Chính trị - Xã hội

Khu dân cư kiểu mẫu và chương trình "3 hơn" ở phường Thạch Thang

08:49, 24/06/2022 (GMT+7)

Là phường trung tâm của quận Hải Châu với mật độ dân số đông nhưng công tác quản lý hành chính lẫn các chương trình, kế hoạch về xây dựng, phát triển khu dân cư ở phường Thạch Thang luôn được chú trọng, thực hiện hiệu quả. Trong đó, việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu làm nòng cốt cho các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người dân khu dân cư Tân Lập 1, phường Thạch Thang tham gia ngày hội  đổi rác tài nguyên nhằm bảo vệ môi trường trên địa bàn. Ảnh: N.P
Người dân khu dân cư Tân Lập 1, phường Thạch Thang tham gia ngày hội đổi rác tài nguyên nhằm bảo vệ môi trường trên địa bàn. Ảnh: N.P

Cụ thể, phường Thạch Thang đã chọn tiêu chí “văn hóa, văn minh đô thị” làm nội dung thực hiện và thi đua xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Nguyễn Chí Lý cho biết, nhằm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu về văn hóa, văn minh đô thị, Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐU ngày 2-8-2016, tiếp đó ngày 24-6-2019, HĐND phường cũng ban hành Nghị quyết số 31/NQ-HĐND.

Đây là cơ sở để UBND phường Thạch Thang tổ chức thực hiện thông qua Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 12-8-2019 về thực hiện đề án “Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu văn hóa, văn minh đô thị”. Đề án có 5 nhóm nhiệm vụ gồm: chăm lo đời sống cộng đồng; xây dựng gia đình văn hóa; bảo đảm trật tự đô thị, môi trường, cảnh quan; chấp hành chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết, tương trợ trong cộng đồng.

Qua 2 năm thực hiện, nhận thức của nhân dân về văn hóa, văn minh đô thị được nâng cao, tinh thần đoàn kết, tương hỗ ngày càng được thắt chặt. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Nguyễn Chí Lý, việc thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu về văn hóa, văn minh đô thị trong các năm 2020, 2021 tưởng chừng gặp nhiều khó khăn bởi Covid-19 nhưng các cộng đồng dân cư, đoàn thể chính trị - xã hội… đã đồng lòng quyết tâm thực hiện hiệu quả.

Các hộ gia đình nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà ở; hỗ trợ dụng cụ sản xuất, buôn bán làm sinh kế thoát nghèo. Tại 31 khu dân cư trên địa bàn phường rộn ràng các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ nhau về lương thực, thực phẩm. Điểm sáng và cũng là tiêu chí cốt lõi của khu dân cư kiểu mẫu là việc bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường cảnh quan khu dân cư. Mỗi đoạn tuyến đường phố, khu dân cư, tổ dân phố đều có sự phân công các tổ chức chính trị, đoàn thể theo dõi, tự quản để phối hợp với Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm nếu có.

UBND phường và các khu dân cư, tổ dân phố, đoàn thể… khai thác hiệu quả mạng xã hội để tương tác, giúp chính quyền kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Theo tìm hiểu, qua thẩm định đánh giá kết quả, UBND phường Thạch Thang đã công nhận 9 khu dân cư kiểu mẫu; trong đó khu dân cư Tân lập 1A, Tân Lập 1B được công nhận vào năm 2021; các khu dân cư khác như Thuận Lập B17, Tân Lập 1F, Tân Hòa A2, Thuận Lập B2, Tân Lập 1Đ, Thuận Lập B18, Tân Lập 1E đã được công nhận khu dân cư kiểu mẫu từ năm 2017-2020 và năm 2021 tiếp tục được công nhận.

Lấy nền tảng từ việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu về văn hóa, văn minh đô thị, UBND phường Thạch Thang đã nâng cao chất lượng với cuộc vận động “3 hơn” (sạch đẹp hơn, an toàn hơn, văn minh hơn). Từ đây, những hành vi vốn là thói quen không tốt trong sinh hoạt đã điều chỉnh, thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Chẳng hạn như không rải gạo, muối ra đường sau các nghi lễ cúng, giỗ; không đốt vàng mã để giữ vệ sinh lẫn an toàn phòng chống cháy nổ…

Gắn với sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm hướng đến từng gia đình, khu dân cư sạch - đẹp, an toàn, văn minh thì địa phương còn xây dựng các mô hình mới như: khu dân cư xanh, phân loại rác thải, tiêu dùng vật liệu thân thiện môi trường. Vì vậy, môi trường sống của người dân trên địa bàn phường Thạch Thang không chỉ được chú trọng về an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy mà còn bảo đảm về an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đánh giá về cuộc vận động “3 hơn”, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Chí Lý cho rằng với sự tham gia của người dân, công tác quản lý Nhà nước ở địa phương cũng chưa phát huy hiệu quả, tác động sâu rộng đến đời sống người dân bởi chưa có thêm nguồn lực đầu tư từ ngân sách địa phương. Cụ thể là các khu vui chơi cho trẻ em, nhà sinh hoạt cộng đồng chưa được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị. Phường cũng đang thiếu quỹ đất công để chọn địa điểm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa trong khi Thạch Thang là một trong số ít các phường, xã tại thành phố chưa có nhà văn hóa. Đây là vấn đề cần sớm giải quyết trong thời gian tới.

Phát động mỗi đơn vị, cá nhân đăng ký giúp đỡ một địa chỉ nhân đạo

Năm 2022, với mục tiêu vận động toàn xã hội trên địa bàn phường đồng hành tham gia chương trình “Mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký giúp đỡ một địa chỉ nhân đạo. UBND phường Thạch Thang cho biết, năm 2021, chương trình đã có 24 địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ với số tiền trên 151 triệu đồng. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, tại địa phương có 8/13 địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ với số tiền 97,2 triệu đồng. Phát huy kết quả đã vận động, UBND phường Thạch Thang tiếp tục kêu gọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo. UBND phường cũng đề nghị chi bộ Đảng khu dân cư, Ban công tác Mặt trận, tổ dân phố tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình.

NAM PHƯƠNG

.