Chính trị - Xã hội

Đón Tết Nhâm Dần vui tươi, an toàn

08:29, 07/02/2022 (GMT+7)

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài 9 ngày (từ 29-1 đến 6-2-2022) đã diễn ra trong không khí nhộn nhịp, tươi vui. Người dân thành phố đi chơi Tết nhưng vẫn bảo đảm an toàn, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch.

Những du khách đầu tiên “xông đất” Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong ngày mồng 1 Tết âm lịch. Ảnh: THU HÀ
Những du khách đầu tiên “xông đất” Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong ngày mồng 1 Tết âm lịch. Ảnh: THU HÀ

Khách đến trong dịp Tết tăng 16,71%

Trong sáng 1-2 (mồng 1 Tết), Sở Du lịch phối hợp Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air), Công ty CP Truyền thông Rồng Tiên Sa tổ chức đón chuyến bay đầu tiên đến Đà Nẵng dịp đầu năm mới Nhâm Dần 2022. Theo đó, 230 hành khách, trong đó có 26 khách quốc tế từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng. Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán (từ ngày 29-1 đến 6-2), có khoảng 404 chuyến bay với 44.055 hành khách tới Đà Nẵng. Các đường bay nội địa được tăng cường và hiện thành phố khai thác 8 đường bay với tần suất 218 chuyến/tuần từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang, Phú Quốc (Kiên Giang), Buôn Mê Thuột, Hải Phòng, Cần Thơ đi và đến Đà Nẵng.

Khách lưu trú tại Đà Nẵng đa số là khách đi lẻ và đặt phòng cận ngày, tập trung cao điểm từ mồng 2 đến mồng 5 Tết, phần lớn lưu trú tại một số khách sạn 4-5 sao ven biển. Các đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch đã tổ chức một số sự kiện, sản phẩm, dịch vụ để phục vụ du khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng như tổ chức trang trí hoa và điện chiếu sáng; lắp đặt các mô hình check-in du lịch Đà Nẵng, triển lãm tranh dọc 2 bờ sông Hàn, bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng… Ngoài ra, Sở Du lịch cũng tổ chức livestream giới thiệu không khí du xuân tại đường hoa Bạch Đằng, một số điểm check-in ngày Tết và hoạt động trình diễn nghệ thuật, chương trình khuyến mãi giảm giá tại các khu điểm tại thành phố Đà Nẵng nhân dịp năm mới.

Thống kê sơ bộ, tổng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ước đạt 35.939 lượt, tăng 16,71% so với 2021, chủ yếu là khách nội địa (trong đó khách lưu trú khoảng 25.500 lượt) tập trung tại các khu nghỉ dưỡng ven biển và tham quan các khu, điểm du lịch như khu Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, Công viên nước Mikazuki, bán đảo Sơn Trà…

Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí

Tết Nguyên đán năm nay thời tiết mát mẻ, nắng đẹp nên nhiều người dân ra đường dạo phố, vãn cảnh, check-in tại đường hoa và các khu vực trang trí đón xuân Nhâm Dần 2022 của thành phố. Tại bờ sông Hàn có thêm Vườn tượng APEC mở rộng vừa đi vào hoạt động đã thu hút nhiều người dân, du khách tham quan, chụp ảnh. Các bảo tàng, danh lam thắng cảnh, chùa chiền và rạp chiếu phim cũng là địa điểm được nhiều người ghé đến. Từ mồng 1 đến mồng 3 Tết, có gần 6.000 lượt khách đến tham quan, vãn cảnh tại di tích, danh thắng Ngũ Hành Sơn; các bảo tàng cùng thu hút hàng trăm lượt tham quan.

Để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa - nghệ thuật cho nhân dân, ngành văn hóa thành phố tổ chức nhiều hoạt động phong phú, diễn ra xuyên suốt từ trước đến sau Tết. Từ 29 tháng Chạp đến hết mồng 3 Tết, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tổ chức biểu diễn nhạc cụ dân tộc và hô hát bài chòi tại bờ sông Hàn; từ mồng 2 đến mồng 5 Tết, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn trực tiếp các vở tuồng đặc sắc phục vụ công chúng yêu nghệ thuật truyền thống; từ mồng 1 đến hết mồng 10 tháng Giêng, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng diễn ra chương trình “Vui Xuân Nhâm Dần” với nhiều hoạt động trải nghiệm phục vụ người dân… Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ cho biết, các sự kiện văn hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2022 được chuẩn bị chu đáo, diễn ra với quy mô và hình thức phù hợp, thiết thực, phục vụ người dân đón năm mới và Tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Người dân và du khách dạo chơi tại đường Bạch Đằng trong những ngày Tết Nhâm Dần. Ảnh: THU HÀ
Người dân và du khách dạo chơi tại đường Bạch Đằng trong những ngày Tết Nhâm Dần. Ảnh: THU HÀ

Giá cả ổn định, bảo đảm vệ sinh môi trường

Ghi nhận trong sáng 6-2 (tức mồng 6 Tết), nhiều siêu thị và chợ truyền thống bắt đầu mở cửa trở lại. Tuy số lượng quầy hàng mở cửa chỉ khoảng 50%, song không có hiện tượng tăng giá đột biến. Các mặt hàng hoa tươi, trái cây, trầu cau, rau xanh… bày bán từ ngày mồng 2 Tết. Các mặt hàng thiết yếu không có sự biến động lớn, chỉ một vài mặt hàng phục vụ cúng đầu năm là tăng nhẹ như: cá thu 350.000 đồng/kg, thịt gà ta 120.000 đồng/kg, thịt heo ba chỉ 150.000 đồng/kg…

