Người chi hội trưởng phụ nữ học và làm theo Bác

.

Hơn 17 năm làm công tác phụ nữ, bà Nguyễn Thị Bích, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bồ Bản (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) là cán bộ Hội nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, khiêm tốn, giản dị, được người dân trong và ngoài thôn quý mến.

Bà Nguyễn Thị Bích (bên phải) trong một lần đi chợ giúp dân vào tháng 9-2021.  Ảnh: MAI HIỀN
Bà Nguyễn Thị Bích (bên phải) trong một lần đi chợ giúp dân vào tháng 9-2021. Ảnh: MAI HIỀN

“Sống có trách nhiệm, cống hiến, vì lợi ích chung theo gương Bác” là phương châm mà bà Bích luôn hướng đến. Bà Bích chia sẻ rằng, niềm vui mỗi ngày của bà là chứng kiến những thay đổi trong cuộc sống của phụ nữ, thấy sự đoàn kết, yêu thương, chia sẻ của chị em hội viên với những phụ nữ và người dân khó khăn, cũng như sự đồng lòng, nhất trí của hội viên và bà con nhân dân trong thôn mỗi khi thực hiện các phong trào thi đua do thành phố, huyện, xã phát động.

Khi thành phố chính thức tổ chức điều trị F0 tại nhà từ tháng 1-2022, có trường hợp F0 nào thì bà Bích cùng ông Tán Văn Thạnh, Trưởng thôn Bồ Bản, lại đến nhà ca bệnh đó để dán thông báo. Cách 2-3 ngày, bà Bích gọi điện thoại, hỏi thăm sức khỏe của các F0 cùng người thân của họ. Cũng không hiếm lần, gia đình có F0 điều trị tại nhà nhờ bà Bích đi chợ hộ.

Nhớ những ngày giữa tháng 8-2021, khi người dân thành phố thực hiện quy định “ai ở đâu thì ở đó” để phòng chống dịch, ngày nào bà Bích cũng dậy từ sớm để kịp đi chợ giúp dân. Khoảng thời gian ấy, điện thoại của bà Bích liên tiếp nhận tin nhắn, cuộc gọi nhờ mua thực phẩm rồi cả thuốc, bỉm, sữa... Không chỉ vậy, bà còn tham gia trực chốt, tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch trong thôn. Chị em hội viên nào đến hạn nộp tiền lãi vay Ngân hàng Chính sách xã hội thì bà Bích luôn sẵn lòng cho mượn rồi nộp giúp. Hay những ruộng rau màu của bà con trong thôn đến đợt thu hoạch nhưng không thể ra đồng cũng được bà Bích cùng một vài hội viên phụ nữ phụ thu hoạch, bán giúp.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bà Bích luôn bám sát kế hoạch của hội cấp trên triển khai. Bà cùng chi hội bàn bạc, triển khai những nhiệm vụ sao cho đơn giản, thiết thực để mỗi chị em hội viên phụ nữ đều thực hiện được.

Về phong trào vận động phụ nữ thực hành tiết kiệm, hằng năm, bà Bích phát động toàn thể hội viên thực hiện và duy trì các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Con heo tiết kiệm”, tiết kiệm chi tiêu trong gia đình. Dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác (19-5), chi hội sẽ mở hũ gạo, mổ heo đất để trao sinh kế cho phụ nữ khó khăn. Bên cạnh đó, nhằm động viên con em có thành tích học tập khá, giỏi, đậu đại học, chi hội thực hiện phong trào thu gom phế liệu gây quỹ “Ươm mầm trạng nguyên”. Nhân dịp quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung Thu, từ nguồn quỹ này và vận động thêm mạnh thường quân, chi hội trao quà là những quyển vở, cây bút đến các em.

Thông qua vận động, bà Bích cùng Chi hội Phụ nữ thôn Bồ Bản giúp nhiều hội viên phụ nữ có điều kiện để khởi nghiệp, phát triển các mô hình kinh tế, điển hình như mô hình làm bún của chị Phạm Thị Minh Nguyệt, mô hình trồng rau thủy canh của chị Trần Thị Lân…

Là cán bộ Hội nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, gắn bó với công việc, bà Bích còn là người vợ, người mẹ, người con dâu chu toàn, mẫu mực. Ba người con của bà Bích đều đã trưởng thành, có việc làm ổn định. Và cũng chính sự hỗ trợ, động viên của gia đình là nguồn động lực lớn, hậu phương vững chắc để bà Bích yên tâm tham gia công tác Hội.

Sự nhiệt huyết, trách nhiệm và bí quyết vận động giỏi đã giúp bà Bích luôn hoàn thành tốt công việc mà nhiều người vẫn thường ví von là “vác tù và hàng tổng”. Hơn 17 năm qua, nhiều lần bà Bích xin nghỉ vì tuổi cao, không thể đảm nhiệm công việc nhưng rồi lại được chi bộ, Ban nhân dân thôn cùng các hội, đoàn thể trong thôn động viên tiếp tục tham gia.

Nói về bà Nguyễn Thị Bích, ông Tán Văn Thạnh, Trưởng thôn Bồ Bản nhận xét: “Chị Bích là Chi hội trưởng phụ nữ gương mẫu, nhiệt tình và tâm huyết với công tác Hội. Chị luôn tiên phong trong các hoạt động, phong trào của địa phương”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.