Chính trị - Xã hội

Mái ấm Công đoàn ấm tình yêu thương

09:39, 29/04/2022 (GMT+7)

Nhờ sự hỗ trợ kinh phí từ Chương trình “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở để an cư, lạc nghiệp. Sự quan tâm của tổ chức Công đoàn tạo động lực rất lớn giúp người lao động khắc phục khó khăn, yên tâm công tác.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được trao cho đoàn viên, người lao động nhiều năm qua giúp các gia đình ổn định chỗ ở, yên tâm công tác.  Trong ảnh: Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố (bên trái) trao quà tại  lễ bàn giao kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên.
Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được trao cho đoàn viên, người lao động nhiều năm qua giúp các gia đình ổn định chỗ ở, yên tâm công tác. TRONG ẢNH: Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố (bên trái) trao quà tại lễ bàn giao kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên.

Cùng chung tay, giúp đỡ, tiếp thêm động lực để đoàn viên, người lao động nghèo vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống là mục tiêu mà chương trình xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ thành phố hướng đến; vì vậy, trong chương trình công tác hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố luôn tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đóng góp kinh phí vào Quỹ “Hoạt động xã hội Công đoàn”.

Từ nguồn quỹ này, các cấp Công đoàn thành phố thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong quá trình triển khai thực hiện, LĐLĐ thành phố cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Công đoàn vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên.

Chị Lê Thị Hoài Thương, đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, thuộc LĐLĐ quận Cẩm Lệ, mới về nhà mới cách đây chưa lâu. Sau nhiều năm dành dụm và sự giúp đỡ của anh em họ hàng, đồng nghiệp cùng với số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ “Hoạt động xã hội Công đoàn” thành phố, chị Thương đã xây dựng ngôi nhà rộng 80m2. Số tiền hỗ trợ của LĐLĐ thành phố so với tổng giá trị ngôi nhà tuy không lớn nhưng đã góp phần động viên, khích lệ chị có thêm động lực, yên tâm làm việc.

Cùng chung niềm vui, chị Lê Thị Quỳnh Nga, nhân viên thư viện Trường Tiểu học số 2 Hòa Tiến, huyện Hòa Vang được LĐLĐ thành phố hỗ trợ sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn. Bên cạnh đó, chị nhận được sự giúp đỡ từ anh em và đồng nghiệp để chung tay sửa chữa lại ngôi nhà cho 3 mẹ con. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng mất sớm, tôi nuôi hai con nhỏ, cháu lớn năm nay học lớp 4, cháu nhỏ lớp 2. Bản thân tôi làm nhân viên thư viện, lương thấp, ông bà nội ngoại lại ở xa. Nhà ở xuống cấp lại thấp lụt nên vào mùa mưa bão rất vất vả. Vừa qua, nhận được kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ thành phố, tôi đã sửa lại được nhà, mừng lắm”, chị Nga trải lòng.

Dù xây mới hay sửa chữa song mỗi mái ấm được LĐLĐ thành phố hỗ trợ kinh phí từ nguồn quỹ “Hoạt động xã hội Công đoàn” đều thể hiện tình cảm tương thân, tương ái của tổ chức Công đoàn. Nhờ chương trình này mà ước mơ về những ngôi nhà mới của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành hiện thực. Cuộc sống của họ sẽ vơi đi những lo toan, nhọc nhằn mỗi khi đến mùa mưa bão bởi có ngôi nhà kiên cố để ở. 

Thời gian qua, Chương trình xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” được các cấp Công đoàn thành phố triển khai hiệu quả. Ông Hoàng Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố cho biết, trong năm 2021, từ nguồn Quỹ “Hoạt động xã hội Công đoàn”, LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 54 “Mái ấm Công đoàn”, trong đó sửa chữa 39 nhà và  xây mới 15 nhà với tổng kinh phí 1,53 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố cũng hỗ trợ cho hàng nghìn lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn đột xuất trong chương trình “Tết sum vầy”, “Chuyến xe Công đoàn” đưa đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết; tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho con đoàn viên, CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập.... với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. 

Tiếp tục đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong “Công trình, phần việc Công đoàn” của Tháng Công nhân năm 2022 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ thành phố sẽ triển khai, xét và trao kinh phí hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về chỗ ở với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn, giúp đoàn viên, CNVCLĐ ổn định chỗ ở, yên tâm lao động, công tác. “Kinh phí hỗ trợ tuy không lớn nhưng đã thật sự thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho không ít gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ý nghĩa của chương trình không chỉ là hỗ trợ, giúp đỡ họ sửa chữa, xây dựng lại ngôi nhà của chính mình mà mục đích cuối cùng là tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị”, ông Nghị cho biết.

Với cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, có thể nói những ngôi nhà trong Chương trình “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ thành phố triển khai trong suốt những năm qua đã đem lại chốn an cư thật sự ấm áp cho biết bao gia đình CNVCLĐ. Điều đó nhân lên niềm tin vào sự đồng hành của tổ chức Công đoàn, giúp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn.

PHƯƠNG TRÀ

.