Tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí

.

ĐNO - Năm 2021, tai nạn giao thông (TNGT) cả nước giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đó là thông tin đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2021, triển khai nhiệm năm 2022 do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức sáng 6-1. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (giữa) chủ trì điểm cầu tại Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (giữa) chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh cho biết, thời gian qua, công tác bảo đảm ATGT đã có sự chuyển biến, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được chú trọng, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong bảo đảm ATGT trên phạm vi cả nước.

Đạt được kết quả này có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan là chúng ta có giai đoạn giãn cách xã hội khá dài, mức độ mật độ tham gia giao thông ở các thành phố phát triển có giảm, hạn chế TNGT. 

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, một số địa phương đạt kết quả nổi bật trong việc kéo giảm sâu TNGT ở cả 3 tiêu chí, nhưng cũng có địa phương tăng. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần nhìn nhận đánh giá lại tình trạng, phân tích sâu sát nguyên nhân cũng như đề xuất các biện pháp, giải pháp để kéo giảm TNGT trong thời gian tới. Trước mắt là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các đại biểu dự hội nghị ở điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Các đại biểu dự hội nghị ở điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong năm 2021 (tính từ ngày 15-12-2020 đến 15-12-2021), toàn quốc xảy ra 11.495 vụ TNGT, làm chết 5.799, bị thương 8.018 người; giảm 3.496 vụ, giảm 1.068 người chết và 3.143 người bị thương.

Trong đó, có 55 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ; 7 địa phương giảm trên 30% như An Giang, Sơn La, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Bến Tre...

Tại thành phố Đà Nẵng, năm 2021 xảy ra 81 vụ TNGT, làm chết 44 người, bị thương 56 người, tăng 5 vụ so với năm 2020, giảm 9 người chết, giảm 2 người bị thương...

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, TNGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ số người chết và bị thương 2 tháng đầu năm 2021 vẫn còn ở mức cao; vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải.

Tình hình vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường bộ vẫn diễn khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng xe khách, xe tải chạy quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn, chở quá tải trọng...

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Ủy ban ATGT quốc gia đề ra mục tiêu: giảm 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh; không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động giao thông vận tải.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.