Chú trọng công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước

.

Qua 5 năm thực hiện Quy định số 69-QĐ/TW ngày 13-2-2017 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối, các đảng bộ cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp trực thuộc Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã chú trọng xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn.

Tổ chức bộ máy gọn, đoàn kết nội bộ được tăng cường

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, Đảng bộ thành phố có 16 đảng bộ trực thuộc với 535 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 3 đảng bộ cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp, gồm: Đảng bộ Tổng công ty Điện lực Miền Trung (đảng bộ cấp trên cơ sở); Đảng bộ Viễn thông Đà Nẵng (đảng bộ giao quyền cấp trên cơ sở) và Đảng bộ Cảng Đà Nẵng (đảng bộ được ủy quyền cấp trên cơ sở).

Đảng bộ Cảng Đà Nẵng có 12 tổ chức Đảng trực thuộc, trong đó có 3 chi bộ kinh tế tư nhân. Ông Trần Lê Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Đảng ủy đã tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; chỉ đạo các cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị tích cực phát hiện, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài để kết nạp đảng, đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cho công tác cán bộ. Trong công tác cán bộ, Đảng ủy luôn công khai, minh bạch, thực hiện đúng quy trình, nhờ đó cán bộ luôn đoàn kết, cống hiến sức lực, trí tuệ cho doanh nghiệp. “Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, sự cạnh tranh quyết liệt nhưng doanh thu của Cảng Đà Nẵng vẫn tăng 18% so với năm 2020, đạt hơn 1.100 tỷ đồng, được xếp vào nhóm doanh nghiệp có doanh thu cao. Đó là kết quả của sự đồng thuận, nhất trí cao trong tập thể lãnh đạo, đảng viên, cán bộ, công nhân viên của công ty”, ông Tuấn chia sẻ.

Tại Đảng bộ Viễn thông Đà Nẵng, nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy đã triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới. Đặc biệt, công tác cán bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy tiến hành chặt chẽ, đúng quy định.

Trong giai đoạn 2017-2022 đã điều động, tiếp nhận, bổ nhiệm, luân chuyển 23 trường hợp nhân sự quản lý cấp 3, 4. Theo Phó Bí thư Đảng ủy Viễn thông Đà Nẵng Nguyễn Lắm, Đảng ủy phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, đổi mới phương thức lãnh đạo, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt trên các lĩnh vực công tác, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, đoàn thể và nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. “3 tháng đầu năm 2022, doanh thu đơn vị là 134,099 tỷ đồng, đạt 22,26% kế hoạch; phát triển 2 đảng viên mới; 11 tổ chức cơ sở Đảng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Lắm nhấn mạnh.

Thực hiện hướng dẫn của Trung ương, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung đã hợp nhất các ban tham mưu, giúp việc của Đảng ủy với các ban chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để bảo đảm tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, có 4 ban được hợp nhất, giải thể 1 ban. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Nguyễn Bình Nam, việc sắp xếp, bố trí nhân sự trưởng các ban hợp nhất gắn với công tác chuyên môn đã xác định thẩm quyền, trách nhiệm, tăng cường cá nhân hóa trách nhiệm, bảo đảm giao quyền gắn với ràng buộc trách nhiệm theo nguyên tắc: một cơ quan, một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Bình Nam cho biết, việc hợp nhất các ban tham mưu, giúp việc của Đảng với các ban chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng tại đơn vị về cơ bản bảo đảm chủ trương tinh giản, tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, khối lượng công việc của công tác Đảng và công tác chuyên môn tăng cao, dẫn đến sự quá tải trong xử lý công việc đối với cán bộ đảm nhiệm. Mặt khác, việc phân bổ thời gian dành cho công việc chuyên môn và công tác Đảng về cơ bản là chưa có sự cân bằng.

Theo Đảng ủy Cảng Đà Nẵng và Đảng ủy Viễn thông Đà Nẵng, việc nhất thể chế hóa người đứng đầu của đơn vị là bí thư các đảng bộ, chi bộ cơ sở tạo điều kiện thuận lợi trong việc lãnh đạo công tác Đảng và triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Nhưng cấp ủy các chi bộ đều là kiêm nhiệm nên việc chỉ đạo các mặt công tác xây dựng Đảng chưa được thực hiện thường xuyên, nội dung chuyên môn trong buổi sinh hoạt Đảng chiếm thời lượng lớn. Trong khi đó, công tác phát triển đảng viên mới ở các doanh nghiệp này vẫn còn gặp một số khó khăn do ít có nhu cầu tuyển dụng mới nên không có nguồn phát triển đảng viên. Một số quần chúng ưu tú hoạt động năng nổ trong lao động sản xuất cũng như các phong trào lại vướng lý lịch. Quần chúng đáp ứng đủ các tiêu chí lại ít có động cơ phấn đấu, dẫn đến tỷ lệ đảng viên mới kết nạp có xu hướng giảm từng năm, độ tuổi trung bình của đảng viên hiện đang có xu hướng già hóa.

Để giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy đã kiến nghị Trung ương xem xét, căn cứ theo quy mô doanh nghiệp để nghiên cứu, tham mưu cấp thẩm quyền quy định cụ thể số lượng biên chế làm nhiệm vụ công tác Đảng trong doanh nghiệp, làm cơ sở để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng tại doanh nghiệp…

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.