Khởi nghiệp từ căn bếp 9m2

.

Học ngành Kế toán theo định hướng của gia đình nhưng sau khi tốt nghiệp, chị Nguyễn Mai Huệ Mẫn (SN 1992) đã chọn khởi nghiệp với đam mê làm bánh. Sau hơn 5 năm, từ căn bếp nhỏ 9m2, bánh Vàng Nâu (Đà Nẵng) của chị Mẫn là thương hiệu bánh ngọt có tiếng và được nhiều người yêu thích.

Chị Nguyễn Mai Huệ Mẫn (bìa phải) hướng dẫn nhân viên trang trí bánh kem.  Ảnh: MAI HIỀN
Chị Nguyễn Mai Huệ Mẫn (bìa phải) hướng dẫn nhân viên trang trí bánh kem. Ảnh: MAI HIỀN

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều làm trong ngành Kế toán nên Mẫn được định hướng từ sớm thi vào ngành Kế toán. Song càng học, Mẫn càng nhận ra rằng, bản thân không phù hợp với nghề. Tranh thủ thời gian rảnh sau giờ học, Mẫn tự học làm bánh ngọt qua mạng rồi dần đam mê nghề này lúc nào không hay.

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2017, Mẫn chọn khởi nghiệp với nghề làm bánh. Sự lựa chọn đó có phần mạo hiểm nhưng chị lại nhận được sự ủng hộ từ gia đình, đặc biệt là mẹ. “Mẹ là người đã luôn ủng hộ và đồng hành với tôi từ khi bắt đầu xây dựng Vàng Nâu cho đến hôm nay. Tôi luôn cảm thấy may mắn, hạnh phúc vì điều đó”, Mẫn trải lòng.

Thời gian đầu, Mẫn tận dụng căn phòng nhỏ chỉ vỏn vẹn 9m2 của gia đình để làm bếp bánh, mở tiệm bánh online. Khoản tiền hơn 30 triệu đồng chị tích cóp sau nhiều năm đi làm thêm thời sinh viên được dùng vào việc mua nguyên liệu, lò nướng cùng các dụng cụ cần thiết. Cứ thế, những chiếc bánh bông lan trứng muối, tiramisu đầu tiên ra đời và cái tên Vàng Nâu cũng được bắt đầu từ đó. Những vị khách đầu tiên của tiệm, không ai khác mà chính là người thân, bạn bè.

Tiệm bánh online hoạt động được gần 1 năm, Mẫn quyết định mở tiệm trong một kiệt nhỏ trên đường Đinh Tiên Hoàng để khách tiện mua bánh trực tiếp và có không gian trưng bày. Đến năm 2020, trước nhu cầu đặt bánh ngày một nhiều của khách, chị chuyển tiệm sang đường Hùng Vương với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn. Lúc này, ngoài bông lan trứng muối, tiramisu, Mẫn làm thêm bánh kem cùng nhiều loại bánh quy. Mỗi dịp lễ, Tết, Vàng Nâu còn phục vụ thêm các loại bánh đặc trưng như bánh Trung Thu cho dịp Tết Trung Thu, bánh quy tạo hình đôi hài đỏ, cây thông cho dịp lễ Giáng sinh…

Riêng với bánh kem, mỗi một mẫu bánh khi ra mắt khách đều mang nhiều tâm huyết, sáng tạo của chị cùng nhân viên, từ cách trang trí bánh đến công thức làm kem, cốt bánh. Nếu đã biết đến Vàng Nâu thì chắc hẳn giữa rất nhiều mẫu bánh kem khác nhau, khách vẫn có thể dễ dàng nhận ra chiếc bánh của tiệm bởi phong cách trang trí tối giản, hiện đại, sang trọng cùng cốt bánh với sự kết hợp nhiều vị đặc trưng.

Sau hơn 1 năm chuyển về nhà mới trên đường Hùng Vương, do Covid-19, hoạt động của tiệm bị ảnh hưởng, giá thuê mặt bằng lại cao nên tháng 11-2021, Vàng Nâu được chuyển về địa chỉ 83 Lê Hồng Phong để tiết kiệm chi phí. Tận dụng khoảng không gian rộng, ngoài bánh ngọt, Mẫn mở thêm cà phê phục vụ khách có nhu cầu thưởng thức bánh tại chỗ. Chị theo học khóa pha chế rồi tự tay thiết kế thực đơn thức uống cũng như công thức riêng cho từng loại thức uống của tiệm.

Chia sẻ về tên Vàng Nâu, Mẫn cho hay: “Ban đầu, tôi chọn cái tên này chỉ đơn giản đó là hai màu mà tôi yêu thích. Về sau, khi càng tìm hiểu sâu vào nghề làm bánh thì tôi biết rằng, vàng nâu là màu sắc của chiếc bánh nướng vừa mới ra lò, đạt chuẩn về thời gian và nhiệt độ nướng”. Trong thời gian đến, Mẫn dự định sẽ mở thêm nhiều tiệm bánh và cà phê Vàng Nâu khác để phục vụ nhiều khách hàng hơn.

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.