Sẵn sàng đón khách quốc tế

.

Theo nội dung Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 16-2-2022 của Văn phòng Chính phủ, ngày 15-3 sẽ mở cửa trở lại hoạt động du lịch. Hiện doanh nghiệp du lịch thành phố đang chờ các bộ, ngành liên quan ban hành hướng dẫn cụ thể để khởi động lại hoạt động du lịch sau hơn 2 năm ứng phó dịch bệnh.

Khách quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong chương trình thí điểm đón khách quốc tế cuối năm 2021. Ảnh: NHẬT HẠ
Khách quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong chương trình thí điểm đón khách quốc tế cuối năm 2021. Ảnh: NHẬT HẠ

Trong thời gian bị giảm tần suất hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Khu du lịch Furama Resort Đà Nẵng đã đầu tư 15 triệu USD để tiến hành nâng cấp, cải tạo toàn bộ cơ sở vật chất, nội thất, cảnh quan khu nghỉ dưỡng cũng như tập trung vào công tác đào tạo nhân lực.

Riêng việc đào tạo có sự hợp tác các trường đại học để mở các khóa học đào tạo nhân viên, cán bộ quản lý, hướng đến thành lập Học viện đào tạo Furama chuyên về các ngành liên quan đến dịch vụ khách sạn, nhà hàng…

Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho biết, cùng với sự chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, doanh nghiệp còn lập ra ban đón khách quốc tế và nội địa trong điều kiện kinh doanh mới; đồng thời làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng và Sở Du lịch về các quy trình đón tiếp khách và cách ly trong trường hợp phát hiện các đoàn khách có ca F0. Mọi công tác liên quan đến việc đón khách, trong đó có khách quốc tế được chuẩn bị chu đáo.

Ở lĩnh vực lữ hành, một số doanh nghiệp đã lên kế hoạch tổ chức các tour, tuyến ra nước ngoài đầu tiên sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động. Công ty TNHH Du lịch phiêu lưu Việt (Adventure) hiện đã nhận đặt cọc đối với một số tour đi Thái Lan và Dubai (UAE) trong tháng 3.

Đây cũng là những đoàn khách quốc tế đầu tiên của doanh nghiệp lữ hành này sau 2 năm ngành du lịch thành phố ảnh hưởng lớn do dịch bệnh. Giám đốc Công ty TNHH Du lịch phiêu lưu Việt (Adventure), Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Hồ Thanh Tú cho biết, các doanh nghiệp lữ hành hiện đang chờ đến ngày 15-3, thời điểm dự kiến sẽ mở cửa toàn diện ngành du lịch theo quyết định của Chính phủ.

Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa thực sự chắc chắn khi một số bộ, ngành liên quan, như Bộ Y tế, chưa chính thức ban hành các hướng dẫn cụ thể trong công tác phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới theo tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. “Trong trường hợp đến ngày 15-3 vẫn chưa cho mở cửa chính thức thì doanh nghiệp chúng tôi sẽ hoàn trả 100% tiền mua tour, không tính phí cho khách hàng”, ông Tú cho hay.

Theo đánh giá từ Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng mọi kế hoạch về tour, tuyến cũng như các phương án phòng, chống dịch, cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ để đón khách quốc tế trong tình hình mới.

Trước mắt, từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, dự báo thị trường khách quốc tế được nối lại chủ yếu tập trung ở một vài quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore. Trong khi đó, các thị trường khách lớn của Đà Nẵng như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu vẫn đang dè dặt trong việc mở cửa cũng như tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trong việc cách ly y tế, nên số lượng khách chưa nhiều.

“Doanh nghiệp ngành du lịch quan tâm bây giờ là cần những hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Y tế về các điều kiện áp dụng khi mở cửa đón khách quốc tế từ 15-3, nhất là thống nhất thị thực cho khách nước ngoài. Doanh nghiệp cần những khung pháp lý rõ ràng để áp dụng và thông báo cho đối tác”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh. 

Ngoài sự chủ động của các doanh nghiệp và cơ sở lưu trú, để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có tay nghề đội ngũ nhân lực phục vụ trong ngành khách sạn, đầu năm 2022, Hội Khách sạn Đà Nẵng ký kết thỏa thuận hợp tác Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng triển khai thực hiện việc hỗ trợ lập hồ sơ pháp lý cho các hội viên Hội Khách sạn Đà Nẵng nhằm nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chính phủ để triển khai đào tạo chuyển đổi, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên của các doanh nghiệp hội viên Hội Khách sạn Đà Nẵng.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, thành phố có hơn 200 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và nội địa, trong đó, doanh nghiệp lữ hành quốc tế khoảng hơn 50 doanh nghiệp; 1.272 cơ sở lưu trú với 44.810 phòng. Số lượng cơ sở lưu trú đã hoạt động trở lại.
Tính đến nay, có khoảng 350 cơ sở với khoảng gần 14.000 phòng (chiếm hơn 27%); trong đó, khối 4-5 sao và tương đương là 40 cơ sở/88 cơ sở; khối 3 sao và tương đương 30/125 cơ sở; khối 2 sao và tương đương trở xuống 280 cơ sở/1.059 cơ sở. Dự kiến đến giữa tháng 3 và đầu tháng 4, số lượng cơ sở lưu trú du lịch hoạt động trở lại khoảng 500 cơ sở với hơn 20.000 phòng, trong đó 4-5 sao dự kiến có 60 cơ sở/88 cơ sở.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.