Tạo điều kiện để người lao động tiếp cận nhà ở công nhân

.

Sau khi Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp đang nỗ lực phục hồi sản xuất, số lượng công nhân lao động ngoại tỉnh dần quay trở lại thành phố khiến nhu cầu về nhà ở tăng cao. Việc giải quyết chỗ ở cho công nhân là yêu cầu bức thiết.

Nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) được đầu tư khang trang. Ảnh: N.V
Nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) được đầu tư khang trang. Ảnh: N.V

Thành phố hiện có hơn 27.000 lao động ngoại tỉnh đang làm việc trong các khu công nghiệp (KCN). Phần lớn công nhân ngoại tỉnh đang thuê trọ gần KCN để tiện cho việc đi làm. Với tài chính hạn hẹp, nhiều người chọn thuê căn phòng trọ đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn. Từ tháng 10-2020, dự án Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm giai đoạn 1 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố làm chủ đầu tư với 285 căn hộ được đưa vào sử dụng.

Đến nay, khu Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm hiện nay mới có 31 gia đình đang sinh sống. Sở dĩ, công nhân được vào đây cư trú chưa nhiều vì trong thời gian qua, thành phố có chủ trương sử dụng khu Nhà ở công nhân làm khu cách ly F1. Đến tháng 3-2022, khi dịch bệnh hoàn toàn được kiểm soát, khu Nhà ở công nhân mới đón người lao động được trở lại ở; đồng thời việc tiếp nhận hồ sơ thuê nhà của công nhân mới được tiếp tục thực hiện trở lại. Sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, nhu cầu được thuê nhà ở công nhân của người lao động lại tăng cao trong những tháng đầu năm 2022.

Vượt hơn 80km đi về mỗi ngày để làm việc tại Công ty TNHH Apple Film Đà Nẵng, KCN Hòa Cầm, chị Ngô Thị Viên (sinh năm 1990) trú huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) không nhớ rõ bản thân đã bao lần phải đối mặt với nguy hiểm dọc đường đi. Chị Viên tâm sự, những ngày làm ca tối, quãng đường di chuyển giữa nhà và nơi làm việc là thử thách không hề nhỏ với bản thân.

Là mẹ đơn thân có con nhỏ, chị buộc phải gửi cháu cho bà ngoại và chấp nhận cảnh đi sớm về khuya mỗi ngày. Nhiều lần chị tìm kiếm phòng trọ để đón gia đình ra ở nhưng chi phí thuê nhà quá cao. Gần đây, khi được Công đoàn công ty giới thiệu về Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm, chị Viên đã tức tốc thực hiện hồ sơ để được thuê nhà. “Nhiều lần tôi có dự định sẽ đưa mẹ mình và con gái ra thuê trọ ở lại, nhưng phòng trọ giá rẻ thì không bảo đảm an toàn. Khi được Công đoàn công ty giới thiệu về khu Nhà ở công nhân, tôi rất mừng. Hy vọng hồ sơ của tôi sẽ được phê duyệt để bản thân có thể yên tâm, gắn bó với công việc lâu dài”, chị Viên tâm sự.

Cũng trong thời gian chờ duyệt hồ sơ, chị Lê Thị Thúy An (sinh năm 1988) công nhân Công ty TNHH Fujikura Automotive thuộc KCN Hòa Cầm bày tỏ mong muốn sớm được dọn vào Nhà ở công nhân. Chị An tâm sự, chị cùng chồng và 3 con nhỏ sống chung trong căn nhà cấp 4 của bố mẹ chồng tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ). Tuy nhiên, diện tích căn nhà quá nhỏ và bị xuống cấp nghiêm trọng nên mỗi khi trời mưa bão là cả gia đình rất bất an. “Mùa mưa, căn nhà bị mưa dột ướt không có chỗ nằm, trần la phông đổ sập, rất may cả gia đình thoát kịp. Bây giờ, tôi chỉ mong sớm thuê được Nhà ở công nhân để ổn định cuộc sống. Mùa hè sắp đến, các con nhỏ cũng không thể chịu được nắng nóng”, chị An nói.

Ông Trần Văn Biên, Phó ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đơn vị luôn tạo điều kiện và mong muốn công nhân, người lao động được sớm tiếp cận với Nhà ở công nhân để an cư lạc nghiệp. “LĐLĐ thành phố vẫn thường lấy xác nhận của chúng tôi về doanh nghiệp có thuộc đơn vị quản lý của KCN để bổ sung hồ sơ. Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp với các đơn vị để tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân, người lao động tiếp cận với Nhà ở công nhân”, ông Biên nói.

Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh, hiện LĐLĐ đang tích cực đôn đốc các bên tiếp tục giới thiệu hồ sơ thuê nhà và đang trình ký 9 hồ sơ; đề nghị bổ sung hơn 30 hồ sơ theo đúng quy định để giúp người lao động đủ điều kiện tiếp cận với Nhà ở công nhân. LĐLĐ thành phố luôn tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét lại các đối tượng cho phù hợp; đồng thời yêu cầu Công đoàn cơ sở có hướng dẫn cụ thể về việc làm hồ sơ thuê nhà cho công nhân lao động đã ký hợp trên 12 tháng để trình các cơ quan rà soát và phê duyệt.

“Với vai trò của mình, LĐLĐ thành phố thường xuyên tổ chức họp với các cơ quan liên quan như: Cục Thuế thành phố, Sở Xây dựng… để tìm cách tháo gỡ các bước. Trước mắt, LĐLĐ thành phố tiếp tục thông tin để giới thiệu công nhân đủ điều kiện, đăng ký để xét duyệt vào ở. Đồng thời, sẽ hướng đến việc mở rộng các đối tượng công nhân, người lao động nằm ngoài KCN nhưng làm việc cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang… nếu có nhu cầu sẽ xem xét hỗ trợ chỗ ở”, ông Minh nói.

Trao đổi về những vướng mắc, ông Minh cho biết: Diện tích phòng ở tại khu Nhà ở công nhân vẫn còn nhỏ, chỉ rộng từ 15-19m2 nên công nhân sinh sống cùng với gia đình đông thành viên sẽ gặp một số khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, LĐLĐ thành phố sẽ đẩy mạnh việc giới thiệu để đối tượng công nhân còn trẻ, chưa lập gia đình đến thuê, vì với diện tích như vậy sẽ phù hợp.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.