Thành lập các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

.

Nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố và Thành Đoàn chú trọng vận động các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên. 

Thành phố chủ động phát triển các đoàn thể trong các doanh ngiệp.  TRONG ẢNH: Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng tổ chức ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên.Ảnh: NGỌC PHÚ
Thành phố chủ động phát triển các đoàn thể trong các doanh ngiệp. TRONG ẢNH: Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng tổ chức ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên.Ảnh: NGỌC PHÚ

Nhiều chuyển biến tích cực

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại cho biết, năm 2021, do ảnh hưởng Covid-19, Công đoàn thành phố có nhiều giải pháp để hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước cũng như chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, việc vận động, thuyết phục các doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn có nhiều chuyển biến.

Trong năm 2021, Công đoàn các cấp đã vận động, thành lập được 44 tổ chức Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 5.288 đoàn viên. Toàn thành phố đã thành lập được 1.141 tổ chức Công đoàn với 70.458 đoàn viên, trong đó có 901 Công đoàn cơ sở thuộc doanh nghiệp có vốn trong nước, 112 Công đoàn cơ sở thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 128 tổ chức Công đoàn thuộc loại hình khác.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, một số doanh nghiệp trước đó được Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng nhiều lần vận động thành lập tổ chức Công đoàn nhưng chưa đồng ý.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp có nhiều lao động mắc Covid-19, Công đoàn tiến hành hỗ trợ, chia sẻ khó khăn. Hiện nay nhiều công ty đề xuất thành lập Công đoàn. Trong đó, Công ty TNHH UAC (Khu Công nghệ cao Đà Nẵng) thành lập Công đoàn cơ sở với 500 đoàn viên; Công ty TNHH Oriya (Khu Công nghiệp Hòa Khánh) thành lập tổ chức Công đoàn với 120 đoàn viên…

Trong khi đó, việc phát triển tổ chức Đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chú trọng. Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo các cán bộ Đoàn tập trung thực hiện tốt công tác khảo sát, vận động các doanh nghiệp thành lập, phát triển tổ chức Đoàn; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên đang công tác tại các doanh nghiệp và các khu công nghiệp, khu chế xuất hiểu rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đoàn để đứng vào hàng ngũ của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành Đoàn chỉ đạo đẩy mạnh việc tổ chức các phong trào hỗ trợ, động viên đoàn viên, thanh niên thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp; nâng cao năng lực sáng tạo, nghiên cứu khoa học; hỗ trợ cơ chế, chính sách trong đào tạo nghề cho thanh niên; tổ chức tôn vinh, biểu dương các tấm gương tiêu biểu trong đoàn viên, thanh niên thông qua các giải thưởng: “Người thợ trẻ giỏi”, “Sáng tạo trẻ”, tuyên dương thanh niên công nhân tiên tiến làm theo lời Bác… “Thông qua các hoạt động đã bồi đắp tình cảm, nhận thức của thanh niên công nhân và chủ doanh nghiệp về vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn thanh niên, góp phần tích cực trong việc thành lập tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Đến nay, đã có 240 tổ chức Đoàn thanh niên với  hơn 6.300 đoàn viên”, ông Nguyễn Mạnh Dũng cho hay.

Nỗ lực thuyết phục chủ doanh nghiệp

Qua khảo sát hiện nay có 290 doanh nghiệp có trên 25 lao động, hơn 300 doanh nghiệp có 10 - 25 lao động chưa có tổ chức Công đoàn. Liên đoàn Lao động thành phố giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp Công đoàn, nghiên cứu ban hành cơ chế sử dụng đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên, thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.

“Thời gian tới, Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục khảo sát, tập trung thành lập Công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có 25 người lao động trở lên. Cạnh đó, tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người lao động nâng cao hiểu biết, tự nguyện tham gia thành lập, xây dựng Công đoàn cơ sở…”, ông Đại nhấn mạnh.

Đà Nẵng hiện có hơn 28.000 doanh nghiệp, hơn 350.000 công nhân, người lao động, trong đó số thanh niên chiếm phần lớn. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Thành Đoàn Đà Nẵng, số tổ chức Đoàn thanh niên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chưa tương xứng, chưa đáp ứng yêu cầu về xây dựng và phát huy sức mạnh của lực lượng lao động trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là trong giai đoạn thành phố thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để đẩy mạnh thành lập tổ chức Đoàn trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Dũng cho biết các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố tiếp tục khảo sát, nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, số lao động thường xuyên của từng doanh nghiệp, qua đó phân loại đối tượng có đủ điều kiện để thành lập tổ chức Đoàn thanh niên.

Đồng thời bố trí những cán bộ có trình độ, năng lực, uy tín, phương pháp thuyết phục cao để người sử dụng lao động hiểu đích đến của tổ chức Đoàn thanh niên không chỉ là nâng cao đời sống tinh thần mà còn nâng cao trình độ, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, qua đó tạo điều kiện thành lập các tổ chức Đoàn thanh niên ở đơn vị mình.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp thường xuyên theo dõi, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh và biểu dương, khen thưởng, động viên doanh nghiệp làm tốt công tác xây dựng và phát triển tổ chức chính trị - xã hội, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.