Hiệu quả cải cách hành chính ở xã Hòa Phước

.

Công tác cải cách hành chính được UBND xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) duy trì thường xuyên với những cách làm năng động, đột phá, đem lại nhiều lợi ích cho nhân dân. Hòa Phước từng được xếp hạng nhất về cải cách hành chính (CCHC) cấp phường, xã trên địa bàn thành phố.

UBND xã Hòa Phước thành lập Đội tình nguyện hỗ trợ CCHC với 27 thành viên, gồm 17 cán bộ xã và 10 bí thư chi đoàn thôn. Các thành viên thường xuyên trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hỗ trợ, hướng dẫn công dân làm các hồ sơ theo nhu cầu.

Vào thứ Bảy hằng tuần, các thành viên trực tại nhà văn hóa các thôn để hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến và trực tiếp cho công dân. Hằng ngày, các thành viên Đội tình nguyện hỗ trợ CCHC giúp các tổ chức, công dân hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

Ông Châu Văn Thuật (thôn Nhơn Thọ 1) chia sẻ: “Những lần tôi đến UBND xã làm hồ sơ về hộ tịch, nhà đất hay bảo hiểm y tế đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo và hầu hết đều hoàn thành trong một lần đến”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tích (thôn Miếu Bông) cho biết: “Mới đây, khi tôi đến cơ quan xã làm hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ gia đình lúc gần trưa nhưng vẫn được cán bộ niềm nở tiếp đón và giải quyết xong trong buổi sáng ấy”…

Ở xã Hòa Phước, khi công dân sinh con đều được giải quyết làm đồng thời 3 hồ sơ: giấy khai sinh, nhập khẩu, thẻ bảo hiểm y tế và được trao hồ sơ tận nhà. Gương mặt rạng ngời niềm vui, chị Nguyễn Thị Út Hiền (thôn Nhơn Thọ 2) bày tỏ: “Sau khi sinh con, tôi được đại diện lãnh đạo UBND xã và cán bộ chuyên trách đến tặng hoa chúc mừng, trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và nhập khẩu cho con”.

Từ hiệu quả CCHC, đa số hồ sơ thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết, thuận lợi cho công dân. Đơn cử như quy trình giải quyết hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hằng tháng theo quy định giải quyết trong 7 ngày làm việc nhưng UBND xã Hòa Phước đã rút ngắn thời gian giải quyết trong vòng 3 ngày. Hay như thủ tục đăng ký lại kết hôn từ 3 ngày làm việc theo quy định, xã giải quyết trong một buổi…

Cùng với đó, lãnh đạo xã Hòa Phước phát động phong trào thi đua “Làm hết việc chứ không hết giờ”. Phong trào này duy trì thường xuyên và được xác định là tiêu chí quan trọng để xếp loại hằng tháng đối với từng cán bộ, công chức.

Chủ tịch UBND xã Hòa Phước Trần Bùi Quốc Bình nhấn mạnh: “Những hồ sơ hành chính thông thường đều được giải quyết nhanh gọn trong một lần công dân đến cơ quan. Tại mỗi buổi làm việc, hễ còn hồ sơ hành chính thông thường của công dân chưa giải quyết, dù hết giờ hành chính, các cán bộ, công chức liên quan vẫn ở lại giải quyết xong cho công dân mới nghỉ”.

Hằng ngày, bộ phận “Một cửa” xã Hòa Phước vừa trực tiếp giải quyết hồ sơ của công dân, vừa tiếp nhận hồ sơ qua vi tính, sau đó chuyển cho cán bộ chuyên môn xử lý. Các cán bộ chuyên môn có trách nhiệm giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định. Đặc biệt, Văn phòng UBND và các thành viên Đội tình nguyện hỗ trợ CCHC xã Hòa Phước luôn nhiệt tình hướng dẫn công dân thực hiện các hồ sơ thủ tục hành chính, chuyển bộ phận chuyên môn xử lý. Khi hồ sơ hoàn thành, nếu công dân đã ra về, công chức xã đem đến trao tại nhà cho công dân…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết: “Hằng năm, xã Hòa Phước liên tục dẫn đầu và nằm trong tốp đầu về hiệu quả CCHC, luôn đạt 100% mức độ hài lòng của công dân trong những lần khảo sát, được UBND thành phố xếp hạng Nhất về CCHC cấp phường, xã năm 2019 và đạt giải Nhất tại hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức với CCHC” toàn huyện năm 2020”.

Cùng với quá trình thi đua xây dựng nông thôn mới, công tác cải cách hành chính là một trong những nỗ lực được cấp ủy, chính quyền xã Hòa Phước coi trọng nhằm tạo sự đồng bộ và chuyển biến đáng kể trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã ven đô này. 

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.