Tuổi trẻ Liên Chiểu sống đẹp, sống xanh

.

Những ngày tháng 3, một góc khuôn viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu trở nên rực rỡ hơn dưới bàn tay thiết kế của các đoàn viên, thanh niên phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Với sự sáng tạo của tuổi trẻ, không gian nhỏ dưới chân cầu thang được “thay áo mới” bằng những bức tranh tường sinh động, bàn đọc sách mang họa tiết bắt mắt làm từ lốp xe tái chế và những kệ sách cách điệu.

Không gian đọc sách - Công trình thanh niên của tuổi trẻ phường  Hòa Minh tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Ảnh: P.V
Không gian đọc sách - Công trình thanh niên của tuổi trẻ phường Hòa Minh tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Ảnh: P.V

Đó là mô hình “Không gian đọc sách” được Đoàn phường Hòa Minh triển khai nhằm chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Liên Chiểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng thời, đây cũng là không gian sinh hoạt và giáo dục truyền thống của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Không gian đọc sách đầy sáng tạo

Theo Bí thư Đoàn phường Hòa Minh Hồ Nguyễn Thùy Linh, công trình thanh niên “Không gian đọc sách” được thực hiện từ ngày 12-3 và hoàn thành vào ngày 22-3 nhằm tăng cường nhu cầu đọc sách, làm việc nhóm cho các bạn nhỏ tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

“Với những hình ảnh, họa tiết trang trí và đồ tái chế, chúng tôi hy vọng sẽ tạo cảm hứng đọc sách và sự sáng tạo trong học tập cho các em học sinh, qua đó góp phần phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, hỗ trợ và đồng hành với thiếu nhi trong học tập, rèn luyện, phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần”, chị Linh cho hay.

Công trình được Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đánh giá vừa tạo không gian sinh hoạt Đội, vừa là không gian đọc sách lý thú, ý nghĩa, thiết thực nhằm thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của tổ chức Đoàn, Đội trong việc chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng. Anh Hoàng Thiên Tư, phụ huynh học sinh chia sẻ: “Rất bất ngờ khi chỉ từ chiếc lốp xe cũ và sơn màu, cọ vẽ mà các bạn thanh niên có thể tạo thành một không gian sáng tạo như vậy, con gái tôi đi học về cứ khoe trường có chỗ đọc sách mới và các bé rất thích”.

Giống như Đoàn phường Hòa Minh, Tháng Thanh niên năm 2022 của tuổi trẻ Liên Chiểu được Đoàn phường Hòa Khánh Nam khởi động bằng công trình có ý nghĩa bảo vệ môi trường và khơi gợi cảm hứng sáng tạo có tên gọi “Sân chơi tái chế cho thiếu nhi” và “Góc xanh cho em”. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Chi đoàn thanh niên của trường tổ chức sơn, vẽ, tạo hình các lốp xe cũ làm bàn đọc sách và nơi đặt cây kiểng, qua đó tạo thêm mảng xanh cho khuôn viên nhà trường. Cũng từ những lốp xe cũ, Đoàn phường sáng tạo thành xích đu và ghế ngồi để xây dựng “sân chơi tái chế” cho các em nhỏ trên địa bàn.

Theo Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Nam Phạm Nguyên Hưng, công trình tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong Tháng Thanh niên nhằm chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Liên Chiểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027; đồng thời khơi gợi sự sáng tạo, năng động, không ngừng làm mới mình của tuổi trẻ địa phương.

Không gian rèn luyện thể chất

Thiết thực thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, tuổi trẻ Công an quận Liên Chiểu tham gia thực hiện công trình thanh niên “Sân thi đấu đa năng - Công an quận Liên Chiểu” tạo không gian rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và gia đình sau giờ làm việc tại đơn vị.

Theo Trung úy Ngô Thành Đạt, cán bộ Đội an ninh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an quận Liên Chiểu, sân thi đấu đa năng được thiết kế và xây dựng trên mặt sàn có diện tích 120m2, tổng kinh phí gần 30 triệu đồng được kêu gọi ủng hộ từ cán bộ, đảng viên và một số cá nhân, tổ chức trên địa bàn. Hạng mục chính của công trình bao gồm: nâng cấp, sửa chữa nền móng công trình, sơn chống trượt mặt sân, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động thể thao. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Công an quận Liên Chiểu đã tham gia thực hiện công trình bằng việc hỗ trợ 20 ngày công. Công trình được bàn giao và đi vào hoạt động ngày 11-3.

“Việc xây dựng sân thi đấu đa năng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của Đoàn Thanh niên Công an quận Liên Chiểu trong chương trình đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần, góp phần tạo những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ, đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục thể thao tại đơn vị.", Trung úy Ngô Thành Đạt cho hay.

Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình cho biết: “Quận Đoàn Liên Chiểu đánh giá rất cao những sáng kiến của các bạn thanh niên. Những công trình tuy cũ mà mới, trong cũ áp dụng mới, không chỉ tiện ích mà còn đẹp mắt, mang đậm dấu ấn sáng tạo của tuổi trẻ Liên Chiểu trong thời đại mới”. Theo anh Bình, tuổi trẻ Liên Chiểu sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình có tính tiện dụng cao vào các địa điểm khác trên địa bàn quận. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục khuyến khích các tập thể tiếp tục phát huy tính sáng tạo để có thể mang lại những mô hình hữu ích khác.

“Cả xã hội đang hướng đến cuộc sống xanh, bảo vệ môi trường. Chúng tôi hy vọng các công trình này sẽ lan tỏa những điều tích cực đến mọi người, ai cũng có tinh thần và ý thức giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp”, anh Bình cho hay.

Mới đây, Đoàn Thanh niên Công an quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp Đoàn phường Hòa Khánh Nam và Đoàn phường Hòa Minh cùng Chi đoàn Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng tổ chức vận chuyển, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ 2 tấn dưa hấu giúp bà con nông dân Quảng Nam bị ảnh hưởng thiên tai trái mùa, đồng thời triển khai phát miễn phí số dưa này cho người dân trên địa bàn quận Liên Chiểu và các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Số dưa hấu được nhập về ngày 3-4 và tiêu thụ nhanh chóng.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.