Người dân đồng tình mở rộng kiệt 19 Trần Xuân Lê

.

Khi triển khai lấy ý kiến của người dân về chủ trương quy hoạch, mở rộng kiệt 19 Trần Xuân Lê (tổ 48 phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hầu hết người dân khu vực đồng tình ủng hộ và mong mỏi công trình sớm hoàn thành, tạo thuận lợi cho giao thông cũng như phục vụ tốt hơn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn...

Kiệt 19 đường Trần Xuân Lê có tổng chiều dài 210m, điểm đầu kiệt thông ra đường Trần Xuân Lê (đường quy hoạch 5,5m), điểm cuối tiếp giáp với kiệt 123 đường Cù Chính Lan (hiện có bề rộng mặt đường 5m). Hiện trạng kiệt 19 Trần Xuân Lê là đường bê-tông, có độ rộng mặt kiệt chỉ từ 1,85 - 3m, trong đó có một đoạn khúc cua.

Theo ông Nguyễn Minh Đa, Tổ trưởng tổ dân phố số 48 phường Hòa Khê, do kiệt quá nhỏ nên ảnh hưởng rất lớn tới việc đi lại của người dân, chưa kể khi cần cấp cứu, chữa cháy… xe lớn không thể tiếp cận nên khá bất tiện. “Khi có chủ trương mở rộng kiệt 19 Trần Xuân Lê, toàn bộ các hộ dân đều vui mừng, ủng hộ và mong mỏi việc mở rộng kiệt sớm được hoàn thành”, ông Đa chia sẻ.

Theo ông Đa, hai bên kiệt 19 Trần Xuân Lê có tổng số 66 hộ có nhà đất tiếp giáp với kiệt, trong đó có 64 hộ bị ảnh hưởng tường rào cổng ngõ, chỉ có 2 hộ đầu tuyến đoạn giáp với kiệt 123 Cù Chính Lan bị ảnh hưởng đến công trình nhà ở kiên cố và có diện tích đất bị ảnh hưởng nhiều. Hiện nay, công tác khảo sát, lập phương án quy hoạch mở rộng kiệt 19 đường Trần Xuân Lê đã hoàn thành.

“Trong quá trình lấy ý kiến, hầu hết các hộ đồng thuận với chính quyền thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; trong đó nhân dân tự nguyện hiến đất không đền bù đất, Nhà nước hỗ trợ đền bù vật kiến trúc và đầu tư mở rộng kiệt. Còn 2 hộ phía đầu tuyến bị ảnh hưởng đến kết cấu toàn bộ ngôi nhà nên dù thống nhất với chủ trương, nhưng mong muốn được đền bù diện tích nhà, đất thu hồi theo đơn giá quy định”, ông Đa thông tin thêm.

Để người dân đồng thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chủ trương quy hoạch, mở rộng tuyến kiệt K19 Trần Xuân Lê, mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khê đã tổ chức hội nghị phản biện nhằm công khai, minh bạch phương án thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khê, hội nghị đã ghi nhận 11 ý kiến của các hộ gia đình; trong đó có 9 ý kiến đề nghị UBND quận sớm quy hoạch để mở rộng kiệt 19 Trần Xuân Lê trong năm 2022 nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn. Có 64 hộ dân có nhà đất tiếp giáp tuyến kiệt 19 Trần Xuân Lê đồng ý mở rộng đường kiệt lên 5m (đoạn kiệt dài 142m từ đường Trần Xuân Lê) và mở rộng thành 4m đoạn kiệt còn lại đến K123 Cù Chính Lan (có chiều dài khoảng gần 70m) theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Còn 2 hộ thống nhất chủ trương nhưng đề nghị không thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mà yêu cầu phải thực hiện chính sách đền bù, bồi thường thỏa đáng về nhà và đất bị thu hồi theo đơn giá quy định của Nhà nước hiện nay.

“Chúng tôi đã tổng hợp kết quả ý kiến tại hội nghị phản biện để UBND phường Hòa Khê làm cơ sở báo cáo UBND quận Thanh Khê để có ý kiến chỉ đạo triển khai thực hiện”, ông Hiệp cho hay.

Chia sẻ thêm về quan điểm của UBND quận đối với nội dung này, ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, mở rộng kiệt, hẻm là chủ trương chung trong toàn quận. Đối với việc triển khai vị trí - khu vực cụ thể, quận sẽ căn cứ vào báo cáo của UBND các phường để tiến hành tổng hợp, nghe tư vấn rồi sẽ xem xét và có ý kiến chỉ đạo.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.