Chung tay thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

.

Nhằm đạt được mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố phối hợp các cấp chính quyền, các cơ quan liên quan nỗ lực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tham gia BHYT và khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Từ đó, nâng cao số lượng người tham gia BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Tham gia bảo hiểm y tế sẽ mang lại nhiều lợi ích nếu không may bị ốm đau, bệnh tật.  TRONG ẢNH: Các bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng điều  trị cho bệnh nhân nặng. Ảnh: V.V.D
Tham gia bảo hiểm y tế sẽ mang lại nhiều lợi ích nếu không may bị ốm đau, bệnh tật. TRONG ẢNH: Các bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng điều trị cho bệnh nhân nặng. Ảnh: V.V.D

Giám đốc BHXH thành phố Đinh Văn Hiệp cho biết, với vai trò là cơ quan thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn, BHXH thành phố đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; nỗ lực trong công tác phát triển người tham gia BHYT; thực hiện việc cấp thẻ BHYT kịp thời, nhanh chóng; bảo đảm quyền lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh. “Người dân đóng BHYT như hiện nay ở mức độ trung bình thấp so với nhiều nước trên thế giới nhưng được hưởng hầu hết các dịch vụ y tế chất lượng cao. Phạm vi hưởng quyền lợi về BHYT cao hơn nhiều so với mức đóng BHYT. Đây là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta chăm lo cho người dân”, ông Hiệp nói.

Bà N.T.H. (SN 1962, trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê), có mã thẻ BHYT GD4484820340… mắc bệnh đau tủy xương, viêm gan B. Bà H. chia sẻ: “Bản thân tôi mắc bệnh nặng nên phải điều trị nhiều đợt tại Bệnh viện Đà Nẵng. Số tiền điều trị BHYT của tôi đến nay đã hơn 495 triệu đồng, nếu không có thẻ BHYT, gia đình tôi không biết xoay sở đâu số tiền lớn như vậy để điều trị cho tôi”.

Trong khi đó, em N.M.D. (SN 2004, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), có mã thẻ HS4484820926… mắc bệnh bạch cầu cấp dòng lympho (dạng ung thư trẻ em phổ biến), suy tủy sau hóa trị, đang điều trị thường xuyên tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Số tiền BHYT chi trả cho em D. trong suốt thời gia điều trị bệnh đến nay đã hơn 450 triệu đồng. Ông N.V.P. (SN 1968, xã Hòa Liên), cha của em D. chia sẻ: “Đây thực sự là số tiền rất lớn đối với gia đình tôi, nếu không có thẻ BHYT chi trả, gia đình tôi không biết lấy đâu tiền để lo cho con. Số tiền mua thẻ BHYT vài trăm ngàn đồng không quá lớn nhưng thật sự đó là cứu cánh cho gia đình tôi vào những thời điểm như thế này. Đây là một chính sách rất nhân văn giúp cho người nghèo chúng tôi vượt qua cơn bạo bệnh”.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trương Văn Trình cho biết, cũng như BHXH, BHYT là một chính sách an sinh xã hội được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm chăm lo. Trong những năm qua, thành phố luôn đạt được tỷ lệ bao phủ về BHYT tương đối lớn, hiện tại tỷ lệ này đạt hơn 97%. Theo ông Trình, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Đó là một số người dân chưa nhận thức đầy đủ về tính nhân văn của chính sách BHYT. Đó là tính chia sẻ - người có mức sống khá chia sẻ với người nghèo, người khỏe mạnh chia sẻ với người ốm đau, người trẻ chia sẻ cho người già. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế của người dân, dẫn đến việc đóng BHYT cũng sụt giảm…

“Đối với công tác khám chữa bệnh BHYT nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng, ngành Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế tăng cường công tác lãnh đạo cũng như chuẩn bị các cơ sở vật chất để bảo đảm việc khám chữa bệnh cho nhân dân tốt nhất. Đồng thời thực hiện việc thanh toán bảo hiểm, đăng ký bảo hiểm, chuyển tuyến ngày càng đơn giản hơn về thủ tục để người dân tiếp cận. Đặc biệt, vấn đề thanh quyết toán được số hóa dần đưa vào chương trình của thanh toán bảo hiểm để nâng cao chất lượng…”, ông Trình nói thêm.

Ông Đinh Văn Hiệp cho biết, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 9-2-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự chỉ đạo trong công tác BHXH và BHYT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, đặt ra mục tiêu đến năm 2022 độ bao phủ BHYT toàn dân đạt tỷ lệ 97,5% và đến năm 2025 là 99%. Để hoàn thành mục tiêu nêu trên, BHXH thành phố luôn xác định công tác phát triển người tham gia BHYT là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân.

Trong tháng 5 vừa qua, BHXH thành phố đã phối hợp Bưu điện Đà Nẵng tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Lễ ra quân nhằm thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Đây là dịp để các ngành chức năng có liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân lao động, đặc biệt là các đối tượng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tuyên truyền về những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT, từ đó thay đổi nhận thức và hành động của người dân chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống.

Tính đến ngày 31-5-2022, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố là 1.059.616 người, đạt 96,56% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân 97,5%. Đến ngày 31-5-2022, đã có 837.954 lượt người khám chữa bệnh BHYT (trong đó: ngoại trú 729.170 lượt người, nội trú 108.784 lượt người). Quỹ BHYT đã chi trả cho việc khám chữa bệnh của người tham gia BHYT hơn 864 tỷ đồng; trong đó: ngoại trú hơn 208 tỷ đồng, nội trú hơn 656 tỷ đồng.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.