Chú trọng đẩy mạnh công tác định hướng dư luận xã hội

.

Việc nắm bắt nhanh nhạy, kịp thời, trung thực, đầy đủ tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp phần quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố nói chung và nhiệm vụ công tác tuyên giáo nói riêng.

..
Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Xuân Hiếu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Xuân Hiếu cho biết:

- Nhằm nâng cao hiệu quả lĩnh vực dư luận xã hội trên địa bàn thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy quyết định số 143-QĐ/TU ngày 13-1-2021 ban hành “Quy chế hoạt động của cộng tác viên dư luận xã hội thành phố nhiệm kỳ 2020-2025”. Qua đó, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, Ủy ban MTTQ và các hội đoàn thể chính trị-xã hội thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội của đơn vị mình gồm 220 đồng chí. Đây được coi là lực lượng nòng cốt, quan trọng, là kênh nắm bắt, tập hợp, phản ánh và cung cấp thông tin góp phần tạo ra sự đồng thuận xã hội và định hướng các luồng dư luận xã hội tích cực.

* Qua quá trình nằm bắt dư luận xã hội, ông đánh giá như thế nào về tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân hiện nay?

- Từ năm 2021 đến nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành nhiều cuộc điều tra, khảo sát dư luận xã hội, các vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm. Các cuộc điều tra được tiến hành nghiêm túc, phản ánh cơ bản chính xác, khách quan, trung thực tình hình thực tiễn, là thông tin tham khảo quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời có biện pháp giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua công tác nắm bắt dư luận chúng tôi nhận thấy thời gian qua tình hình tư tưởng, tâm trạng dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố đối với Trung ương, nhân dân phấn khởi chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và thành phố bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19; đánh giá cao các kết quả các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các kỳ họp Quốc hội khóa XV; đồng tình với các quyết sách chiến lược, sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sáng tạo cùng với sự quyết tâm và đồng thuận của các cấp ủy Đảng, của Chính phủ, các bộ, ban, ngành và toàn thể nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch.

Đối với thành phố, cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm theo dõi kết quả các kỳ họp của HĐND thành phố khóa X, nhất là nội dung chất vấn và trả lời chất vấn; đánh giá cao các hội nghị Thành ủy đã đưa ra nhiều giải pháp phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố trong trạng thái bình thường mới; phấn khởi trước những kết quả bước đầu về thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại Đà Nẵng.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố. Trong đó, đã chọn chủ đề năm 2022 là “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, qua đó bước đầu đưa kinh tế phát triển ổn định, thu ngân sách quý 1-2022 tăng xấp xỉ bằng 40% dự toán; công nghiệp phát triển ổn định, xuất khẩu tăng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Dư luận đồng tình và ủng hộ việc chính quyền thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tiếp xúc cử tri chuyên đề để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, đề xuất giải pháp của cán bộ, đảng viên, người dân và doanh nghiệp như: Đối thoại với các hiệp hội, hội doanh nghiệp, doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố để tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Qua đó, ghi nhận sự cầu thị lắng nghe của chính quyền thành phố đối với những khó khăn của doanh nghiệp, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi phát triển.

Cùng với đó, các văn nghệ sĩ tiêu biểu đại diện cho văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành trực thuộc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố đã tham dự nhiều hội nghị gặp mặt, đối thoại với lãnh đạo thành phố, trình bày tâm tư, nguyện vọng, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để xây dựng và phát triển văn hóa thành phố. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, văn nghệ sĩ, Thường trực HĐND thành phố ra thông báo số 05-TB/HĐND ngày 25-3-2022 kết luận nhiều nội dung quan trọng về phát triển văn hóa của thành phố như: Quy hoạch không gian văn hóa công cộng cần gắn chặt với quá trình lập Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai có hiệu quả Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết... Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề cho các bí thư chi bộ khu dân cư trên địa bàn thành phố, qua đó kịp thời chia sẻ khó khăn, vướng mắc để đội ngũ này tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.

Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị tập huấn công tác dư luận xã hội năm 2022 cho 60 cộng tác viên cấp phường, xã trên địa bàn thành phố. Ảnh: PV
Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị tập huấn công tác dư luận xã hội năm 2022 cho 60 cộng tác viên cấp phường, xã trên địa bàn thành phố. Ảnh: PV

* Để công tác định hướng dư luận tốt hơn trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

- Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức thực hiện đạt hiệu quả Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 167-HD/BTGTU của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội.

Để cụ thể hóa nhiệm vụ này, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị về “Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và ban tuyên giáo, ban tuyên huấn các cấp về công tác dư luận xã hội trên địa bàn thành phố” và ban hành quy trình phối hợp nghiên cứu, nắm bắt, tham mưu xử lý và định hướng dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố, góp phần tạo điều kiện về cơ chế, phương thức hoạt động và nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức, bộ phận phụ trách công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội các cấp.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nắm bắt, nghiên cứu, điều tra dư luận xã hội cho các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy và cộng tác viên dư luận xã hội thành phố. Đồng thời Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm điều tra trực tuyến để tăng cả chất và lượng các cuộc điều tra dư luận xã hội, nhất là công tác đề xuất các giải pháp để tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội…

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NGỌC PHÚ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.