suất quà cho các hộ khó khăn, nghèo, cận nghèo, thoát nghèo trên địa bàn. Ông Lê Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho hay, với mục tiêu bảo đảm cho tất cả người khó khăn trên địa bàn được chăm lo Tết đầy đủ, địa phương luôn nỗ lực vận động các nguồn lực để kịp thời trao quà hỗ trợ cho người dân. Đến nay, công tác trao quà của địa phương theo kế hoạch đã hoàn tất và sẽ tiếp tục trao quà Tết cho người dân nếu có doanh nghiệp hỗ trợ thêm.

Tương tự, tại phường Hòa Cường Bắc, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng tích cực vận động các mạnh thường quân chung tay chăm lo Tết cho người nghèo. Dịp này, toàn phường có 505 hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thoát nghèo, ốm đau bệnh tật… được trao hỗ trợ. Trong đó, có 5 hộ nhận suất quà của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố với số tiền 5 triệu đồng/hộ; 40 hộ nghèo, cận nghèo nhận quà của Ủy ban MTTQ quận, trị giá 500.000 đồng/suất; 213 hộ khó khăn nhận quà tại phiên chợ “Xuân yêu thương - Tết sẻ chia” trong chiều 23-1, trị giá 400.000 đồng/suất, tổng số tiền 85,2 triệu đồng…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc cho hay, Ủy ban MTTQ, UBND phường, các hội, đoàn thể đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân chung tay cùng lo Tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường. Ngoài ra, 40 Ban công tác Mặt trận của phường phối hợp, vận động hỗ trợ hàng trăm suất quà cho các gia đình nghèo khó, neo đơn, ốm đau bệnh tật tại các khu dân cư. Những sẻ chia trên đã phần nào giúp người dân vơi đi khó khăn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo và an sinh xã hội.

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu Huỳnh Thị Mỹ Lệ, nhằm tạo điều kiện cho mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, đầm ấm với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong những ngày xuân, ngay từ đầu tháng 1-2022, UBND quận ban hành kế hoạch tổ chức thăm viếng, tặng quà cho các đơn vị, đối tượng chính sách, xã hội trên địa bàn quận nhân kỷ niệm 25 thành lập quận và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến hơn 11,62 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách Trung ương, thành phố và quận. Trong đó, trao hỗ trợ 5.645 suất quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền hơn 1,74 tỷ đồng; 16.499 suất quà của UBND thành phố với tổng số tiền gần 8,12 tỷ đồng; 1.987 suất quà của UBND quận với tổng số tiền 1,71 tỷ đồng. Bên cạnh việc trao quà Tết, trong tháng 1-2022, UBND quận Hải Châu cũng thực hiện sửa chữa nhà cho 22 hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương thông tin, với mục tiêu 100% hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận đều được vui xuân, đón Tết, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng những hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo được triển khai sớm có ý nghĩa rất quan trọng, thiết thực. Bên cạnh các phần quà hỗ trợ của Trung ương, UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Mặt trận quận đã huy động được 5.145 suất quà với tổng giá trị gần 2,48 tỷ đồng (tính đến ngày 19-1).

Ủy ban MTTQ của 13 phường cũng tích cực vận động và trích Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ những hộ nghèo, hộ cận nghèo, mới thoát nghèo, mới thoát cận nghèo… trên địa bàn. “Mặt trận quận cũng đề nghị Mặt trận các phường tùy điều kiện của địa phương mà linh động lựa chọn hình thức tổ chức các hoạt động chăm lo Tết phù hợp như trao quà trực tiếp hoặc lồng ghép tổ chức “phiên chợ hàng Việt”, “phiên chợ không đồng” để hỗ trợ người dân vui xuân, đón Tết ấm no”, bà Trần Thị Cúc Hương cho hay.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.