Chính trị - Xã hội

Những tín hiệu phục hồi kinh tế tích cực

06:31, 29/04/2022 (GMT+7)

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Đà Nẵng dự kiến đón 600 chuyến bay nội địa và quốc tế cùng hàng chục ngàn lượt các phương tiện giao thông khác đưa hàng trăm ngàn lượt du khách đến thành phố. Khoảng 1.000 doanh nghiệp du lịch đã hoạt động trở lại và 600 cơ sở lưu trú với công suất 2.700 phòng sẵn sàng đón khách. Các cơ sở dịch vụ, siêu thị, cửa hàng tăng dự trữ lượng hàng hóa gấp 3 lần để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp này. Hàng chục sự kiện văn hóa, nghệ thuật, giải trí hấp dẫn khắp thành phố đang chờ đợi  người dân và du khách. Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy Đà Nẵng đang dần phục hồi mạnh mẽ  sau đại dịch.

Còn nhớ cuối tháng 7-2020, lãnh đạo UBND thành phố gửi tâm thư đến các du khách bày tỏ lấy làm tiếc khi thành phố buộc phải tạm dừng đón khách du lịch, dừng tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội... để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hoạt động du lịch năm 2021 tiếp tục không trọn vẹn vì dịch bùng phát trở lại sau dịp lễ 30-4 và 1-5.

Sau 2 năm trầm lắng bởi ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, du lịch của thành phố bắt đầu sôi động trở lại với chương trình kích cầu du lịch 2022 có chủ đề “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng” với các gói sản phẩm nhiều ưu đãi, đa dạng cho từng thị trường khách. Dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch) vừa qua, lượng khách đến các khu điểm du lịch ở Đà Nẵng đạt khoảng 55.400 lượt. Tiếp nối sự hồi phục mạnh mẽ, các điểm du lịch đến nay đều đã phát triển nhiều dịch vụ mới, hấp dẫn trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như góp phần phục hồi hoàn toàn ngành du lịch địa phương.

Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu là địa phương đầu tiên phục hồi du lịch nhằm hưởng ứng chủ trương của Chính phủ từ đầu năm 2022: mở cửa lại hoạt động du lịch trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, gắn với từng bước phục hồi kinh tế-xã hội.

Sức sống của Đà Nẵng đang phục hồi trở lại với tín hiệu tăng trưởng kinh tế quý 1-2022 dẫu còn khiêm tốn nhưng đã ở mức tăng trưởng dương. Hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Một số công trình trọng điểm, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội thành phố đã hoàn thành đưa vào hoạt động.

Đặc biệt, Đà Nẵng vừa được xếp thứ 4 về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 với 70,42/100 điểm, thuộc nhóm “Tốt”, cải thiện 1 bậc so với năm 2020, đứng đầu khu vực duyên hải miền Trung. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của thành phố trong thực hiện giải pháp cải thiện PCI, trong đó tập trung khắc phục các chỉ số thành phần như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự…đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng đón làn sóng chuyển hướng đầu tư sau tác động của Covid-19.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ đầu năm 2022 đến nay được chú trọng, có chiều sâu và đạt được nhiều kết quả tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, nổi bật là sự phục hồi khá nhanh chóng của du lịch thành phố.

Trong những ngày này, một lượng lớn du khách bắt đầu đổ về Đà Nẵng, nơi đã xây dựng và gìn giữ thương hiệu điểm đến “an toàn - hấp dẫn - mến khách”. Sức sống của thành phố đang phục hồi mạnh mẽ. Điều đó chứng tỏ chủ đề năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”  là chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố.

Đi qua 4 tháng đầu năm 2022, những thành tựu đạt được ban đầu đã cho thấy sự đồng thuận, quyết tâm cao, vào cuộc quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố và sự chung tay đồng hành doanh nghiệp sẽ đưa Đà Nẵng phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, với nỗ lực cao hơn, quyết tâm cao hơn, vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội hậu Covid-19 để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2022.

TRUNG ĐOÀN

.