Đăng ký phương tiện mô-tô, xe máy tại công an cơ sở: Tạo thuận lợi cho người dân

.

Cùng với các địa phương trên cả nước, Công an thành phố đã triển khai thực hiện đăng ký ô-tô tại Công an huyện Hòa Vang và đăng ký mô-tô, xe máy tại công an các xã trên địa bàn phục vụ nhân dân theo Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an.

Công an huyện Hòa Vang kiểm tra số khung, số máy phương tiện ô-tô của người dân đến đăng ký làm thủ tục. Ảnh: LÊ HÙNG
Công an huyện Hòa Vang kiểm tra số khung, số máy phương tiện ô-tô của người dân đến đăng ký làm thủ tục. Ảnh: LÊ HÙNG

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố cho biết, Thông tư 15/2022/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 21-5-2022. Từ ngày này, người dân có thể đến công an xã để thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16-6-2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, Thông tư 15/2022/TT-BCA (sửa đổi khoản 6, Điều 3, Thông tư 58/2020/TT-BCA) trao quyền cho công an phường, xã, thị trấn (công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số mô-tô, xe gắn máy, xe máy điện cho cá nhân, tổ chức… Để thực hiện Thông tư 15/2022/TT-BCA, tại Đà Nẵng, ngoài phân cấp cho Công an huyện Hòa Vang tổ chức đăng ký, cấp biển kiểm soát ô-tô; 11 xã của huyện Hòa Vang cũng được giao quyền thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với xe mô-tô, xe gắn máy, xe máy điện.

Theo ghi nhận, dù còn gặp khó khăn nhất định nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hòa Vang và công an các xã bảo đảm tốt việc đăng ký, cấp biển số phương tiện cho người dân theo quy định. Những ngày này, tại công an các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang, chúng tôi ghi nhận nhiều người dân đến đăng ký cấp mới biển số mô-tô, xe máy…

Sau khi có được số khung, số máy và thông tin của chủ xe, cán bộ, chiến sĩ đăng ký xe nhập dữ liệu lên hệ thống của Cục CSGT (Bộ Công an). Theo anh Nguyễn Văn Tấn (trú xã Hòa Nhơn), việc triển khai đăng ký và cấp biển kiểm soát mô-tô, xe máy tại xã rất thuận lợi cho người dân. Người dân chỉ mất khoảng 15-30 phút là xong thủ tục đăng ký xe… “Việc đăng ký mô-tô, xe máy tại công an xã giúp chúng tôi rút ngắn thời gian đi lại. Đồng thời, cũng sẽ hạn chế được cảnh đông đúc, chờ đợi của người dân. Tôi rất đồng tình và ủng hộ chủ trương này”, chị Bùi Thị Hoa (trú xã Hòa Phước) chia sẻ.

Hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang có 8/11 công an xã thực hiện cấp, đổi biển số xe máy. 3 xã Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú chưa thực hiện vì không đủ điều kiện cấp biển số mới 250 xe/năm theo quy định. Tuy nhiên, công an 3 xã còn lại cũng đã được trang bị các điều kiện cần thiết, chờ Bộ Công an và Cục CSGT có ý kiến để triển khai thực hiện sau.

“Những ngày qua, công an xã đã tập huấn nhiều lần dưới sự hướng dẫn của các cán bộ có kinh nghiệm đang công tác tại Đội CSGT-TT Công an huyện Hoà Vang và Đội Đăng ký xe thuộc Phòng CSGT Công an thành phố. Chúng tôi sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm để phục vụ tốt hơn cho người dân”, Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Công an xã Hòa Nhơn cho biết.

Theo Phòng CSGT Công an thành phố, quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an khi ưu tiên giao cấp biển số xe cho công an xã trước vì các phường nằm trong đô thị trung tâm, việc đi lại thuận lợi hơn so với bà con ở xã. Đồng thời, việc xử lý vi phạm hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia vẫn thực hiện ở cả các phường, xã. Lộ trình từ nay đến 31-12 sẽ tiến hành giao cấp biển số xe đồng bộ cho toàn bộ các phường trên địa bàn.

Đại tá Phan Ngọc Truyền cho biết, riêng 6 quận còn lại của thành phố, việc đăng ký xe mô-tô vẫn thực hiện như trước đây. Tuy nhiên theo Thông tư mới, công an các quận được phân cấp thêm việc tổ chức đăng ký xe mô-tô từ 175 phân khối trở lên và xe bị tịch thu, xe của người nước ngoài cư trú trên địa bàn của mình thay vì trước đây phải tới Phòng CSGT làm thủ tục.

Đại tá Trần Phòng, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, Công an thành phố đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ có liên quan, nhất là Công an huyện Hòa Vang và công an các xã trên địa bàn vào cuộc quyết liệt, thực hiện tốt, hiệu quả nhất nhiệm vụ được Bộ Công an, các Cục nghiệp vụ và Ban Giám đốc Công an thành phố giao liên quan đến việc phân cấp triển khai thực hiện đăng ký xe theo Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an.

Cũng theo Đại tá Trần Phòng, đây là thời điểm lực lượng công an đang tăng cường lực lượng cho cơ sở, hướng về cơ sở. Công việc nhiều hơn, công an các đơn vị, địa phương phải khắc phục khó khăn để làm tốt nhiệm vụ được giao, tránh những sai sót không đáng có. Đặc biệt, khi thực hiện khâu đăng ký xe cho người nước ngoài cũng phải tính toán, đào tạo bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ để giải quyết hiệu quả, hoàn thành tốt chủ trương.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích