Chất lượng ban hành quyết định hành chính ngày càng nâng cao

.

Ngày 19-4, Thường trực HĐND thành phố tổ chức buổi làm việc với đoàn giám sát Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về “việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, quyết định hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của chủ tịch UBND, UBND” tại thành phố Đà Nẵng. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường chủ trì buổi làm việc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Như Hoa cho biết, những năm qua, các cấp chính quyền thành phố chú trọng nâng cao chất lượng ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính bảo đảm quy định pháp luật. Nhìn chung, số lượng quyết định hành chính, hành vi hành chính bị tòa án các cấp tuyên hủy toàn bộ hoặc một phần chiếm tỷ lệ thấp (15/96 vụ), qua đó cho thấy chất lượng quyết định hành chính, hành vi hành chính của chủ tịch UBND, UBND các cấp ngày càng được nâng cao.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, buổi làm việc của đoàn giám sát là dịp để lãnh đạo thành phố, các ngành liên quan có dịp nhìn nhận lại toàn diện và đầy đủ những vấn đề về pháp luật tố tụng hành chính, qua đó có cơ hội nghiên cứu sâu hơn, đánh giá lại những vấn đề cụ thể hơn, rút kinh nghiệm để tổ chức làm việc tốt hơn trong thời gian đến.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kiến nghị, Quốc hội tiếp tục có chủ trương hoàn thiện pháp luật về quy trình ban hành quyết định hành chính, chế tài xử lý; rà soát các quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai; nghiên cứu liên quan đến vấn đề ủy quyền của chủ tịch UBND cho cấp phó hoặc cấp thành viên UBND có thể tham gia phiên tòa xét xử. Bên cạnh đó, kiến nghị Trung ương xem xét bổ sung cho phép Thanh tra được tham gia vụ án hành chính với tư cách là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ tịch UBND, UBND; tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện đối thoại nhằm giảm thời gian đi lại của người dân và UBND, chủ tịch UBND nhưng vẫn bảo đảm việc người dân được đối thoại với lãnh đạo các cấp cơ quan nhà nước liên quan đến đối tượng bị kiện.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường đánh giá cao kết quả đạt được trong thời gian qua của thành phố Đà Nẵng. Các thành viên đoàn và cơ quan liên quan thành phố đã có trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, đánh giá được những kết quả đạt được, những hạn chế bất cập, đề xuất những kiến nghị trong việc giải quyết các vụ án hành chính, thi hành bản án quyết định hành chính của Tòa án đối với quyết định hành chính và hành vi hành chính của chủ tịch UBND, UBND các cấp. Đoàn giám sát đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố trong việc ban hành các quyết định hành chính thực hiện các hành vi hành chính của chủ tịch UBND, UBND thời gian qua; việc ban hành quyết định hành chính, hành vi hành chính cơ bản đúng quy định pháp luật.

Đối với những vướng mắc, bất cập, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu các cơ quan hữu quan thành phố có giải pháp khắc phục trong thời gian tới để chấp hành nghiêm pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của chủ tịch UBND, UBND...

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.