Ngôi nhà tuổi thơ của những tấm lòng nhân ái

.

Ngôi nhà tuổi thơ ở tổ 23 phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) luôn nhộn nhịp các hoạt động học tập, rèn luyện và vui chơi. Nơi đây đang nuôi dưỡng 61 trẻ em quê ở Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Mỗi em một hoàn cảnh nhưng cùng chung cơ hội có cuộc sống tốt hơn trong sự cưu mang, đùm bọc của những tấm lòng nhân ái.

Các em có hoàn cảnh khó khăn đang sinh hoạt và học tập tại Ngôi nhà tuổi thơ (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà). (Ảnh chụp tháng 1-2022). Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Các em có hoàn cảnh khó khăn đang sinh hoạt và học tập tại Ngôi nhà tuổi thơ (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà). (Ảnh chụp tháng 1-2022). Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Khu nhà nằm trong dự án “Hỗ trợ trẻ em khó khăn” triển khai từ năm 2010 do Tổ chức Orphan Voice (Hoa Kỳ) tài trợ, được đầu tư xây dựng, lắp đặt dụng cụ đồng bộ từ nhà ở, nhà ăn, phòng học tập, phòng tư vấn, khu thể thao đa năng... Nơi đây, các em sống trong môi trường yên ả, xanh tươi và ấm áp yêu thương. Ngoài giờ học, các em được rèn luyện thân thể, vui chơi giải trí bổ ích.

Em Nguyễn Thị Như Ý, quê xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), mồ côi cha, mẹ buôn gánh bán mẹt, thu nhập thấp lại thường xuyên đau ốm. Như Ý được nhận vào ngôi nhà tuổi thơ từ năm 2010, khi em mới học lớp 2. Bây giờ, Như Ý trở thành sinh viên Trường Đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Đà Nẵng, năm học nào cũng đạt học lực khá, giỏi. “Hằng ngày, các bảo mẫu và nhân viên chăm lo cho chúng em chu đáo, từ bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, điều kiện học tập đến động viên, chia sẻ những nỗi niềm sâu kín. Em nguyện cố gắng học giỏi để tốt nghiệp ĐH, có được việc làm phù hợp, ổn định, xứng đáng với những tấm lòng nhân ái”, Như Ý bày tỏ.

Trong khi đó, em Nguyễn Thị Như Minh (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) được đón vào ngôi nhà tuổi thơ từ khi học tiểu học. Sau khi tốt nghiệp THPT, Như Minh được học chương trình trung cấp nghề, chuyên về kỹ thuật làm bánh và xin được việc làm tại một tiệm làm bánh với thu nhập ổn định. Như Minh bộc bạch: “Ngôi nhà tuổi thơ cưu mang, đùm bọc, nuôi dưỡng em hơn 10 năm, hết học chữ đến học nghề, nhờ đó em mới có được cuộc sống hôm nay”…

Những năm qua, từ ngôi nhà tuổi thơ, có nhiều em học tập đạt kết quả xuất sắc, tiêu biểu như em Trương Mến, quê xã Đại Cường (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Ngày mới vào đây (năm 2017), Mến học lớp 8 với học lực khá, nỗ lực phấn đấu nâng cao kết quả học tập. Năm lớp 9, em đoạt giải Nhì tại kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp thành phố, hiện em đang học lớp 12 tại Trường THPT Ngô Quyền và nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường.

Một trường hợp khác, em Trần Lê Quang Triều (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), cha mẹ đều bị bệnh hiểm nghèo, nhiều năm được nuôi dưỡng tại ngôi nhà tuổi thơ, năm nào cũng đạt học sinh giỏi toàn diện, nổi bật về khả năng sử dụng vi tính. “Em có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, ĐH Đà Nẵng nhằm phát huy năng khiếu của mình”, Quang Triều chia sẻ.

Từ ngôi nhà tuổi thơ, một số em hiện có cuộc sống ổn định và vẫn thường trở về thăm nơi đây với lòng biết ơn sâu sắc. Chị Lê Thị Thi quê xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), sau nhiều năm được nuôi dưỡng tại đây, bây giờ làm việc ở Khách sạn Alacarte (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) trải lòng: “Nhờ được dự án “Hỗ trợ trẻ em khó khăn” nuôi dưỡng, chu cấp chi phí học văn hóa và học nghiệp vụ, mình mới được khách sạn tuyển dụng với mức lương khá. Mình không bao giờ quên những kỷ niệm sâu sắc tại ngôi nhà tuổi thơ thân yêu”.     

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích