Chính trị - Xã hội

Chăm sóc, hỗ trợ trẻ em hoàn cảnh khó khăn

14:07, 30/06/2022 (GMT+7)

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp thành phố tổ chức thực hiện chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em mồ côi do tác động của Covid-19. Qua đó, tiếp thêm nghị lực giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Hội Phụ nữ Công an thành phố đã nhận đỡ đầu và trao hỗ trợ cho 17 em khó khăn tại hội nghị triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Ảnh: C.A
Hội Phụ nữ Công an thành phố đã nhận đỡ đầu và trao hỗ trợ cho 17 em khó khăn tại hội nghị triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Ảnh: C.A

Trung tá Hà Thị Hồng Phương, Chủ tịch Hội LHPN Công an thành phố chia sẻ, đến nay, 11 Hội cơ sở trực thuộc và Thường trực Hội LHPN Công an thành phố đã nhận đỡ đầu 9 trẻ mồ côi. Ngoài ra, Hội cơ sở khối các quận, huyện đến nay đã nhận đỡ đầu 8 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. “Chương trình “Mẹ đỡ đầu”  được thực hiện trong thời gian từ năm 2022-2026 theo phương thức đỡ đầu trực tiếp hoặc gián tiếp với mức hỗ trợ mỗi em 6 triệu đồng/năm từ nguồn kinh phí “Nuôi heo đất” vì người nghèo và vận động các mạnh thường quân. Trong quá trình thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, ngoài việc hỗ trợ nguồn kinh phí cho các em, hội viên phụ nữ sẽ dành thời gian đến thăm hỏi, động viên và trao quà như: đồ dùng học tập, quần áo đồng phục cho các em vào những dịp lễ, Tết, ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6)… để giúp các em vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực để đạt được thành tích cao trong học tập”, Trung tá Hà Thị Hồng Phương nói.

Hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn kể từ khi cha mất do Covid-19, em Bùi Thái Anh Khoa (SN 2008) trú phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) cùng mẹ sống dựa vào gánh hàng nhỏ mưu sinh qua ngày. Là đơn vị được phân công hỗ trợ, chăm sóc em Khoa, Hội LHPN Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố đã nhận đỡ đầu để em tiếp tục vững bước đến trường.

Trung tá Võ Thị Lan Anh, Chủ tịch Hội LHPN Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố cho biết, hội đã hỗ trợ em Khoa kinh phí 2 quý đầu năm với tổng số tiền 3 triệu đồng, dự kiến vào cuối tháng 6-2022 sẽ tiếp tục trao hỗ trợ đợt 2 nhằm giúp em có thêm kinh phí chuẩn bị cho năm học mới. “Là người chiến sĩ và cũng là người mẹ nên chúng tôi càng thêm thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của các em, đặc biệt là những em thiếu đi tình thương của ba mẹ từ rất sớm. Chính vì vậy, việc chia sẻ, giúp đỡ với các em luôn được chị em hội viên đặc biệt quan tâm.

Chúng tôi mong rằng, từ sự hỗ trợ đó sẽ giúp đỡ các em nỗ lực học tập hơn, trở thành người có ích cho xã hội”, Trung tá Anh nói. Em Khoa chia sẻ: “Con cám ơn các cô đã luôn quan tâm động viên, giúp đỡ trong lúc gia đình con gặp hoàn cảnh khó khăn. Con sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng ba mẹ và các cô chú Công an đã luôn giúp đỡ con”.

Trong khi đó, em Võ Lê Thủy Tiên (SN 2010) trú xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) cũng có hoàn cảnh không may mắn. Mẹ Tiên mất sớm, ba đi làm ăn xa nên em phải sống cùng ông bà nội, hoàn cảnh gia đình thuộc diện hộ nghèo nên thiếu thốn trăm bề. Nắm được thông tin về Tiên, Thường trực Hội LHPN Công an thành phố cùng Hội LHPN Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an thành phố đã nhận đỡ đầu cho em. Bên cạnh việc thường xuyên thăm hỏi về tình hình học tập cũng như sức khỏe của Tiên, các cô còn hướng dẫn các em cách chăm sóc bản thân và phụ giúp gia đình làm việc nhà.

Còn em Lê Thị Khánh Ngọc (SN 2009) trú phường Bình Hiên (quận Hải Châu) cũng khó khăn khi bố mất trong cơn bạo bệnh, nhà thuộc hộ nghèo, em được Hội Phụ nữ cơ sở khối An ninh nhân dân Công an thành phố nhận hỗ trợ 6 triệu đồng/năm. Thượng tá Đặng Thị Thanh Trà, Chủ tịch Hội LHPN khối An ninh nhân dân cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực vận động những mạnh thường quân, nhà hảo tâm để giúp đỡ thêm cho Khánh Ngọc an tâm đến trường.

Trung tá Hà Thị Hồng Phương cho biết, sau khi hoàn thành thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2022-2026, các cấp Hội LHPN Công an thành phố tiếp tục nỗ lực vận động để bảo đảm duy trì nguồn kinh phí chăm sóc các cháu cho đến năm 18 tuổi, hướng dẫn các em các kỹ năng sống cũng như định hướng trong học tập để giúp các em có tương lai tốt hơn.

NGUYỄN QUANG

.