Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động: Chỗ dựa vững chắc của người lao động

.

Ra đời từ năm 2016, đến nay, Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Quỹ trợ vốn) đã trở thành điểm tựa, mở ra nhiều cơ hội mới để CNVCLĐ khó khăn trên địa bàn thành phố cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ Quỹ trợ vốn trực tiếp đến cơ sở để hướng dẫn cho đoàn viên thực hiện các thủ tục vay vốn.   (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19)
Cán bộ Quỹ trợ vốn trực tiếp đến cơ sở để hướng dẫn cho đoàn viên thực hiện các thủ tục vay vốn. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19)

Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Quỹ trợ vốn cho biết, sau gần 6 năm ra đời, quỹ trợ vốn đã đồng hành, chăm lo cho người lao động có thu nhập thấp, mở ra nhiều cơ hội mới để CNVCLĐ khó khăn trên địa bàn thành phố có điều kiện cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Quỹ trợ vốn được thành lập trên cơ sở thống nhất của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng, với số vốn cho CNVCLĐ khó khăn vay ban đầu là 10 tỷ đồng, trong đó UBND thành phố hỗ trợ 4 tỷ đồng.

Đối tượng được vay là CNVCLĐ có thu nhập từ 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm vay trở xuống. Sản phẩm cho vay gồm cho vay sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, mức vay 5-20 triệu đồng, vay tối đa trong 12 tháng; cho vay cải thiện về chỗ ở với mức vay 5-30 triệu đồng, thời gian vay tối đa 24 tháng; cho vay cải thiện phương tiện sinh hoạt, mức vay 5-15 triệu đồng, thời gian vay tối đa 24 tháng. Tính ưu việt của Quỹ trợ vốn là lãi suất bằng lãi suất Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố tại cùng thời điểm vay. Đồng thời, người vay không phải thế chấp, cầm cố tài sản.

Anh L.X.M. (đoàn viên Công đoàn Viên chức thành phố) cho biết: “Gia đình tôi đang cần phương tiện đi lại, trong khi đó, hỏi các ngân hàng thương mại thì tiền lãi suất rất cao. Lúc đó, tôi sực nhớ có lần Công đoàn cơ quan có triển khai vay vốn lãi suất thấp, tôi điện thoại cho Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan. Rất nhanh sau đó, tôi thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn và được giải ngân vốn ngay. Tôi thực sự rất bất ngờ và cảm kích khi được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ trợ vốn, thủ tục rất nhanh và lãi suất cũng thấp. Đoàn viên chúng tôi rất cần những hỗ trợ như vậy”.

Vừa qua, anh N.T.H. (đoàn viên Liên đoàn Lao động quận Liên Chiểu) đến Quỹ trợ vốn để nhận 20 triệu đồng tiền vốn vay. Anh H. chia sẻ: “Tôi thực sự rất cảm ơn Công đoàn hỗ trợ cho chúng tôi được tiếp cận nguồn vốn vay này. Thời gian qua, ảnh hưởng của dịch bệnh nên chúng tôi gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhờ Quỹ trợ vốn, chúng tôi có thêm nguồn tiền để tính kế sinh nhai, vượt qua giai đoạn vất vả này. Với tôi, Quỹ trợ vốn như cứu cánh và đây là lần thứ 3 tôi được quan tâm cho vay vốn”.

Là một trong những đơn vị có số lượng đoàn viên đông đảo tham gia vay tại Quỹ trợ vốn, bà Huỳnh Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Liên Chiểu cho biết, trên địa bàn có đông công nhân lao động, đặc biệt là lao động ngoại tỉnh, đời sống còn nhiều khó khăn, nhu cầu được tiếp cận các nguồn vốn vay khá cao.

Ngay sau khi Quỹ trợ vốn ra đời, Liên đoàn Lao động quận đã triển khai các nội dung đến Công đoàn cơ sở để đoàn viên có nhu cầu sẽ được tiếp cận nguồn vốn. “Từ khi Quỹ trợ vốn ra đời đến nay, đã có 177 lượt đoàn viên của 60 Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động quận được vay vốn. Đoàn viên rất phấn khởi vì họ có thêm nguồn tiền cải thiện cuộc sống, lãi suất thấp và các thủ tục vay rất thuận tiện”, bà Nguyệt nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Giang, tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ trợ vốn đã giải quyết cho vay 1.970 lượt đoàn viên của 269 Công đoàn cơ sở. Riêng trong năm 2021, có 417 đoàn viên, CNVCLĐ tại 79 Công đoàn cơ sở vay vốn, giải ngân trực tiếp nguồn vốn hơn 12,4 tỷ đồng. Đây là năm mà số lượng đoàn viên vay vốn khá nhiều do đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19.

“Thời gian đến, Quỹ trợ vốn tiếp tục tuyên truyền để đoàn viên khó khăn biết và tiếp cận nguồn vốn. Chúng tôi luôn kiên trì với tôn chỉ không vì lợi nhuận, chỉ hướng đến bảo đảm an sinh xã hội cho đoàn viên Công đoàn và người lao động, mong muốn sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc mỗi khi đoàn viên, người lao động cần đến”, ông Giang nhấn mạnh.

PHAN HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích