Tháng Công nhân 2022: Đợt cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động

.

Tháng Công nhân năm 2022 (trong tháng 5), nhiều hoạt động thiết thực hướng đến công nhân lao động được các cấp Công đoàn thành phố tổ chức với mục tiêu người lao động được chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (thứ 2 từ trái sang) tặng cờ đơn vị xuất sắc cho các Công đoàn có thành tích nổi bật trong lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (thứ 2 từ trái sang) tặng cờ đơn vị xuất sắc cho các Công đoàn có thành tích nổi bật trong lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021.

Mở đầu cho các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 là hội thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật về an toàn vệ sinh lao động trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố cho biết, hội thi nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn vệ sinh lao động, đồng thời cũng là dịp để đoàn viên, CNVCLĐ tìm hiểu, cập nhật kiến thức phục vụ cho quá trình làm việc, sản xuất của mình. Hội thi diễn ra trong 4 tuần, bắt đầu từ ngày 25-4, với nhiều giải thưởng hấp dẫn dành cho người dự thi.

Đã trở thành thường niên, hội thao CNVCLĐ thành phố Đà Nẵng lần thứ 12 nhân Tháng Công nhân được khai mạc vào đầu tháng 5-2022, hứa hẹn là sân chơi để đoàn viên, CNVCLĐ toàn thành phố giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và rèn luyện sức khỏe. Năm nay, các đội dự thi tranh tài ở 5 bộ môn là cầu lông, bóng bàn, kéo co nam, kéo co nữ và nhảy bao bố tiếp sức nam nữ. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hội thao năm nay được đoàn viên, CNVCLĐ toàn thành phố mong đợi, như sự khởi động lại các hoạt động văn hóa thể thao trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Trọng tâm các hoạt động Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn tập trung vào công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Ông Nguyễn Duy Minh cho biết, chia sẻ với những khó khăn của người lao động, trong điều kiện ảnh hưởng dịch bệnh, LĐLĐ thành phố làm việc với các đối tác để có những mặt hàng giảm giá hoặc có giá ưu đãi đến tay người lao động tại các Phiên chợ công nhân. Cũng tại các phiên chợ, người lao động được thụ hưởng chương trình thay nhớt, bảo dưỡng xe miễn phí; tư vấn, khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí…

LĐLĐ thành phố đang chuyển 6.000 suất quà trị giá 3 tỷ đồng đến tay đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng Covid-19. Những suất quà ấy sẽ được cụ thể bằng các phiếu “mua hàng miễn phí” tại các Phiên chợ công nhân. Theo đó sẽ có 6.000 đoàn viên được mua hàng miễn phí tại 41 gian hàng trong các phiên chợ. “Đi chợ không tốn tiền”, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố muốn rằng đây là điểm nhấn để đoàn viên, người lao động ấn tượng về cách mà Công đoàn chăm lo đến đời sống đoàn viên, người lao động, để từ đó luôn tin tưởng vào tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Hiểu thấu mong muốn của người lao động là có một mái nhà để ở, trong Tháng Công nhân, LĐLĐ thành phố đẩy mạnh hoạt động khảo sát hỗ trợ sửa chữa, xây nhà “Mái ấm Công đoàn”. Dự kiến có 40 “Mái ấm Công đoàn” từ nguồn Quỹ “Hoạt động xã hội Công đoàn” sẽ được trao trong đợt này. Trong đó hỗ trợ xây mới 50 triệu đồng/căn, hỗ trợ sửa chữa 20 triệu đồng/căn.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn thành phố cũng đồng loạt tổ chức các chuỗi hoạt động hướng về người lao động. Trong đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng Covid-19; triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, bảo đảm việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động; thương lượng với người sử dụng lao động để ký kết thỏa ước lao động tập thể với những nội dung tốt hơn về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc nhằm nâng cao đời sống vật chất, xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động; tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ Công đoàn và CNVCLĐ; hoạt động “Cảm ơn người lao động”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”; tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua; sơ kết Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động…

Đến thời điểm này, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi động hoạt động Tháng Công nhân tại cấp mình. Công đoàn ngành y tế tổ chức hội thao, giải bida; Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tổ chức 3 Phiên chợ công nhân, Giải bóng đá mini truyền thống, tư vấn khám bệnh miễn phí cho người lao động và nhiều hoạt động khác dành cho công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn toàn thành phố; LĐLĐ quận Cẩm Lệ tổ chức chương trình nghệ thuật “Âm vang tháng 5”; LĐLĐ hai quận Liên Chiểu, Sơn Trà tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao CNVCLĐ, thành lập tổ công nhân tự quản khu nhà trọ; LĐLĐ quận Hải Châu tổ chức Giải cầu lông CNVCLĐ, Phiên chợ Công nhân; Công đoàn Viên chức tổ chức Hội thao, tặng quà cho đoàn viên khó khăn…

Hy vọng, với sự nỗ lực của các cấp Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ thành phố sẽ có Tháng Công nhân thực sự ý nghĩa, để từ đó ngày càng tin tưởng và gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn Việt Nam.

PHAN HÀ

;
;
.
.
.
.
.