Chính trị - Xã hội

Urenco đảm nhiệm thu gom rác trên địa bàn quận Liên Chiểu

13:51, 26/05/2022 (GMT+7)

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện dịch vụ duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, từ đầu tháng 5-2022, ngoài tiếp tục trúng thầu thực hiện thu gom, duy trì vệ sinh môi trường tại một số địa phương trên địa bàn thành phố, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung đã trúng thầu đảm nhiệm thu gom rác trên toàn địa bàn quận Liên Chiểu.

Urenco miền Trung huy động nhiều phương tiện, bố trí công nhân thu gom rác bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: ANH NHƯ
Urenco miền Trung huy động nhiều phương tiện, bố trí công nhân thu gom rác bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: ANH NHƯ

Được giao đảm trách công tác thu gom, duy trì vệ sinh trên địa bàn quận Liên Chiểu (địa bàn trước đây do Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng phụ trách), ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc Chi nhánh Urenco miền Trung cho biết, quận Liên Chiểu là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều dự án trọng điểm đã và đang được triển khai.

Trung bình, trên địa bàn quận phát sinh khoảng 200 tấn rác thải/ngày. Vì vậy, để thực hiện tốt các gói thầu thu gom rác, đặc biệt là những địa bàn mới, Urenco đã tiến hành nắm địa bàn, xây dựng phương án thu gom, tập kết rác, đặc biệt là phương án tiếp nhận công nhân của các công ty cũ không trúng thầu để bảo đảm an sinh xã hội.

Công nhân L.T.H (trước đây làm việc tại Xí nghiệp Môi trường quận Liên Chiểu) cho hay, ban đầu khi chuyển về Chi nhánh Urenco miền Trung, những công nhân trước đây làm việc tại Xí nghiệp Môi trường quận Liên Chiểu cũng không khỏi băn khoăn về các chính sách, chế độ… do công ty mới thực hiện. Thế nhưng, được ban lãnh đạo đơn vị mới động viên, chia sẻ và đưa ra các chính sách hỗ trợ phù hợp nên công nhân yên tâm làm việc.

“Chúng tôi luôn cam kết thực hiện tốt công tác duy trì vệ sinh môi trường bảo đảm sạch, đẹp trên các khu vực mới cũng như các địa bàn hiện đang duy trì; thực hiện thu gom, vận chuyển toàn bộ khối lượng rác thải sinh hoạt, không để rác thải tồn đọng”, chị H. nói.  

Theo bà Văn Thị Nga, Chủ tịch Công đoàn - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Chi nhánh Urenco miền Trung, việc đưa mô hình quản lý duy trì của Urenco áp dụng nhân rộng ra các địa bàn mới, công ty bảo đảm rác thải được thu dọn, vận chuyển trong ngày, không tồn đọng qua đêm cũng như xóa dần các điểm đen về rác trước đây.

Chi nhánh Urenco miền Trung đã tăng cường trang thiết bị, phương tiện (hơn 20 xe vận chuyển, cuốn ép, xe quét hút, tưới nước rửa đường), tăng cường nhân công thực hiện thu gom, vận chuyển rác bằng cơ giới và thủ công, thực hiện phương án thu gom, vận chuyển rác bảo đảm duy trì chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn; đồng thời thực hiện cọ rửa các điểm cẩu rác, sắp xếp phương tiện gọn gàng... bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Người dân, doanh nghiệp phấn khởi

Ông Lê Thế Nhân, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, song song với quá trình đô thị hóa, dân số ở nhiều địa phương trên địa bàn quận đã tăng mạnh trong những năm gần đây, theo đó rác thải sinh hoạt, rác công nghiệp… tăng nhanh. Vì thế, nhằm kịp thời ngăn chặn việc rác thải phát sinh, thời gian qua, các địa phương đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong người dân và doanh nghiệp thu gom rác thải nhằm mang lại hiệu quả thiết thực. “Việc Urenco miền Trung trúng thầu dịch vụ thu gom, duy trì vệ sinh môi trường tại quận Liên Chiểu đã chứng tỏ năng lực, cũng như hiệu quả trong công tác bảo đảm duy trì vệ sinh môi trường trên các địa bàn phụ trách trong thời gian qua của doanh nghiệp”, ông Nhân cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi Chi nhánh Urenco miền Trung tiếp quản địa bàn, chất lượng vệ sinh môi trường tại địa bàn quận Liên Chiểu luôn được bảo đảm, 100% rác thải phát sinh trong ngày được thu gom, vận chuyển; đặc biệt tại các tuyến phố chính, trọng điểm, công tác vệ sinh môi trường thường xuyên được duy trì sạch, đẹp.

Chị Lê Thị Hồng, (trú tổ dân phố 14, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho hay, trước đây, người dân phải mang rác ra tận đầu đường lớn mới có xe thu gom rác nhưng hơn 1 tuần trở lại đây, đơn vị mới thu gom rác đã đưa xe ba gác đến tận nhà dân để thu gom rác thải sinh hoạt của người dân. Các công nhân làm việc nhanh chóng, kịp thời và trách nhiệm. Về lâu dài, người dân mong đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai thu gom hiệu quả như hiện nay.

Nói về công tác phối hợp trong việc duy trì vệ sinh môi trường, ông Ngô Lê Quảng cho hay, lãnh đạo quận Liên Chiểu đã chỉ đạo rất sát sao, yêu cầu UBND các phường phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Urenco miền Trung trong việc tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; đồng thời tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

“Trong khoảng một tuần đầu sau khi tiếp quản, chúng tôi đã tăng cường phương tiện, thiết bị, nhân công để giải quyết khối lượng lớn rác thải tồn đọng trong các khu dân cư. Đồng thời thực hiện vun vén, thu dọn rác thải do người dân đổ tự phát tại các kiệt, hẻm… Đến nay, về cơ bản, các khu dân cư trước đây luôn xảy ra tình trạng ứ đọng rác thì đến thời điểm này đã bảo đảm sạch sẽ, không còn rác thải tồn đọng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác duy trì vệ sinh môi trường trên các tuyến đường chính, trục trung tâm, tạo mô hình tuyến đường kiểu mẫu, duy trì đường phố luôn sạch, đẹp”, ông Quảng khẳng định. 

ANH NHƯ

.