Phát huy hiệu quả công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng

.

Trên địa bàn quận Liên Chiểu triển khai hàng loạt dự án lớn, dự án động lực, trọng điểm, trong đó công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là khâu khó khăn nhất. Nhờ phát huy tốt vai trò công tác dân vận từ cấp quận tới cơ sở nên tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, từng bước tháo gỡ khó khăn trong GPMB.

Dự án Trục I Tây Bắc là một trong số hàng chục dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn quận Liên Chiểu đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai theo kế hoạch. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Dự án Trục I Tây Bắc là một trong số hàng chục dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn quận Liên Chiểu đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai theo kế hoạch. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Hộ bà Lê Thị Thúy Vân (trú tổ 24 phường Hòa Khánh Bắc) có nhà, đất nằm trên trục đường mà dự án Trục I Tây Bắc đi qua. Gia đình bà Vân có 426m2 đất trong diện thu hồi, giải tỏa phục vụ dự án. “Khi biết việc giải tỏa, di dời để phục vụ mở mang dự án đường giao thông, đem lại lợi ích cho nhân dân và hưởng đầy đủ chính sách đền bù, gia đình tôi vui vẻ chấp hành ngay. Trước khi giải tỏa, bàn giao mặt bằng, cán bộ quận Liên Chiểu đã trao đổi, giải thích rõ ràng nên tôi và gia đình không băn khoăn gì”, bà Vân nói.

Cùng với hộ bà Vân, hai hộ khác là hộ ông Nguyễn Văn Cảnh và Vũ Xuân Bình (cùng trú tổ 24 phường Hòa Khánh Bắc) là những hộ tiên phong, đồng thuận trong công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng sớm nhất phục vụ dự án Trục I Tây Bắc. Được biết, dự án Trục I Tây Bắc là một trong số hàng chục dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn quận Liên Chiểu đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai theo kế hoạch.

Theo bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu, công tác GPMB luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; trong đó, Ban Dân vận thường xuyên, tích cực đồng hành với chính quyền tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

“Công tác tuyên truyền, vận động phải được coi trọng, phải đi trước một bước. Đối với công trình, dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn quận, đội ngũ làm công tác dân vận từ cấp quận tới phường thường xuyên gần dân, lắng nghe dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, từ đó phối hợp chính quyền địa phương đề xuất hướng giải quyết, giúp nhân dân đồng thuận, sẵn sàng chấp hành và ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”, bà Hạnh chia sẻ.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, Quận ủy thường xuyên chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt quy định, trách nhiệm của các Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận, cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý được phân công phụ trách, theo dõi, dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư nơi cư trú. Chính quyền quận Liên Chiểu cũng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền người dân trong công tác GPMB; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp các sở, ban, ngành rà soát, tham mưu đề xuất UBND thành phố có những chủ trương, chính sách nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các dự án.

Theo báo cáo của Hội đồng bồi thường thiệt hại các dự án quận Liên Chiểu, trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có các dự án động lực, trọng điểm như: dự án Trục I Tây Bắc; dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu; dự án kênh thoát nước và vệt cây xanh cách ly; dự án tuyến đường vành đai phía Tây 2; dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí Làng Vân; dự án Khu ký túc xá sinh viên tập trung phía Tây tại Khu công nghiệp Hòa Khánh; dự án nút giao thông đường Trục I Tây Bắc - quốc lộ 1A với đường nối Khu công nghiệp Hòa Khánh đến đường Nguyễn Tất Thành… Hầu hết các dự án đều đang được triển khai theo tiến độ. Những dự án gặp một số vướng mắc trong công tác GPMB nhưng qua giám sát, theo dõi và nắm tình hình, các cấp chính quyền quận Liên Chiểu đã kịp thời báo cáo UBND thành phố xem xét và có hướng giải quyết.

Trong quý 2-2022, Ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo”, trong đó chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả về tổ chức, bộ máy và chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận; tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, chủ động nắm tình hình của nhân dân, nhất là những phản ánh, kiến nghị, đề xuất chính đáng để kịp thời đề xuất cấp ủy cùng cấp các giải pháp giải quyết kịp thời.

“Để bảo đảm thực hiện các dự án, công trình đúng tiến độ và phát huy hiệu quả, trước tiên phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhất là khâu GPMB. Khi bảo đảm lợi ích hài hòa, tạo được sự đồng thuận của nhân dân thì quá trình triển khai các dự án diễn ra thuận lợi, qua đó góp phần xây dựng đô thị văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn quận”, bà Phạm Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.