Chính trị - Xã hội

Luôn có mặt ở những địa điểm nóng

06:14, 21/06/2022 (GMT+7)

Thời điểm Covid-19 bùng phát, báo chí là lực lượng xung kích trên mặt trận thông tin, tuyên truyền. Những tác phẩm báo chí ra đời trong thời điểm này có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp chuyển tải thông tin kịp thời, chính xác. Để làm được điều đó, người làm báo, các cơ quan báo chí đã không ngừng đổi mới, linh hoạt trong triển khai, tiếp cận, thu thập, xử lý thông tin. Một tác phẩm báo chí đến với công chúng là công sức, vai trò của tập thể với nhiều công đoạn được thực hiện, kiểm duyệt, trình bày kỹ lưỡng.

Thích ứng, an toàn

Tại Đà Nẵng, đợt Covid-19 năm 2021, nhiều cơ quan báo chí đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác tuyên truyền. Các cơ quan báo chí địa phương cùng hàng chục cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn đã đồng loạt đưa tin, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh. Đặc biệt, vào tháng 8-2021, khi thành phố áp dụng các biện pháp chưa từng có tiền lệ “ai ở đâu thì ở đó”, các cơ quan báo chí đã liên tục cập nhật, đưa tin về số ca mắc, các hoạt động tiếp tế, xét nghiệm, tình người trong khu vực phong tỏa…

Nhiều cơ quan báo chí kịp thời nêu ra những bất cập trong phòng, chống dịch như: vấn đề giãn cách khi tổ chức xét nghiệm đông người, việc tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa còn chậm, giấy đi đường gây nhiều khó khăn, việc kiểm soát người ra, vào thành phố… Từ kênh thông tin do báo chí phản ánh, lãnh đạo thành phố đã lắng nghe, tổ chức họp bàn và kịp thời điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.

Để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, cứ 16 giờ hằng ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố tổ chức họp với sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Thành ủy, sự tham gia trực tiếp của các sở, ngành, địa phương. Các cuộc họp có khi kéo dài đến 22 giờ đêm với những quyết sách được bàn bạc, thông qua nhanh chóng theo diễn biến dịch bệnh.

Ngay từ những ngày đầu Covid-19 bùng phát, Báo Đà Nẵng dành nhiều thời lượng để tuyên truyền về chủ trương, chính sách, cập nhật hàng giờ diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Ban Biên tập chủ động thành lập Tổ phóng viên tác nghiệp Covid-19, mở thêm chuyên mục để tuyên truyền thành các tuyến bài dài kỳ trên các ấn phẩm của mình.

Báo Đà Nẵng Online mỗi ngày đăng tải hàng chục tin, bài, clip, chùm ảnh… cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp linh hoạt, chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh của thành phố và của các địa phương cũng được chuyển tải bằng nhiều hình thức khác nhau. Lượng bạn đọc truy cập trên Đà Nẵng online liên tục tăng cao là minh chứng rõ ràng nhất, thể hiện sự yên tâm, tin tưởng của bạn đọc đối với kênh thông tin chính thống này.

Kịp thời ở các điểm nóng

Chia sẻ về vai trò của báo chí trong hoạt động phòng, chống Covid-19, nhà báo Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực miền Trung - Tây nguyên cho biết, điều đặc biệt chính là các nhà báo, cơ quan báo chí trải qua giai đoạn làm nghề chưa hề có tiền lệ trong lịch sử báo chí. “Khi các hướng dẫn về phòng, chống dịch vẫn chưa hoàn thiện và được cập nhật liên tục tùy theo tình hình thực tế, phóng viên vẫn phải xuất hiện sớm nhất, kịp thời nhất ở mọi điểm nóng để tác nghiệp.

Vừa hoàn thành nhiệm vụ cơ quan giao vừa bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, không để bản thân lây nhiễm là điều mà bất cứ phóng viên nào cũng phải ghi nhớ và tuân thủ. Và trong tình thế hết sức khó khăn, nguy cấp ấy, chúng ta vẫn có rất nhiều sản phẩm báo chí độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn được chuyển đến độc giả, chứng tỏ các cơ quan và bản thân mỗi phóng viên ý thức rất rõ vai trò, vị trí của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị về thông tin, tuyên truyền”, nhà báo Nguyễn Văn Sơn khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, hoạt động báo chí trên địa bàn thành phố đã có những sự chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy và cách diễn đạt vấn đề, phù hợp với những đòi hỏi của thực tế. Đội ngũ những người làm báo ở Đà Nẵng đã luôn đồng hành cùng thành phố. Nhiều sản phẩm báo chí đã phản ánh sinh động những thay đổi nhanh chóng của thành phố, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

“Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian qua, cùng sự với cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đội ngũ phóng viên, những người làm báo trên địa bàn thành phố đã luôn có mặt ở những vùng dịch căng thẳng nhất, những địa điểm nóng bỏng để kịp thời đưa tin về công tác phòng chống dịch của thành phố, về sự sẻ chia tình người, sự quyết tâm của nhân viên y tế… Ngoài nhiệm vụ thông tin tuyên truyền để người dân hiểu biết về dịch bệnh, tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, phản ánh nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ trong tuyến đầu chống dịch… đa số cơ quan báo chí đã tích cực phản bác những thông tin sai trái, thiếu chính xác, góp phần định hướng dư luận trong thời điểm hết sức đặc biệt ấy”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết.

PHAN CHUNG

.