Dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý khởi công vào ngày 29-3-2020. Sau 2 năm thi công trong bối cảnh phòng, chống Covid-19, công trình đã hoàn thành và theo kế hoạch sẽ khánh thành vào ngày 29-3-2022, nhân kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng.
Dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý đã cơ bản bảo đảm tiến độ và hoàn thành, dự kiến khánh thành vào ngày 29-3-2022. Ảnh: TRIỆU TÙNG |
Đẩy nhanh tiến độ thi công
Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Nguyễn Ngọc Hoàng cho biết, thời điểm cuối tháng 3-2020, công trình khởi công nhưng chưa có mặt bằng để tổ chức thi công. Vì vậy, trong tháng 4 và 5-2020, ban quản lý dự án cùng với các đơn vị nhà thầu tập trung công tác chuẩn bị mặt bằng công trường, huy động máy móc thiết bị, vật tư, thi công, đấu nối các công trình hạ tầng kỹ thuật, lập thiết kế bản vẽ thi công, thi công tuyến đường công vụ…
UBND thành phố đã trực tiếp chỉ đạo 4 sở chuyên ngành thẩm định thiết kế, dự toán dự án. Thế nhưng, trên công trình, tiến độ thi công bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những yếu tố khách quan, đặc biệt là tác động của Covid-19. Sau gần 11 tháng thi công, khối lượng thi công dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý mới đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch...
Không để công trình chậm tiến độ, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã báo cáo xin chủ trương UBND thành phố cho phép thay đổi phương án, chuyển mũi thi công công trình ngầm (hầm chui) sang tập trung thi công hạng mục công trình cầu vượt qua nút giao đường 2 Tháng 9. Từ sự chuyển hướng phương án tổ chức thi công, các nhà thầu tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ như chia nhiều tổ thi công cùng lúc, thi công 3 ca/ngày.
Dấu mốc đầu tiên của dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý là vào ngày 14-7-2021, cầu vượt (tầng trên cao của dự án) qua nút giao thông tầng mặt đất đường 2 Tháng 9 với Duy Tân đã hoàn thành và được thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác. Cũng kể từ giai đoạn này, các nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân công để mở thêm các mũi thi công nhất là hạng mục công trình hầm và hạ tầng ngầm.
Gấp rút thi công về đích
Ngày 21-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam kiểm tra tiến độ dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. Tại đây, lãnh đạo thành phố đã biểu dương đơn vị quản lý dự án, các nhà thầu thi công đã đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cơ bản bề mặt trên phạm vi toàn dự án; giải quyết hoạt động giao thông qua khu vực trong dịp Tết.
Các đơn vị tham gia thực hiện dự án công trình cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao các đề xuất mới đối với dự án, qua việc bổ sung thiết kế đầu tư cảnh quan khu vực vòng xoay tầng mặt đất nút đường 2 Tháng 9 - Duy Tân.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, những ngày qua, Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông triển khai đầu tư và tổ chức thi công cảnh quan tạo điểm nhấn cho cả công trình. Đồng thời rà soát lại toàn dự án để bố trí cảnh quan hài hòa gắn với xây dựng phương án quản lý, bảo vệ để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Đến thời điểm hiện tại, công trình cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý cơ bản đã hoàn thiện các hạng mục xây lắp. Đơn vị chức năng trước đó đã mở lưu thông tầng mặt đất cho các phương tiện từ dịp Tết. Các gói thầu cấp nước, trạm bơm, cây xanh, điện chiếu sáng cũng đã hoàn thiện. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng vừa lựa chọn nhà thầu thực hiện hạng mục cảnh quan, cây xanh, vốn nằm trong số những hạng mục cuối của dự án.
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Nguyễn Minh Huy khẳng định, dự án công trình cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý đến nay cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng. Công trình đã cơ bản về đích sau 2 năm thi công, vượt qua tác động của Covid-19 và ảnh hưởng thời tiết không thuận lợi... Công trình đã sẵn sàng công bố khánh thành và đưa vào sử dụng tổng thể dự án theo dự kiến vào ngày 29-3-2022, chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng.
Tổng quan dự án Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý có tổng vốn đầu tư 723,4 tỷ đồng. Quy mô đầu tư cải tạo đối với đường 2 Tháng 9 có bề rộng cầu 14m, đường gom hai bên 6m, vỉa hè 3m. Đường Duy Tân đoạn phần hầm và đường dẫn vào hầm đoạn từ Hoàng Diệu đến Bạch Đằng nối dài bề rộng hầm 15,5m. Đoạn từ Lê Đình Thám đến Hoàng Diệu và Bạch Đằng nối dài đến đầu cầu Trần Thị Lý bề rộng đường dẫn vào hầm 14,5m. Phần đường gom có bề rộng mặt đường từ 6-10,5m, bề rộng vỉa hè từ 2-7,5m. Nút giao thông 2 Tháng 9 - Trần Thị Lý sẽ tổ chức giao thông khác mức 3 tầng. Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến, tầng ngầm bố trí hầm và tầng trên cùng bố trí cầu vượt 5 nhịp. Tại các nút giao khác, tổ chức giao thông khác mức 2 tầng gồm: tầng mặt đất bằng hình thức giao bằng tự điều chỉnh hoặc có bố trí đèn tín hiệu; tầng ngầm bố trí hầm. Ngoài ra, công trình còn trang bị hệ thống vận hành hầm và hệ thống thoát nước trong hầm. Cầu vượt bố trí theo hướng đường 2 Tháng 9 vượt qua đường Duy Tân. Cầu gồm 5 nhịp dầm hộp thép liên hợp bản bê-tông cốt thép. Đường hầm có chiều dài 902m, bố trí hướng đường Duy Tân, Trần Thị Lý, trong đó, các đoạn hầm kín dài 331m; các đoạn hầm hở có khung giằng bằng bê-tông cốt thép trên đỉnh hầm dài 281,76m... |
TRIỆU TÙNG