Chú trọng đầu tư khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Vai trò của khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo được khẳng định trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng như Đại hội lần thứ XXII của Đảng bộ thành phố. Do đó, thời gian qua, thành phố luôn quan tâm đầu tư, phát triển KH&CN, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu

TS Lê Đức Viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở KH&CN thành phố cho biết, theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong năm 2020 và 2021, thành phố tập trung hoàn thiện, xây dựng chủ trương, chính sách về KH&CN và đổi mới sáng tạo với 32 văn bản phục vụ trực tiếp hoạt động KH&CN. Đây là các văn bản quan trọng, cụ thể hóa để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trên cơ sở đó, Sở KH&CN tập trung đẩy mạnh hợp tác, nâng cao hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào thực tế sản xuất, nâng cao chất lượng kết quả đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Theo TS Lê Đức Viên, chỉ tính riêng trong năm 2021, ngành KH&CN thành phố đã tổ chức thực hiện 60 đề tài, dự án các cấp, trong đó bao gồm 2 đề tài cấp quốc gia, 4 dự án nông thôn miền núi, 34 đề tài cấp thành phố và 20 đề tài cấp cơ sở. Trong đó, 2 đề tài cấp quốc gia và 4 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi đang được triển khai thực hiện với tổng kinh phí hỗ trợ từ Bộ KH&CN là 24,84 tỷ đồng. Đây là các nhiệm vụ lớn, mang tính liên ngành, liên vùng, có tính ứng dụng cao, giải quyết những vấn đề cấp bách của thành phố và có ý nghĩa khoa học lâu dài, tập trung phục vụ xây dựng thành phố thông minh và phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

TS Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN thông tin thêm, năm 2021, các dự án thuộc chương trình xây dựng nông thôn miền núi triển khai trong giai đoạn gặp không ít khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh, kinh phí hỗ trợ chưa kịp thời. Song các đơn vị chủ trì tích cực phối hợp với các tổ chức hỗ trợ ứng dụng công nghệ, hộ dân tham gia dự án để đẩy mạnh việc triển khai các mô hình theo thuyết minh đã phê duyệt. Sở đã tổ chức nghiệm thu cấp thành phố đối với dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển bưởi da xanh tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. “Trong thời gian đến, Ban chủ nhiệm dự án sẽ hoàn chỉnh báo cáo tổng kết và các hồ sơ gửi về Văn phòng Chương trình Nông thôn miền núi để chuẩn bị đánh giá, nghiệm thu tại Bộ KH&CN theo quy định”, TS Hậu nói.

Tích cực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo TS Lê Đức Viên, nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và trách nhiệm của ngành KH&CN đối với giai đoạn phát triển mới của thành phố, ngành KH&CN không ngừng nỗ lực tham mưu các cấp lãnh đạo để phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, luôn lấy doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy mạnh công tác hỗ trợ nâng cao năng lực và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển, thương mại hóa sản phẩm, góp phần tăng trưởng kinh tế thành phố.

Trong năm 2021, Sở KH&CN hỗ trợ 25 lượt doanh nghiệp với kinh phí 2,7 tỷ đồng để thực hiện đổi mới công nghệ và hỗ trợ 8 doanh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, 2 vườn ươm với kinh phí 1,7 tỷ đồng để hoàn thiện công nghệ, phát triển các sản phẩm khởi nghiệp và các chương trình ươm tạo. Thông qua chương trình ươm tạo và hỗ trợ, đến nay, thành phố đã ươm tạo được 147 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thành lập 57 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thương mại hóa sản phẩm.

Đồng thời, hỗ trợ hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố với nhiều thành tố (đến nay đã có 6 vườn ươm, 2 không gian sáng tạo, 9 khu làm việc chung, 4 quỹ đầu tư, 10 câu lạc bộ khởi nghiệp và các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo). Riêng năm 2021 đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Sở KH&CN, phối hợp Bộ KH&CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xúc tiến thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng, dự kiến thành lập trong đầu năm 2022.

Theo Sở KH&CN, thực tế cho thấy các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp công nghệ đã có sự bứt phá, vượt qua khó khăn và thương mại hóa, phát triển được các sản phẩm trên thị trường và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

“Nhiều sản phẩm KH&CN của các doanh nghiệp đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, đạt được các giải thưởng lớn về KH&CN, được thương mại hóa, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp và có khả năng thay thế hàng nhập khẩu. Điển hình như “Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo lũ lụt và vận hành hồ chứa” của Công ty CP Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước đã đoạt Giải nhất và sản phẩm “Thiết kế chế tạo máy uốn thép hình trục đứng cỡ lớn” của công ty cổ phần cơ khí Hà Giang Phước Tường đoạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2019…”, TS Lê Đức Viên cho biết.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích