Tuổi trẻ sáng tạo hướng về Tháng Thanh niên

.

Chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2022 là “Tuổi trẻ sáng tạo”. Những ngày tháng 3, tuổi trẻ thành phố thực hiện nhiều hoạt động hướng về chủ đề này, được nhiều đoàn viên, thanh niên hưởng ứng.

Đoàn phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) thăm, tặng quà cho người có công cách mạng  ở địa phương. Ảnh: TS
Đoàn phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) thăm, tặng quà cho người có công cách mạng ở địa phương. Ảnh: TS

Làm mới công tác tuyên truyền về truyền thống cách mạng

Nguyễn Thị Hoàng Nhung (phường Thọ Quang) tâm sự, nhà em cách Nhà trưng bày Hoàng Sa chưa đến 2km, em nhiều lần đi ngang qua nhưng chưa ghé vào đây. Mới đây, Đoàn phường Thọ Quang phối hợp chi đoàn thuộc các đơn vị đóng chân trên địa bàn quận tổ chức tham quan Nhà trưng bày Hoàng Sa. Chỉ hơn một tiếng đồng hồ,  Nhung và các bạn hiểu thêm về điều kiện tự nhiên của Hoàng Sa, biết những thư tịch cổ Việt Nam viết về Hoàng Sa cũng như các bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa... “Với em đây là buổi học lịch sử ngắn nhưng lại ý nghĩa”, Hoàng Nhung khẳng định.

Với Lê Bảo Hoàng Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT Thái Phiên, những ngày tháng 3 năm nay có nhiều ý nghĩa khi em được cùng anh chị Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) đến thăm và tặng quà 14 nữ cựu thanh niên xung phong trên địa bàn phường. Được nghe những câu chuyện các cô kể về một thời thanh xuân nhiệt huyết, sống hết mình cho lý tưởng đã truyền cho Hoàng Anh và các bạn cảm hứng tích cực về sự đóng góp của tuổi trẻ cho đất nước.

Đúng với chủ đề Tháng Thanh niên năm nay là “Tuổi trẻ sáng tạo”, các tổ chức Đoàn thành phố làm mới mình, có nhiều cách làm hay để công tác tuyên truyền truyền thống cách mạng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của các bạn trẻ. Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn thông qua chương trình “Tháng 3 biên giới”, tổ chức nhiều buổi giao lưu sinh hoạt giữa đoàn viên, thanh niên của quận với cán bộ, chiến sĩ ở Đồn Biên phòng Non Nước.

Huyện Đoàn Hòa Vang thực hiện chương trình “Tìm về địa chỉ đỏ” bằng việc mời nhân chứng sống nói chuyện lịch sử đấu tranh ở địa phương ngay trên mảnh đất ghi dấu những trận đánh oai hùng của quân và dân Hòa Vang. Hoạt động này không chỉ thu hút đoàn viên, thanh niên mà còn có cả các học sinh tham gia. Tuổi trẻ Hải Châu hào hứng với hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Theo đó, các Đoàn phường tổ chức nhiều chuyến về nguồn, đến thăm địa chỉ đỏ trên địa bàn quận cũng như ở thành phố. Hành trình bao giờ cũng kết thúc bằng hoạt động “hái hoa dân chủ” với những câu hỏi về chính các địa chỉ đỏ mà các bạn trẻ ghé thăm.

Ứng dụng công nghệ thông tin tạo sân chơi

Những ngày tháng 3 này thực sự là sân chơi dành cho những bạn trẻ đam mê công nghệ và ẩm thực. Cuộc thi “Video review ẩm thực Đà Nẵng - tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng” do Thành Đoàn phát động, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Từ gỏi cá Nam Ô, bánh kẹp bà Đẹp, mỳ Quảng Bích... đến thịt heo bánh tráng Trần, bánh khô mè bà Liễu... tất cả đều được “lên sóng” với những hình ảnh đầu tư đẹp mắt, trở thành kênh quảng bá ẩm thực Đà Nẵng ấn tượng.

Cuộc thi đang diễn ra, tuy nhiên theo Phó Bí thư Thành Đoàn Lê Công Hùng, xem những video các bạn trẻ gửi dự thi, ẩm thực Đà Nẵng được nâng tầm đáng kể. Rất nhiều góc quay đẹp, cách tiếp cận độc đáo... cho thấy sức sáng tạo của tuổi trẻ thành phố. Song song đó, Thành Đoàn tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thanh niên, Luật Tiếp cận thông tin..., qua đó tạo thêm sân chơi bổ ích cho giới trẻ. Với hình thức trực tuyến, từ vòng cơ sở đến cấp thành phố, cuộc thi tạo nên sức lan tỏa rộng rãi đến đoàn viên, thanh niên trong việc tìm hiểu các vấn đề pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của chính mình.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn cơ sở tích cực tạo nên những sân chơi trên không gian mạng để thu hút các bạn trẻ tham gia. Tuổi trẻ quận Hải Châu có cơ hội tham gia nhiều sân chơi trực tuyến do Quận Đoàn tổ chức như: cuộc thi “The Face Hải Châu”, thi thuyết trình “Chuyện kể về những người anh hùng”, “Tìm kiếm tài năng nhí”... Tuổi trẻ Hòa Vang hào hứng tham gia cuộc thi “Mỗi người thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, qua đó hình thành nên “ngân hàng ý tưởng” giúp các tổ chức Đoàn chọn lọc, sử dụng trong thời gian đến.

Trong khi đó, Quận Đoàn Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu và Cẩm Lệ những ngày này tích cực triển khai các lớp tập huấn trực tuyến về kỹ năng tiếng Anh cho cán bộ Đoàn; mở các lớp nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho các bạn trẻ yêu công nghệ, thi trực tuyến tìm hiểu về nhân vật lịch sử...

Tháng 3 với nhiều hoạt động, sự kiện lý thú, bổ ích và sáng tạo đang chờ đón các bạn trẻ thành phố.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.