Dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất

.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố về việc chăm lo chu đáo đời sống tinh thần, vật chất cho trẻ em, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tiến hành nhiều hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ em với tinh thần dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám (bên trái) trao học bổng “Hỗ trợ giáo dục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng”,  do Tổ chức Siloam (Anh) tài trợ năm 2022. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám (bên trái) trao học bổng “Hỗ trợ giáo dục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng”, do Tổ chức Siloam (Anh) tài trợ năm 2022. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Từ đầu năm 2021, hội thực hiện chương trình “Tấm gương hiếu thảo” nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn nhưng con cháu hiếu thảo, tận tâm phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ, ông bà. Đến nay, hội đã vinh danh 5 “Tấm gương hiếu thảo”. Mỗi tấm gương được tặng giấy khen, trao thưởng 50 triệu đồng và được phát sóng tuyên truyền, biểu dương trên Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng, đồng thời vinh danh 2 “Tấm gương hiếu thuận”, mỗi gương được tặng giấy khen và trao thưởng từ 20-30 triệu đồng, do Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường tài trợ. Đây là lần đầu tiên trong cả nước có chương trình tôn vinh, khen thưởng “Tấm gương hiếu thảo” và “Tấm gương hiếu thuận”.

Hội cũng vận động kinh phí thực hiện chương trình “Vòng tay nhân ái” và đã hỗ trợ 12 hộ nghèo có trẻ em, mỗi hộ 15 triệu đồng. Khoản tiền tuy không lớn nhưng đã kịp thời trợ giúp những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, bị bệnh hiểm nghèo, gặp rủi ro, hoạn nạn. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do Covid-19, nhưng hội đã nỗ lực vận động, xây dựng 8 ngôi nhà “Mái ấm tình người” và sửa chữa nâng cấp 17 ngôi nhà hỗ trợ các hộ nghèo có trẻ em, với tổng kinh phí 836 triệu đồng.

Trong năm qua, các cấp hội trao tặng 1.052 suất học bổng (tổng trị giá gần 1,7 tỷ đồng) cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 32 hộ nghèo có trẻ em, trị giá từ 8-12 triệu đồng/hộ. Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám chia sẻ: “Hoạt động của hội nhằm giúp các hộ nghèo có trẻ em giảm bớt khó khăn và thúc đẩy phong trào nhân đạo phát triển”…

Mặt khác, hằng năm hội tích cực can thiệp, bảo vệ những trường hợp trẻ em bị xâm hại và kịp thời đề xuất cơ quan chức năng xử lý các đối tượng vi phạm quyền trẻ em. Bà Trịnh Thị Hương, cán bộ Văn phòng Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết: “Mới đây, hội can thiệp và hỗ trợ giải quyết 3 vụ việc vi phạm quyền trẻ em, đối tượng vi phạm đã bị xử lý nghiêm khắc (1 vụ ở phường An Khê, 1 vụ ở phường Nại Hiên Đông và 1 vụ ở phường Hòa Hiệp Bắc)”.

Đặc biệt, học bổng “Hỗ trợ giáo dục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng”, do Tổ chức Siloam (Anh) tài trợ, được hội tổ chức một cách sáng tạo, đem lại hiệu quả cao. Theo đó, từ năm 2021, hội khảo sát nguyện vọng học tiếng Anh, rồi tổ chức dạy tiếng Anh cho các em có nhu cầu với chương trình “Hỗ trợ giáo dục đồng hành. Ươm mầm và phát triển Siloam”. Chi phí dạy tiếng Anh được trừ vào khoản tài trợ của các nhà hảo tâm người Anh. (Số tiền còn lại các em vẫn được nhận).

Theo bà Lê Thị Tám, với cách làm ấy, tiền tài trợ được dùng trực tiếp cho việc học tập của các em, tránh hiện tượng sử dụng sai mục đích. Em Tăng Ngọc Yến (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Thị Định bộc bạch: “Từ khi tham gia chương trình “Hỗ trợ giáo dục đồng hành. Ươm mầm và phát triển Siloam”, kết quả môn Ngoại ngữ của em khá lên hẳn, kiểm tra lần nào cũng đạt điểm giỏi”.

Dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất là nội dung và mục tiêu hoạt động của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố. Năm 2021, toàn hội thực hiện các chương trình hoạt động đạt tổng trị giá hơn 49 tỷ đồng, trong đó chủ yếu dành cho trẻ em khó khăn và hộ nghèo có trẻ em.

“Thời gian tới, hội đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đảm bảo quyền trẻ em, tích cực vận động nhân dân tham gia công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, tiếp tục phấn đấu đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, bà Lê Thị Tám nhấn mạnh.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích