Sau hơn 4 tháng triển khai, mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” tại quận Ngũ Hành Sơn đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, mô hình tiếp tục được nhân rộng ở tất cả 4 phường của quận.
Thực hiện mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân”, Công an phường Hòa Hải tăng cường giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: C.A |
Từ nhiều tháng qua, Công an phường Hòa Hải đều đặn tăng ca phục vụ nhân dân, dù là ngoài giờ hành chính, cuối tuần hay lễ, Tết, cán bộ Công an phường vẫn thay phiên nhau túc trực để giải quyết các thủ tục liên quan khi dân cần. Anh Nguyễn Quang Ngãi (sinh năm 1980, phường Hòa Hải) đến Công an phường xin cấp lại căn cước công dân do đánh rơi. Tại đây, anh Ngãi được cán bộ trực đêm đón tiếp, hướng dẫn tận tình, sau khi lắng nghe yêu cầu của công dân, chưa đầy 20 phút sau mọi thủ tục hỗ trợ anh Ngãi hoàn tất.
“Vì đặc thù công việc khá bận rộn vào ban ngày không thể xin nghỉ, nên tôi chỉ có thời gian rảnh vào buổi tối. May nhờ có mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” nên việc làm thủ tục, giấy tờ của tôi rất tiện lợi và nhanh chóng. Tôi thấy đây là mô hình có ý nghĩa, nhân văn của Công an thành phố vì rất thuận lợi cho nhân dân”, anh Ngãi nói thêm.
Trung tá Trần Hữu Hùng, Trưởng Công an phường Hòa Hải chia sẻ, Công an phường đã chủ động tham mưu Đảng ủy phường ban hành Công văn số 82-CV/ĐU chỉ đạo về việc hỗ trợ Công an phường triển khai hiệu quả mô hình này và tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến tổ dân phố để bà con nắm rõ.
“Sau một thời gian ngắn triển khai mô hình tăng ca phục vụ nhân dân, Công an phường đã tiếp nhận và giải quyết: 157/168 hồ sơ đăng ký thường trú (11 hồ sơ đang xử lý, giải quyết); 276/298 hồ sơ đăng ký tạm trú (đang xử lý, giải quyết 22 hồ sơ); tiếp nhận, giải quyết về hành chính cho công dân 157 trường hợp liên quan đến xác nhận nhân thân, xác nhận nhân sự, xác nhận mất giấy tờ, xác nhận tạm trú… Có thể thấy nhu cầu giải quyết thủ tục trong nhân dân là rất lớn, chính vì vậy lực lượng Công an phường luôn nỗ lực hết sức để phục vụ nhân dân chu đáo”, Trung tá Trần Hữu Hùng nói.
Chị Phùng Thị Xuân Hậu (sinh năm 1970, phường Hòa Quý) đến Công an phường xác nhận giấy tờ liên quan đến hộ khẩu thường trú để gửi cho con đang theo học đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy đã hơn 21 giờ, nhưng cán bộ chiến sĩ Công an phường vẫn tiếp dân và nhiệt tình hỗ trợ, chưa đầy 15 phút sau, hồ sơ của chị Hậu đã được cán bộ, chiến sĩ trực ban giải quyết xong. .
“Vì con gọi về nhờ xác nhận gấp nên tôi rất lo lắng. Nhưng khi nghe bác tổ trưởng tổ dân phố hướng dẫn, tôi đến ngay Công an phường để xin xác nhận ngay trong đêm. Tôi thấy rằng, mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” đã tạo niềm tin, tín nhiệm của người dân đối với lực lượng Công an cơ sở”, chị Hậu nói.
Đại úy Trần Duy Cường, Phó trưởng Công an phường Hòa Quý chia sẻ, mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” được chọn triển khai thí điểm giai đoạn 1 tại 2 phường: Hòa Hải và Mỹ An. Trước những hiệu quả tích cực của mô hình này, ngày 16-3, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai giai đoạn 2 đến 2 phường còn lại. Sau gần 2 tháng thực hiện mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân”, lực lượng Công an phường đã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ, thủ tục liên quan cho nhân dân.
“Lực lượng Công an phường quyết tâm thực hiện, giải quyết sớm nhất hồ sơ, giấy tờ cho nhân dân. Đối với những trường hợp người dân không đi lại được, lực lượng Công an sẽ đến tận nhà giúp người dân giải quyết các loại giấy tờ. Theo kế hoạch được triển khai, lực lượng Công an sẽ tăng ca từ 18 đến 20 giờ, nhưng để có thể giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, trên thực tế, có những đêm, lực lượng Công an phường phải làm việc đến tận 23 giờ”, Đại úy Cường nói.
Theo báo cáo cáo sơ kết giai đoạn 1 của Công an quận Ngũ Hành Sơn về mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” từ ngày 15-12-2021 đến 15-3-2021, lực lượng Công an hai phường Hòa Hải và Mỹ An đã giải quyết thủ tục hành chính cho 3.003 trường hợp liên quan đến nhân thân, xác nhận nhân sự, xác nhận mất giấy tờ, xác nhận tạm trú.
Trong đó, tiếp công dân trong thời gian tăng ca là 359 trường hợp; tiếp nhận giải quyết 466 hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú là 2.268 hồ sơ (đã giải quyết 2.205 hồ sơ, đang giải quyết 63 hồ sơ). Lực lượng cảnh sát khu vực đã tham gia trực đêm 2.454 lượt, thăm gặp và làm việc với các chi bộ, tổ dân phố trên địa bàn được 1.527 lượt, nắm rõ tình hình dư luận xã hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
NGUYỄN QUANG