Ngoài ra, giá một số mặt hàng đã giảm so với những ngày giáp Tết, đặc biệt là giá một số loại trái cây. Cụ thể: giá quýt giảm xuống chỉ còn 1/2 so với ngày 29 Tết (giá ngày 29 Tết hơn 100.000 đồng/kg); thanh long ruột đỏ 30.000 đồng/kg, loại nhỏ là 15.000 đồng/kg; dưa dấu ruột đỏ không hạt giá dao động 20.000 - 35.000 đồng/kg… Theo Ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường, trong sáng 6-2, có 150 tấn trái cây và 130 tấn rau hành lagim về chợ, hầu hết các mặt hàng không có sự biến động lớn về giá.

Trong khi đó, một số siêu thị đã mở cửa phục vụ từ mồng 2 Tết. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, ngay sau Tết, lượng hàng hóa tại các siêu thị rất nhiều, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm tươi sống, giá vẫn tương đối bình ổn. Tuy vậy, không khí mua bán tại các siêu thị những ngày đầu năm chưa cao. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại, tình hình thị trường trên địa bàn thành phố ổn định, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, phòng, chống dịch bảo đảm, không có hiện tượng tăng giá đột biến.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố trong dịp Tết, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã huy động 137 phương tiện các loại, trong đó có thuê thêm 10 xe xúc và 50 xe tải ben để phục vụ trung chuyển rác thải tại 5 điểm tập kết rác tạm tại các quận nhằm tập trung thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trong ngày 29 tháng Chạp. Công ty đã hoàn thành công tác thu gom rác thải và vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố vào lúc 0 giờ 30 mồng 1 Tết, chuyến xe vận chuyển rác cuối cùng về bãi rác Khánh Sơn lúc 0 giờ 46.

Trong ngày mồng 2 và 3 Tết, công ty vẫn tổ chức duy trì vệ sinh đường phố và thu gom rác thải trên một số tuyến đường chính và khu vực công cộng với khối lượng rác thu gom được 226 tấn. Từ 5 giờ sáng 4-2 (mồng 4 tháng Giêng), hơn 1.200 người lao động cùng 75 xe chuyên dụng của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng ra quân tổng vệ sinh đường phố, thu gom rác sinh hoạt bình thường trở lại sau 3 ngày Tết. Việc thu gom rác và vệ sinh đường phố bảo đảm, đăc biệt là đã thu gom, vận chuyển và xử lý đến 4.124 tấn rác trong ngày cuối cùng của năm Tân Sửu, cao gấp 4 lần so với ngày thường, phục vụ nhân dân vui Tết.

Bảo đảm an ninh trật tự

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tích cực tổ chức kế hoạch bảo đảm an toàn, an ninh cho người dân vui xuân, đón Tết. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố khẳng định: “Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, lấy phòng ngừa làm trọng tâm, công an các đơn vị, địa phương thành lập thêm các tổ, tăng ca tuần tra trên đường phố, các điểm nóng, giúp người dân yên tâm vui xuân, đón Tết”.

Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố), trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ 27 tháng Chạp đến mồng 6 tháng Giêng), trên địa bàn thành phố xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 1 người chết; giảm 1 vụ và giảm 3 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Từ ngày 29-1 đến 6-2 (27 tháng Chạp đến mồng 6 tháng Giêng), lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố phát hiện, lập biên bản 198 trường hợp vi phạm (71 ô-tô và 127 mô-tô). Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông dẫn và bảo đảm trật tự an toàn giao thông các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, làm việc, chúc Tết tại thành phố tuyệt đối an toàn.

THU HÀ - QUỲNH TRANG - HOÀNG HIỆP XUÂN DŨNG - LÊ HÙNG

Ngày 6-2, có mặt tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng, chúng tôi ghi nhận khung cảnh nhà chờ đón, trả khách, thưa vắng người. Mặc dù là ngày nghỉ cuối của đợt nghỉ Tết Nguyên đán nhưng lượng khách trở lại thành phố làm việc không nhiều. Trung bình cứ khoảng 30 phút có một chuyến xe tuyến cố định từ các tỉnh chạy tuyến Đà Nẵng cập bến trả khách nhưng khách trên xe xuống bến chỉ vài người. Tại nhà ga chờ khách tuyến Đà Nẵng - Đăk Nông, Đà Nẵng - Buôn Mê Thuột, Đà Nẵng- Gia Lai, Đà Nẵng - Hải Phòng, Đà Nẵng - Sài Gòn, Đà Nẵng - Quy Nhơn... cũng khá vắng vẻ, chỉ có khoảng 10-15 người ngồi chờ xe xuất bến.

Ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, chưa năm nào vào thời điểm này mà lượng người từ các tỉnh, thành đến bến xe Đà Nẵng thưa vắng như năm nay. Trong khi đó, tại Ga Đà Nẵng, lượng khách đến trong ngày 5 và 6-2 có khá hơn, lượng khách đi, đến Đà Nẵng chủ yếu các tỉnh khu vực miền Trung như Phú Yên, Quy Nhơn, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa. Riêng ngày mồng 5 Tết, lượng khách xuống ga Đà Nẵng đạt hơn 1.600 người và khách rời Đà Nẵng tầm 800 người. (THÀNH LÂN)

 

.