Báo Đà Nẵng Xuân Nhâm Dần 2022

Đầu bếp Việt Nam ở Nhật Bản và giấc mơ ngày trở về

06:58, 06/02/2022 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 đến 25-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, có một câu chuyện bên lề hẳn ít người biết, nhưng với Nguyễn Bá Phước, chuyện bên lề này có lẽ còn mãi trong ký ức.

Nguyễn Bá Phước nhận làm MC chương trình “Sống ở Nhật Bản”- chương trình chia sẻ kiến thức bổ ích cho các bạn người Việt sống, học tập và làm việc trên mọi miền nước Nhật. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Nguyễn Bá Phước nhận làm MC chương trình “Sống ở Nhật Bản”- chương trình chia sẻ kiến thức bổ ích cho các bạn người Việt sống, học tập và làm việc trên mọi miền nước Nhật. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Chúng tôi muốn nói về câu chuyện đặc biệt của đầu bếp Nguyễn Bá Phước, một thanh niên 9X Việt Nam quê ở Sơn Tây (nay là Hà Tây, Hà Nội), đang sống và làm việc tại Nhật Bản. Anh là một trong những đầu bếp người Việt tại Nhật đã gặt hái được nhiều thành tựu, trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập ở đất nước mặt trời mọc.

Cơ hội bất ngờ

Phước chia sẻ về niềm hạnh phúc của anh trên mạng xã hội facebook sau khi hoàn thành một trong những thách thức lớn nhất trong đời, đó là làm đầu bếp chính phụ trách bữa tiệc phục vụ đoàn công tác cấp cao của chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu tới Nhật Bản. Anh nói về niềm vui, sự nhẹ nhõm khi nhận được lời khen tặng của Thủ tướng, được Thủ tướng mời lên trò chuyện, hỏi thăm và động viên, khích lệ sau khi bữa tiệc kết thúc.

Nhưng một điều mà có lẽ vì sự khiêm nhường nên Phước đã không kể với mọi người vì sao anh có mặt tại sự kiện và trở thành “nhân vật chính” trong gian bếp của Đại sứ quán Việt Nam ở Tokyo hôm đó. Phước không phải người được chọn đầu tiên để phục vụ bữa ăn cho đoàn công tác. Ban đầu, anh chỉ được mời tham gia với tư cách đồng hành, hỗ trợ một “nhân vật chính” khác.

Tuy nhiên, hai ngày trước khi sự kiện diễn ra, kế hoạch bất ngờ thay đổi, Phước được đề nghị làm đầu bếp chính lo bữa tiệc mời đoàn công tác. “Tôi đứng trước một lựa chọn thực sự khó khăn. Nếu thành công, đó sẽ là thời khắc lớn cho sự nghiệp thăng hoa. Nhưng nếu có trục trặc nào đó, tất cả những gì tôi đã nỗ lực gây dựng sẽ đi tong”, Phước kể. “Nhưng cuối cùng, sau khi suy nghĩ, cân nhắc, tôi đồng ý”, anh nói. Và kể từ phút đó cho tới lúc đoàn công tác kết thúc chuyến thăm tốt đẹp tại Nhật, Phước gần như không ngủ được vì… lo và cuối cùng mọi việc đều hoàn thành tốt đẹp.

    Hành trình của Nguyễn Bá Phước
    Năm 2016: Nhận học bổng toàn phần về nấu ăn tại Học viện Hokuto Bunka ở Hokkaido.
    Năm 2017: Là một trong 10 công dân tiêu biểu của thành phố Muroran, tỉnh Hokkaido.
    Năm 2020: Được Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam khen tặng vì sự cống hiến cho cộng đồng người Việt Nam ở Hokkaido; trở thành điều phối viên Hội Nghiên cứu ẩm thực Nhật truyền thống.
    Tháng 2-2021: Vượt qua kỳ thi công nhận và xếp hạng trình độ nấu món Nhật Bản truyền thống, trở thành người nước ngoài thứ 9 trên thế giới được xếp hạng Huy hiệu vàng của thành phố Muroran về trình độ nấu món Nhật truyền thống
    Tháng 6-2021, thành lập Công ty Joyfoods kinh doanh ẩm thực và quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Nhật Bản. 

Ước mơ làm cầu nối ẩm thực

Những ngày này, Phước vẫn đi đi về về giữa Hokkaido và Tokyo để thực hiện đồng thời tất cả những dự án kết nối ẩm thực, văn hóa mà anh đã chọn như một “sứ mệnh cả đời” của mình. Sứ mệnh đó đang được hiện thực hóa mỗi ngày thông qua các mảng công việc khác nhau mà Công ty Joyfoods của Phước bắt đầu triển khai kể từ khi thành lập vào tháng 6 năm nay.

Sau 5 năm học tập và làm việc tại Hokkaido (cách thủ đô Tokyo cả ngàn cây số), Phước đã định đến Tokyo tìm cơ hội việc làm tốt hơn, nhưng rồi nhận ra mình “ra đi” để “trở lại” khi hiểu rằng bản thân vẫn nặng lòng với vùng đất gắn với rất nhiều kỷ niệm ở Nhật Bản, trong đó có cả một “thời ngơ ngác” thuở mới sang học nghề đầu bếp tại đây. “Ngay từ lúc rời Hokkaido, tôi vẫn luôn suy nghĩ về việc sau 5 năm sống ở đó, tôi vẫn chưa làm được gì cho vùng đất này”, Phước chia sẻ.

Lần trở lại này của Phước cũng rất đặc biệt. Sau khi tham gia Công ty Bánh mì Xin Chào của hai anh em người Việt là Bùi Thanh Duy và Bùi Thanh Tâm với tư cách cố vấn ẩm thực, Phước trở lại Hokkaido mở cửa hàng Bánh mì Xin Chào theo cơ chế nhượng quyền thương hiệu. Nhưng cửa hàng của Phước tại Hokkaido không chỉ là tiệm Bánh mì Xin Chào giống các tiệm khác cùng chuỗi thương hiệu, mà còn là tâm huyết riêng của Phước khi muốn biến nơi đây thành điểm gặp gỡ của những người Việt tại Nhật và của những người Nhật muốn hiểu về ẩm thực Việt.

“Tôi coi những người khách đến với mình như anh em, bạn bè. Sống ở nước ngoài, được nghe tiếng Việt, được gặp người Việt thì thực sự hạnh phúc. Và khi phục vụ những người mà mình coi như người nhà thì những gì không ngon, không lành, tôi không bao giờ mang ra mời họ”, Phước nói về triết lý phục vụ của anh, đồng thời cho biết khi bán hàng, anh lấy thái độ chân thành, hiếu khách là yếu tố hàng đầu. Cửa hàng Bánh mì Xin Chào của Phước bán đồ ăn Việt và nhân viên phục vụ đều là người Việt.

Phước từng là công dân tiêu biểu của thành phố Muroran thuộc tỉnh Hokkaido, lại là người nước ngoài thứ 9 đạt Huy hiệu Vàng về trình độ nấu món Nhật truyền thống. Vì vậy, không ngạc nhiên khi cửa hàng Bánh mì Xin Chào của Phước tại Hokkaido nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận. Tất cả báo, đài nổi tiếng nhất của địa phương đã đưa tin về quán. Phước vui khi nhiều người Nhật đưa bạn bè người Việt của họ đến với anh. “Tôi muốn trước khi trở về nước để tiếp tục phát triển con đường riêng của mình, tôi có thể giúp Bánh mì Xin Chào vững bước, đó là trở thành một thương hiệu ẩm thực Việt Nam tại Nhật cũng như ở những nơi khác”, Phước chia sẻ.

Trong tương lai, Phước dự định trở về Việt Nam, xây dựng một thương hiệu ẩm thực truyền thống của Nhật tại Việt Nam và một “hệ sinh thái” riêng cho thương hiệu đó, để món ăn truyền thống của Nhật thăng hoa từ những nguyên vật liệu được trồng ngay trên đất Việt, bởi chính những người lao động Việt. “Tôi tin rằng, nếu nhanh sẽ là 5 năm nữa, chậm hơn thì khoảng 10 năm nữa, Việt Nam chúng ta sẽ tất yếu bước vào lộ trình phát triển một nền nông nghiệp sạch và bền vững, và lúc đó tôi sẽ có những điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện những dự định kết nối ẩm thực Việt - Nhật của mình”, Phước bày tỏ. 

        “Truyền lửa” cho các bạn trẻ
        Từng trầy trật để giành học bổng sang Nhật Bản học nghề đầu bếp, từng trải qua sự đơn độc trong hành trình do định kiến rằng đàn ông không nên theo nghề này, Nguyễn Bá Phước muốn câu chuyện của anh là nguồn động viên, niềm tin cho nhiều bạn trẻ Việt Nam muốn theo đuổi nghề giống mình.
        Nhiều năm qua, Phước trở thành “mentor” (người cố vấn) cho rất nhiều bạn trẻ muốn sang Nhật Bản học nghề đầu bếp. Phước đã kết nối với Học viện Hokuto Bunka ở Hokkaido - nơi anh từng học - để tạo điều kiện cấp học bổng cho nhiều học sinh Việt Nam, có em được học bổng một phần, có em nhận học bổng toàn phần, có em được nợ học phí tới lúc đi làm. Hai đầu bếp phụ việc cho Phước trong bữa tiệc phục vụ đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Nhật Bản vừa qua là hai bạn trong nhóm “Hội những người học nấu ăn và làm đầu bếp tại Nhật” do Phước thành lập năm 2018 với mục đích kết nối những đầu bếp Việt đang học tập, làm việc ở xứ sở hoa anh đào, qua đó hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, nhất là trên con đường theo đuổi nghệ thuật ẩm thực.

DƯƠNG KIM THOA

.