Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Những thủ lĩnh Đoàn năng động

.

Làm cán bộ Đoàn vất vả, làm cán bộ Đoàn ở phường, xã lại càng vất vả hơn vì việc quy tụ thanh niên không phải lúc nào cũng thuận lợi. Thế nhưng, không ít cán bộ Đoàn lại xem đó là thử thách để họ trưởng thành. Nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2022), chúng tôi xin giới thiệu hai thủ lĩnh Đoàn vừa được Thành Đoàn trao “Giải thưởng 26-3”.

Bí thư Đoàn phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) Dương Thị Mỹ Hạnh: Cho đi tức là mình được hạnh phúc

15 tuổi “bén duyên” với Đoàn, Mỹ Hạnh luôn làm các đoàn viên, thanh niên ở phường An Hải Tây và quận Sơn Trà ngạc nhiên về năng lượng từ mình. Mỹ Hạnh luôn tìm mọi cách để thu hút thanh niên đến với Đoàn. Và khi họ đến với Đoàn rồi luôn tìm cách để Đoàn giúp ích cho xã hội. Hơn 5 năm ở vị trí Bí thư Đoàn phường, Mỹ Hạnh sưu tầm gần như đủ tất cả danh hiệu, giấy khen... Thế  nhưng, với cô Bí thư Đoàn phường vui tính này, niềm vui lớn nhất chính là những gì mình cho đi để giúp những mảnh đời còn khó khăn, số phận kém may mắn.

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với sự nỗ lực của mình, Mỹ Hạnh cùng Đoàn phường trao tặng 600 mét ống nước và 150 suất quà đến các em nhỏ tại Trường Mầm Non liên xã Blaahe, xã A Nông, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Nhờ món quà này, các em nhỏ và cô giáo ở trường được sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt. Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong, Mỹ Hạnh kêu gọi đoàn viên cùng đi thăm và tặng quà  cựu thanh niên xung phong già yếu, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường...

Bận rộn với những hoạt động do Đoàn cấp trên triển khai, Bí thư Đoàn phường An Hải Tây còn bận rộn hơn khi luôn nghĩ ra những hoạt động khác để làm. Bất kỳ hoạt động nào của tuổi trẻ phường như ra quân dọn vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo trái quy định, tuyên truyền thanh niên sống đẹp... luôn có mặt của Bí thư Đoàn phường năng nổ này. Bận rộn như vậy, thế nhưng, đến nay cô bí thư Đoàn mảnh khảnh có đến 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Khi có người hỏi, bao giờ Mỹ Hạnh cũng trả lời đơn giản: “Cho đi tức là mình được hạnh phúc. Vậy tại sao không cho đi?”.

Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) Ông Văn Tùng: Tay sáng kiến các mô hình của Đoàn

Hơn 10 năm tham gia công tác Đoàn, đến nay Ông Văn Tùng gần như sưu tầm đủ tất cả giấy khen, bằng khen của chính quyền và Đoàn trao tặng, qua đó ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của người cán bộ Đoàn luôn tìm tòi, xây dựng những mô hình hoạt động Đoàn hiệu quả.

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng mọi lĩnh vực đời sống, kể cả các hoạt động của Đoàn, thế nhưng trong chính khó khăn, Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông càng thể hiện được khả năng của mình. Ngay khi thành phố thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó”, Ông Văn Tùng có sáng kiến thành lập đội xe phản ứng nhanh, nhờ vậy nhiều trường hợp đau ốm, tai nạn... trên địa bàn được đội xe của Đoàn phường kịp thời chở đi cấp cứu. Ngoài ra đội xe còn đảm nhận việc vận tải nhu yếu phẩm phân phối đến các khu dân cư có nhu cầu.

Cũng trong thời gian này, Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông có sáng kiến thành lập đội hình “Shipper áo xanh” với đội ngũ 30 shipper là những đoàn viên tham gia tích cực vào việc đi chợ giúp dân, nhận vận chuyển đơn đi siêu thị, cửa hàng cho người dân về đến từng gia đình.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường, Ông Văn Tùng tiếp tục cho ra đời mô hình “Áo xanh tiếp sức đến trường”. Những thành viên của mô hình đến tận nhà hỗ trợ học sinh ôn bài, làm bài tập, cũng như hướng dẫn các em sử dụng trang thiết bị để học online... Qua đó, giúp nhiều học sinh bảo đảm việc học trong quá trình ở nhà phòng tránh dịch bệnh. Ngoài ra, mô hình cũng huy động các mạnh thường quân tặng 10 suất quà giá trị và thiết bị giúp học sinh nghèo học trực tuyến.

Để góp phần tạo sự thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Đoàn phường Ông Văn Tùng có sáng kiến xây dựng video nhảy thể thao “Tôi đi bầu”; kỷ niệm 20 năm chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Đoàn phường lại xây dựng video sôi động “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”... Những hoạt động sân khấu hóa trẻ trung trên được các bạn trẻ trên địa bàn phường hưởng ứng nhiệt tình.

Bí thư Đoàn phường Ông Văn Tùng chia sẻ: “Làm công tác thanh niên mà đi theo lối mòn mình sẽ mất tính chất thanh niên. Vì vậy phải thay đổi, tạo nên những sân chơi mới lạ, hấp dẫn mới đủ sức thu hút và giữ chân các bạn trẻ ở lại với Đoàn”.

T.S

;
;
.
.
.
.
.