Phát triển không gian văn hóa công cộng xứng tầm

.

Ngày 24-3, Thường trực HĐND thành phố tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Văn nghệ sĩ góp phần phát triển không gian văn hóa công cộng trên địa bàn thành phố”. Tham dự buổi tiếp xúc có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Nhiều đề xuất phát triển văn hóa trong không gian công cộng

Chủ tịch Liên hiệp Các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Bùi Văn Tiếng bày tỏ sự phấn khởi khi HĐND thành phố tái khởi động hình thức tiếp xúc cử tri chuyên đề bằng một chuyên đề liên quan đến văn hóa, đến cái đẹp và đến văn nghệ sĩ. Ông Tiếng bày tỏ mong muốn trong quá trình đô thị hóa, thành phố ngày càng có thêm nhiều không gian công cộng, vì nó đóng vai trò quan trọng trong đời sống, tạo nên khả năng tương tác giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên.

Liên quan đến các điểm chụp ảnh du lịch, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Quang chia sẻ, việc nhiều người chụp ảnh tại các điểm du lịch và đăng tải lên Facebook, Instagram, Google Map… đã góp phần rất lớn vào việc quảng bá hình ảnh điểm đến của thành phố trong nhiều năm qua. Do đó, thành phố nên công bố các địa điểm có thể chụp ảnh đẹp và đưa lên các trang mạng xã hội, các đơn vị lữ hành, bản đồ điện tử du lịch để du khách nắm bắt, kích thích nhu cầu đến khám phá.

Nhạc sĩ Văn Thu Bích, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Đà Nẵng đề xuất tổ chức biểu diễn âm nhạc đương đại trên sân khấu ngoài trời (âm nhạc đường phố). Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố đề nghị tổ chức không gian văn hóa qua nghệ thuật cộng đồng.

Trong khi đó, họa sĩ Lê Huy Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Đà Nẵng nêu vấn đề phát triển không gian nghệ thuật điêu khắc trên địa bàn thành phố. Ca sĩ Trần Quang Hào, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương chia sẻ, thành phố cần có chính sách thu hút, giữ chân đội ngũ nghệ sĩ chất lượng cao để phát triển văn hóa thành phố, góp phần hoàn thiện không gian văn hóa công cộng thành phố.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố, cần phát triển từng bộ môn nghệ thuật, góp phần vào phát triển không gian văn hóa cộng đồng của thành phố; làm sao tận dụng được các thiết chế văn hóa để phát huy giá trị văn hóa.

Ông Long cho rằng, không gian văn hóa Đà Nẵng rất đẹp, rất đặc trưng, đa dạng. Để thu hút du khách đến để thưởng lãm không gian văn hóa thành phố, phải có sự đóng góp của các loại hình nghệ thuật từ đó tăng cường quảng bá. Các nghệ sĩ cần phát huy thế mạnh để tạo nên tác phẩm nghệ thuật phong phú, đa dạng góp phần vào sự phát triển của không gian văn hóa thành phố.

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan thông tin một số định hướng phát triển về văn hóa, nghệ thuật phục vụ phát triển không gian văn hóa công cộng trên địa bàn thành phố. Đó là việc đầu tư xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa xứng tầm, tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan; đầu tư phát triển không gian văn hóa, nghệ thuật cộng đồng, trưng bày, biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Ngành Văn hóa cũng sẽ tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa đặc sắc, gắn với thiết lập chuỗi sự kiện văn hóa lễ hội ngoài trời, về đêm để tạo sự đột phá, mới lạ, hấp dẫn cho Đà Nẵng.

Sở Xây dựng cho biết sẽ lồng ghép quy hoạch lĩnh vực văn hóa với công tác lập quy hoạch chung của thành phố; nghiên cứu thiết kết các công trình, không gian văn hóa công cộng đặc sắc, có điểm nhấn kiến trúc, thu hút người dân và du khách.

Công viên vườn tượng APEC là điểm tham quan du lịch và văn hóa công cộng giữa trung tâm thành phố.Ảnh: XUÂN SƠN
Công viên vườn tượng APEC là điểm tham quan du lịch và văn hóa công cộng giữa trung tâm thành phố. Ảnh: XUÂN SƠN

Quy hoạch không gian văn hóa công cộng xứng tầm với sự phát triển

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, những ý kiến của cử tri rất xác đáng, tâm huyết, có trách nhiệm với thành phố trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Thời gian qua, trong tất cả các chương trình, nghị quyết của Thành ủy, chính quyền, mặt trận… đều xác định văn hóa và vai trò của văn hóa, không gian văn hóa trong sự phát triển chung; sự đầu tư, các dự án về văn hóa rất đáng kể. Thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện cho hội văn học nghệ thuật, các hội viên, giới văn nghệ sĩ hoạt động, sáng tạo và tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, hiến kế của văn nghệ sĩ để phát triển văn hóa thành phố.

Kết luận buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phát biểu của văn nghệ sĩ thành phố. HĐND thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi trong quá trình kiến nghị thành phố hình thành những chính sách về phát triển văn hóa nói chung, không gian văn hóa công cộng nói riêng.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, để góp phần xây dựng không gian văn hóa công cộng thành phố, cần sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành, của văn nghệ sĩ, của người dân với trách nhiệm của từng người, từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể.

“Mỗi người mỗi tay, Nhà nước có cơ chế chính sách, người nghệ sĩ phải có tác phẩm và sự hấp dẫn của tác phẩm, người dân phải cổ vũ ủng hộ góp phần tôn tạo và phát triển không gian văn hóa công cộng, doanh nghiệp phải có tình cảm, quan tâm và đầu tư”, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh; đồng thời đề nghị UBND thành phố cần quy hoạch không gian văn hóa công cộng của thành phố, cần quan tâm, ưu tiên trong giai đoạn trước mắt. Tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa trong thời gian đến, bảo đảm phát triển văn hóa ngang bằng với phát triển kinh tế. Đề nghị UBND thành phố sớm thông qua chính sách xã hội hóa để thu hút nhà đầu tư, tạo thêm nguồn lực cho văn hóa; quan tâm không gian văn hóa cộng đồng trên không gian mạng xã hội, tạo cơ hội quảng bá và lan tỏa những tác phẩm văn hóa có giá trị của thành phố.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích