Nỗ lực chăm lo Tết cho người lao động

.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến gần, cũng là lúc các doanh nghiệp nỗ lực lo cho người lao động có cái Tết đủ đầy. Qua đó, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm chia sẻ và tri ân gắn bó của người lao động với doanh nghiệp qua một năm nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hải Châu Lữ Trọng Phương (bìa phải) trao kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hải Châu Lữ Trọng Phương (bìa phải) trao kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Doanh nghiệp thưởng Tết trong bối cảnh khó khăn

Đây là cái Tết thứ hai liên tiếp doanh nghiệp đối diện với khó khăn do tác động từ Covid-19. Không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không trụ nổi, buộc tạm dừng hoặc giải thể. Những doanh nghiệp còn trụ lại cũng đối phó với nhiều khó khăn khi vừa phục hồi sản xuất kinh doanh, vừa bảo đảm các nguyên tắc phòng, chống dịch. Mặc dù vậy, trao đổi với chúng tôi, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều có chung suy nghĩ sẽ cố gắng hết sức, thậm chí có thể đi vay để có tiền thưởng Tết cho người lao động.

Giám đốc Công ty TNHH Dệt vải VINATEX quốc tế Nguyễn Chí Trực chia sẻ: “Công ty cung cấp nguyên liệu cho ngành dệt may. Ảnh hưởng dịch bệnh, các doanh nghiệp dệt may phải sản xuất cầm chừng nên doanh thu năm 2021 của công ty so với thời điểm trước dịch giảm khoảng 20-30%. Mặc dù vậy, với tinh thần muốn người lao động đón Tết đầy đủ, chúng tôi quyết định sẽ thưởng tháng lương thứ 13. Tôi chỉ đạo bộ phận kế toán cố gắng thu xếp tài chính để tiền thưởng Tết sớm đến với người lao động, để họ yên tâm cho công việc cuối năm đang rất bận rộn này”.

Trước thông tin này, anh Lê Văn Thành, công nhân Công ty TNHH Dệt vải VINATEX quốc tế, phấn khởi cho hay: “Thực tình người lao động đã chuẩn bị tinh thần năm nay không có thưởng Tết, vì chúng tôi hiểu và thông cảm với khó khăn mà công ty phải đối diện suốt thời gian qua. Ấy vậy mà mới đây lãnh đạo công ty thông báo sẽ thưởng Tết tương đương một tháng lương, với chúng tôi đây là điều không còn gì mong đợi hơn”.

Giám đốc Công ty CP Khách sạn Saigontourane Trần Nam Thái tâm sự, nhiều năm làm việc trong lĩnh vực du lịch, chưa bao giờ ngành du lịch thành phố nói riêng cũng như cả nước nói chung gặp nhiều khó khăn đến vậy. Khách sạn Saigontourane không là ngoại lệ khi suốt 2 năm qua hoạt động ở trạng thái cầm chừng, thậm chí có bộ phận dừng lại hoàn toàn. Từ 70 cán bộ, nhân viên, đến thời điểm hiện nay chỉ còn 30 người, tất cả đều là những trụ cột để duy trì hoạt động của khách sạn chứ không tính đến chuyện lợi nhuận.

Mặc dù vậy, để ghi nhận sự chung tay chia sẻ khó khăn của người lao động, Tết năm nay, công ty cố gắng thưởng đồng hạng mỗi người 4 triệu đồng. Hiện công ty đã lên kế hoạch tái phục hồi hoạt động toàn bộ khách sạn trong quý 2-2022. Lúc đó ưu tiên gọi lại 40 người lao động từng làm việc tại khách sạn. Hy vọng rằng, đây là món quà Tết, dù trễ nhưng là tâm huyết, sự tri ân của công ty đối với người lao động nhiều năm gắn bó.

Vừa gượng lại sau những lần thất bại trong quá trình nghiên cứu sản phẩm mới đưa ra thị trường, Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Thảo mộc An Nhiên tiếp tục đối diện với thử thách của Covid-19 trong năm qua. Vì vậy, năm nay công ty chỉ có thể thưởng Tết 1 triệu đồng/người lao động. Giám đốc công ty Trần Tú Quyên trải lòng, sản phẩm của công ty chủ yếu cung cấp cho dịch vụ spa tại các khách sạn, khu nghỉ mát.

Khi Covid-19 bùng phát, những dịch vụ này tạm nghỉ nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Thời gian qua, lương của người lao động chỉ ở mức 3-4 triệu đồng người/tháng. Dẫu vậy, người lao động vẫn gắn bó với công ty. Chính vì nghĩa tình này nên công ty cố thu xếp có khoảng lì xì Tết, dẫu ít ỏi nhưng là lời cảm ơn đến nhân viên. Chị Tú Quyên bày tỏ hy vọng thời gian đến, khó khăn qua đi, công việc trở lại bình thường, đến lúc đó nhất định công ty sẽ thưởng Tết cho người lao động xứng đáng hơn.

Hiện nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực trong sản xuất kinh doanh cuối năm nhằm vừa phục hồi phát triển ổn định, vừa tạo nguồn thu để quan tâm đến người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Có thể thấy, sự nỗ lực của doanh nghiệp đã và đang góp phần cùng thành phố quan tâm kịp thời để người dân nói chung và người lao động khó khăn cảm thấy ấm lòng khi Tết đến, xuân về.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nỗ lực thưởng Tết cho người lao động.  Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nỗ lực thưởng Tết cho người lao động. TRONG ẢNH: Công nhân làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung. Ảnh: KHÁNH HÒA

Công đoàn chăm lo Tết cho người lao động

Công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) được doanh nghiệp và các cấp Công đoàn thành phố gấp rút thực hiện. Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh) cho biết, mặc dù doanh thu năm 2021 giảm nhưng các chế độ lương, thưởng, quà Tết cho công nhân lao động không giảm mà còn tăng so với năm trước.

Theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2022 là 1,5 tháng lương, tăng 0,2 tháng lương so với năm trước. Công ty còn tặng quà Tết gồm bánh mứt, hạt dưa. “Năm 2021 là năm đầy thách thức với chúng tôi. Trong những giai đoạn khó khăn, NLĐ luôn đồng hành, gắn bó với doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó, chúng tôi nỗ lực duy trì việc làm, lương và thưởng Tết, vừa tri ân và giúp NLĐ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp”, ông Phu nhấn mạnh.

Bà Hoàng Thị Thanh Lan, cán bộ Công đoàn chuyên trách Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho biết, song song phần quà Tết của chủ doanh nghiệp, Công đoàn cũng tặng quà Tết gồm nhu yếu phẩm trị giá khoảng 450.000 đồng/người, tăng nhiều so với năm trước. Công ty cũng chốt thời gian nghỉ Tết 9 ngày để NLĐ về quê đón Tết.

Theo ông Hồ Sỹ Tân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Vina Kad (KCN Hòa Khánh mở rộng), dù doanh thu giảm so với mọi năm nhưng các chế độ, chính sách chăm lo Tết cho NLĐ vẫn được thực hiện đầy đủ. Theo đó, công ty duy trì mức thưởng Tết là 1 tháng lương cơ sở; Công đoàn tặng phần quà Tết trị giá 350.000 đồng/người để động viên tinh thần NLĐ. Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (KCN Hòa Cầm) đã công bố mức thưởng Tết từ rất sớm, tạo động lực, tâm lý phấn khởi cho NLĐ.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh, bên cạnh hoạt động chăm lo Tết của Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động thành phố đang triển khai kế hoạch tổ chức “Phiên chợ Tết Công nhân năm 2022”, “Chuyến xe Công đoàn” đưa NLĐ về quê đón Tết. Song song đó, Liên đoàn Lao động thành phố thống nhất hỗ trợ 3.500 người với mức 1 triệu đồng/người; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ 11.300 người với mức 500.000 đồng/người; tặng quà Tết cho 52 Tổ công nhân tự quản và hơn 1.600 công nhân lao động sống tại các Tổ công nhân tự quản không về quê ăn Tết; 95 nữ công nhân đơn thân; 351 hộ gia đình tại Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm và Nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh…, bảo đảm mọi công nhân đều có Tết.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, mức thưởng Tết cho người lao động Tết Nhâm Dần 2022 phản ánh sự cố gắng, nỗ lực lớn của các doanh nghiệp với mong muốn “bù đắp” cho người lao động khi đối diện 2 năm nhiều khó khăn, thu nhập giảm mạnh. Mức tiền lương cao nhất trong năm 2021 lên đến gần 170 triệu đồng/tháng, ít nhất xấp xỉ 4 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vẫn thực hiện việc thưởng Tết Dương lịch và Tết Âm lịch như thông lệ hằng năm. Dẫu rằng, so với mức thưởng của năm 2019 trở về trước không bằng, nhưng có được như hiện nay là việc rất đáng ghi nhận của các doanh nghiệp. Việc thực hiện thưởng Tết không chỉ giúp người lao động có được cái Tết ấm áp, trọn vẹn mà còn giúp sợi dây gắn kết giữa người sử dụng lao động và người lao động thêm bền chặt, lâu dài.

THANH VÂN - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.