Chuyển biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn thành phố đã quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ kịp thời, nghiêm túc với nhiều mô hình hay, đem lại hiệu quả thiết thực.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn, nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng đề ra các biện pháp quyết liệt để thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ giữa “xây” và “chống” trong yêu cầu thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nguyên tắc tự phê bình và phê bình được thực hiện thường xuyên hơn trong sinh hoạt Đảng, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Theo đó, các cấp ủy Đảng từ quận Hải Châu đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đồng bộ và cụ thể hóa các văn bản bảo đảm yêu cầu của Ban Thường vụ Quận ủy. Nhận thức của đại đa số cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được tăng cường. Việc sinh hoạt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần trở thành nền nếp trong tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và nhân dân.

Một số đảng bộ có mô hình hay, cách làm sáng tạo lan tỏa trong cộng đồng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng như Đảng bộ phường Hải Châu 1, Thạch Thang, Nam Dương, Đảng bộ Công an quận, Trung tâm Y tế quận... Trong đó, Đảng bộ phường Hải Châu 1 và Đảng bộ phường Hòa Thuận Tây có phong trào “Ngàn hoa việc tốt”; Đảng bộ Công an quận với các phong trào “5 hơn”, “Nụ cười thân thiện”, “3 hoàn thiện”; Đảng bộ Trung tâm Y tế quận với những tấm gương y, bác sĩ tận tâm, tận tụy, hết lòng vì người bệnh.

Tại buổi làm việc giữa Bộ phận Thường trực của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang đầu tháng 1-2022, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Viết Hùng đánh giá, Hòa Vang là một trong những địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực nhất với nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Huyện ủy đã triển khai thực hiện sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW trong toàn Đảng bộ huyện. Bên cạnh đó, các mô hình: “Giáo dục chính trị tư tưởng và truyền thống cách mạng”; “Phân công cán bộ huyện bám sát cơ sở xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”; “Dân vận khéo trong công tác giải tỏa đền bù” và “Đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính”... được các cấp ủy của địa phương triển khai có hiệu quả, tạo bước chuyển biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Theo ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang, mô hình “tự soi, tự sửa” mang lại hiệu quả nổi bật. Trên cơ sở thực hiện nguyên tắc lấy 27 nhóm biểu hiện trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để thực hiện “tự soi”, lấy quan điểm và giải pháp trong Chỉ thị số 05-CT/TW làm cơ sở để thực hiện “tự sửa”, kết hợp với tự kiểm tra, giám sát để khắc phục. Huyện ủy ban hành phụ lục bộ nhận diện 27 biểu hiện suy thoái đã và dễ mắc phải trong từng đối tượng đảng viên để nhận diện, soi rọi. Phương châm thực hiện là “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khương Đinh Thị Thúy Hương cho biết, qua triển khai mô hình “tự soi, tự sửa” trên địa bàn xã, số lượng đảng viên đã được nhận diện có biểu hiện là 188/467 đảng viên. Đợt sinh hoạt đã giúp cán bộ, đảng viên nhận diện rõ hơn, đầy đủ và sâu sắc hơn những biểu hiện suy thoái trong nội bộ; xác định rõ hơn trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tư cách của người đảng viên.

“Nhờ quán triệt nghiêm túc, đề ra kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện bài bản, đúng phương châm, nguyên tắc chỉ đạo mà đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” trong toàn Đảng bộ diễn ra sôi nổi, mang lại hiệu quả rõ rệt, nhất là tinh thần tự phê bình và phê bình hết sức thẳng thắn. Các tập thể, cá nhân đã nhận diện được tồn tại, khuyết điểm và có kế hoạch khắc phục đúng phương châm “nhận diện đúng, kế hoạch cụ thể, khắc phục hiệu quả” trong thực hiện”, ông Lê Trung Thắng nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.