Tăng cường thực hiện hiệu quả công tác vệ sinh môi trường

.

Các gói thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2021 đã kết thúc thời gian thực hiện vào ngày 31-12-2021. Để bảo đảm công tác vệ sinh môi trường không bị gián đoạn trong thời gian tới, các quận, huyện đã chủ động đề nghị Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tiếp tục vệ sinh đường phố, thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt.

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước tình hình chậm triển khai tổ chức đấu thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường giai đoạn 2022-2024, từ giữa tháng 12-2021, UBND các quận, huyện có tờ trình đề nghị UBND thành phố thống nhất chủ trương cho phép quận, huyện đặt hàng thực hiện dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với dịch vụ vệ sinh công cộng trong giai đoạn đầu năm 2022 cho đến khi được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện dịch vụ này. Đồng thời, UBND các quận, huyện đã có văn bản đề nghị Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tiếp tục thực hiện vệ sinh đường phố và thu gom rác thải.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ Lê Thanh Nhã cho hay, UBND quận Cẩm Lệ có văn bản đề nghị Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tiếp tục thực hiện công tác vệ sinh môi trường với khối lượng công việc hằng ngày giống như gói thầu cũ. Xí nghiệp đang tiến hành công tác thu gom, phân loại, vận chuyển rác thải sinh hoạt; quét, duy trì, thu gom, vận chuyển rác thải đường phố như bình thường; đồng thời hỗ trợ các địa phương tổng dọn vệ sinh môi trường hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp” và dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2022. Ngoài ra, xí nghiệp còn phối hợp các phường triển khai thu gom rác của người điều trị Covid-19 tại nhà và vận chuyển đến các điểm tập kết tạm.

Theo Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà Nguyễn Phước Nhiên, dù đã kết thúc gói thầu dịch vụ công ích về vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Sơn Trà (giai đoạn 2019-2021) vào ngày 31-12-2021 nhưng trên cơ sở công văn đề nghị của UBND quận Sơn Trà, tất cả cán bộ và công nhân của xí nghiệp vẫn thực hiện công việc bình thường như trước đây, trước mắt là tích cực tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường dịp Tết.

Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Võ Minh Đức cho rằng, dù đã kết thúc gói thầu nhưng khi nhận được văn bản đề nghị của các quận, huyện, công ty thấy rằng đây là nhiệm vụ chính trị phải thực hiện nên đã yêu cầu các xí nghiệp phải bảo đảm vệ sinh môi trường dịp Tết Dương lịch vừa qua cũng như dịp kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới. Đặc biệt, nhằm góp phần thực hiện chủ trương của thành phố về cách ly y tế, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà, công ty đã đầu tư mua sắm phương tiện, dụng cụ, trang phục bảo hộ... và triển khai cho công nhân thu gom, vận chuyển rác nghi nhiễm Covid-19 tại nhà dân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 31-12-2021, Sở Tài chính đã có Công văn số 4974/STC-QLNS gửi UBND các quận, huyện liên quan đến việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước. Theo đó, căn cứ vào Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10-4-2019 của Chính phủ (quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên), việc lựa chọn, quyết định phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công là thẩm quyền của UBND các quận, huyện. Vì vậy, Sở Tài chính đề nghị UBND các quận, huyện triển khai thực hiện bảo đảm theo quy định đối với dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn các quận, huyện theo phân cấp quản lý từ nguồn dự toán ngân sách Nhà nước đã được UBND thành phố phê duyệt...

Liên quan đến công tác đấu thầu thực hiện dịch vụ thu gom, phân loại, vận chuyển chất thải rắn, vệ sinh công cộng trên địa bàn các quận, huyện trong giai đoạn 2022-2024, ngày 28-12-2021, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 8772/UBND-ĐTĐT giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc chậm triển khai tổ chức đấu thầu.

Các đơn vị đề xuất cụ thể thời gian gia hạn ký kết hợp đồng dịch vụ thu gom, phân loại, vận chuyển chất thải rắn và vệ sinh công cộng cho đến khi tổ chức đấu thầu, lựa chọn được đơn vị thực hiện trong giai đoạn 2022-2024 để UBND thành phố xem xét, xử lý. Sở Tài chính phối hợp các cơ quan kiểm tra, xử lý kiến nghị của UBND các quận, huyện về việc bổ sung kinh phí tư vấn lập hồ sơ mời thầu, tư vấn giám sát gói thầu dịch vụ công ích này...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích